ลูกพักอยู่ที่รัฟข้างกรีน

ในสนามกอล์ฟที่กรีนแข็งและมีรัฟติดใกล้กรีนมักจะทำให้ลูกแอปโพรชตกไม่หยุดแล้ว กลิ้ง เลยกรีน ไปพักที่รัฟด้านหลังกรีน วิธีเล่นที่เป็นที่นิยมในหมู่นักกอล์ฟอาชีพในสถานการณ์นี้มีอยู่ 2 วิธี

วิธีแรกคือ การตีลูกด้วยส่วนปลายของไม้พัตต์ ถ้านักกอล์ฟต้องการตีด้วยวิธีนี้ ไม้พัตต์ที่ใช้ต้องมีหัวที่ใหญ่ เรียบและป้านพอสมควร ขณะที่นักกอล์ฟจรดลูกด้วยปลายไม้พัตต์ส่วนโคนของไม้พัตต์จะยกสูงขึ้นตามธรรมชาติ ทำให้ไม้พัตต์ไม่ติดหญ้าขณะขึ้นไม้และปลายไม้พัตต์ที่เล็กกว่าจะแหวกผ่านหญ้ายาวเข้าปะทะลูกได้โดยง่าย ยืนจรดลูก จับกริพและสวิงเหมือนการพัตต์ ลูกกอล์ฟจะกลิ้งบนกรีนเหมือนการพัตต์ตามปกติ

วิธีที่สองคือการตีด้วยแซนเวจด์ โดยใช้สันด้านหน้าของแซนด์เวดจ์ตีไปที่กึ่งกลางลูกกอล์ฟด้วยการยืนจดลูก จับกริพและสวิงเหมือนการพัตต์ทุกประการ หน้าที่หงายของแซนด์เวดจ์ที่มีลักษณะคล้ายลิ่มจะกดให้หญ้าลู่ไปตามแนวของการสวิงซึ่งช่วยให้หัว เหล็กสวิงผ่านหญ้าโดยไม่ติดขัดเข้ากระทบลูก เช่นเดียวกับวิธีแรก ลูกจะกลิ้งออกจากหน้าไม้เหมือนการพัตต์ทดลองตีเพื่อหาวิธีที่นักกอล์ฟถนัดที่สุด แล้วฝึกซ้อมจนเกิดความชำนาญก่อนนำไปใช้ในสนามจริง

#กรีนแข็ง, #ยืนจดลูก, #จับกริพ, #สวิง, #ลูกพักอยู่ที่รัฟข้างกรีน, ลูกสั้น

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME