พัตต์ระยะ 5-6 ฟุต

 

ในบางครั้งการพัตต์ดูเหมือนว่า จะไม่มีเสน่ห์เร้าใจเมื่อเทียบกับการตีลูกเต็มๆตรงไกลกลางแฟร์เวย์ หรือตีเหล็กเข้าไปดำติดธง แต่ในบางครั้งการพัตต์ก็อาจทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นได้ไม่แพ้กัน โดยเฉพาะในการแข่งขันที่กำลังเบียดกันมาต้องตัดสินกันบนกรีนหรือแม้แต่การเก็บลูกพัตต์ระยะ 5-6 ฟุตในการแข่งขันก็อาจทำให้ท่านรู้สึกเสียวสันหลังได้

 

 

การพัตต์ระยะ 5-6 ฟุตนี้จะเป็นช็อต ที่ทำให้ท่านรักษาสกอร์ในวันที่ตีลูกไม่ดี ดูอย่างไทเกอร์ วูดส์ ในรายการ PGA Championship ครั้งล่าสุด เขาสามารถเก็บพัตต์ระยะ 5-6 ฟุตได้ 2-3 ครั้งในวันสุดท้ายของการแข่งขัน ซึ่งเป็นวันที่เขาตีลูกได้ไม่ค่อยดี ส่งผลให้ไทเกอร์ชนะการแข่งขันได้ในที่สุด

 

 

ทำไมนักกอล์ฟสมัครเล่นจึงมีปัญหาในการพัตต์ระยะ 5-6 ฟุตผิดพลาดอยู่เสมอ คำตอบคือ นักกอล์ฟสมัครเล่นส่วนมากมักจะสวิงไม้ออกนอกแนว และตีลูกด้วยหน้าไม้ที่อยู่ในตำแหน่งเปิดหรือปิด

วิธีแก้ไขทำได้โดยการใช้ยางหนังสติกพันที่ด้านนอกและด้านในจุด sweet spot (ยิ่งใกล้จุด sweet spot เท่าไหร่ก็ยิ่งจะได้ผลมากขึ้น) คราวนี้ถ้านักกอล์ฟสวิงไม้พัตต์ออกด้านนอกหรือเข้าด้านในมากเกินไป หรือสวิงหน้าไม้พัตต์กลับมากระทบลูกในตำแหน่งเปิดหรือตำแหน่งปิด ลูกกอล์ฟจะกระทบถูกยางหนังสติก

 

 

นักกอล์ฟต้องตั้งสมาธิในการสวิงหัวไม้พัตต์ขึ้นและลงในแนวที่ค่อนข้างตรงหรือ เข้าด้านในเพียงเล็กน้อยและตีลูกให้ถูกกลางจุด sweet spot ให้สม่ำเสมอ การนี้จะช่วยให้ท่านพัตต์ลูกในระยะ 6 ฟุตลงหลุมได้มากขึ้น

 

#สอนกอล์ฟ, #เรียนกอล์ฟ,   #เทคนิคกอล์ฟ, #อุปกรณ์ฝึกพัตต์, #พัตต์ระยะ 5-6 ฟุต

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME