picture_003801s
ระเบิดทรายไล “ไข่ดาว “
ตุลาคม 12, 2008
picture_005801s
เชื่อมมือเข้าด้วยกัน
ตุลาคม 13, 2008
Show all

ระเบิดทรายข้างกรีน

picture_003601s

ระเบิดทรายข้างกรีน

การตีช็อตจากหลุมทรายข้างกรีน เป็นช็อต ที่สร้างปัญหาอย่างมากให้กับนักกอล์ฟมือใหม่จนถึงนักกอล์ฟฝีมือระดับกลาง ทั้งนี้เกิดขึ้นจากการขาดเทคนิคในการสวิงที่ถูกต้อง ทำให้ตีลูกไม่ออกจากหลุมทรายหรือไม่ก็ตีลูกบินข้ามกรีน

 

หากนักกอล์ฟเรียนรู้ถึงเทคนิคที่ถูกต้องบวกกับการฝึกซ้อมให้เพียงพอ การตีช็อตจากหลุมทรายข้างกรีนจะไม่เป็นช็อตที่ยากอย่างที่คิด

 

การ set-up เป็นปัจจัยสำคัญในการระเบิดทราย และท่านจะต้องพยายามเรียนรู้ถึงการใช้แซนด์เวดจ์ให้ถูกต้องตามการออกแบบเฉพาะตัวที่จะสามารถปาดผ่านทรายได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะเกิดขึ้นจากการเปิดหน้าเหล็กตั้งแต่ตอนยืนจรดลูกจนหัวเหล็กสวิงผ่านจุดกระทบ

1. ท่านต้องการยืนเปิดด้วยแนวของเท้า ,สะโพกและหัวไหล่ให้ชี้ไปทางซ้ายของเป้าหมาย เท้าทั้งสองข้างยืนกว้างกว่าปรกติและฝังเท้าลงในทรายเล็กน้อย เพื่อการยืนที่มั่นคง จากนั้นให้จับกริฟโดยแน่ใจว่า หน้าไม้เปิดไปทางขวาของเป้าหมายเล็กน้อย

2. ลากไม้ออกจากลูกกอล์ฟให้ตรงตามแนวของเท้า และลำตัวที่ยืนเปิดไปทางซ้ายของเป้าหมาย และพยายาม รักษาหน้าไม้ให้คงเปิดไปทางขวาจากแนวเป้าหมาย

3. หลังจากนั้นให้หักข้อมือขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้แนวสวิงชันขึ้น ที่จุดสูงสุดท่านต้องแน่ใจว่า หน้าไม้อยู่ในตำแหน่งเปิด เพื่อช่วยให้หน้าไม้อยู่ในตำแหน่งเปิดผ่านจุดกระทบได้ง่ายขึ้น ถ้าหน้าไม้อยู่ในตำแหน่งปิดที่จุดสูงสุด จะทำให้ตีลูกพุ่งเข้าทางซ้ายของเป้าหมาย

4. ขณะลงไม้ให้สวิงหัวเหล็กกลับลงหาลูกอย่างนุ่มนวล ตามแนวของปลายเท้าและลำตัว ซึ่งจะทำให้หัวเหล็กสวิงจากด้านนอกเข้าด้านในเส้นเป้าหมาย ตั้งใจให้หัวเหล็กปะทะถูกทรายด้านหลังลูกกอล์ฟราว 2-3 นิ้ว

5. การสวิงหัวเหล็กจากด้านนอกเข้าด้านในเส้นเป้าหมาย ผนวกกับหน้าเหล็กที่อยู่ในตำแหน่งเปิด จะตีลูกลอยสูงเข้าหาเป้าหมาย และตกหยุดอย่างนุ่มนวล นี้คือการระเบิดทรายด้วยท่าที่ดี และใช้แซนเวดจ์ตามการออกแบบได้อย่างถูกต้อง

6. ในการฝึกหาน้ำหนักการสวิง เพื่อให้ได้ระยะที่ต้องการ ให้ท่านจินตนาการว่าตีแรงกว่า 2 เท่าจากการตีจากแฟร์เวย์เช่นจากทรายระยะ 30 ฟุต ท่านต้องตีให้แรงเท่ากับการพิชลูกจากแฟร์เวย์ระยะ 60 ฟุต

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME