พัตต์ไม่ได้น้ำหนัก

ปัญหาที่แท้จริงของการทำ 3 พัตต์ ไม่ได้เกิดขึ้นจากการพัตต์ลูกที่ 2 ไม่ลงหลุม แต่ปัญหาอยู่ที่การพัตต์ลูกแรกไม่เข้าไปใกล้หลุมต่างหาก นักกอล์ฟที่มีปัญหาพัตต์ไม่ได้น้ำหนัก มักจะเป็นคนที่พัตต์ด้วยความรู้สึกแต่อย่างเดียวโดยไม่มีกฎเกณฑ์ทางเทคนิคเป็นหลักยึด วันไหนที่ความรู้สึกไม่ดีหรือเป็นผู้ที่ไม่มีความรู้สึกในการให้น้ำหนักอยู่แล้ว วันนั้นก็จะมีโอกาสทำ 3 พัตต์ได้หลายๆ หลุม

การเล่นช็อตที่ใช้วงสวิงเล็กๆ ไม่เต็มวงทั่วๆ ไปเช่นการชิพ การพิช และ การพัตต์ น้ำหนักในการตีจะขึ้นอยู่กับความยาวของการขึ้นไม้ ดังนั้นหากนักกอล์ฟสามารถควบคุมระยะการขึ้นไม้พัตต์ให้เหมาะกับระยะทางได้ ลูกที่พัตต์ก็จะเข้าไปใกล้หลุมได้ไม่ยาก

วิธีฝึกบนกรีนซ้อมพัตต์ ก่อนที่จะพัตต์ลูกให้เดินนับก้าวจากลูกกอล์ฟไปหาหลุม จากนั้นให้ซ้อมพัตต์ด้วยการสวิงหัวไม้พัตต์เร่งผ่านลูกอย่างนุ่มนวล หากลูกกลิ้งเลยหลุมไปมากก็ให้ลดความยาวของการขึ้นไม้ให้สั้นลงในลูกถัดมา ในทางตรงข้ามหากลูกกลิ้งสั้นไม่ถึงหลุม ก็ให้ขึ้นไม้ให้ยาวขึ้นในลูกถัดมา เพิ่มและลดความยาวของการขึ้นไม้แบบนี้จนสามารถหาความยาวของแบคสวิงที่เหมาะสมกับระยะทาง หลังจากการฝึกการควบคุมการขึ้นไม้ให้สั้นยาวได้ตามต้องการ เมื่อเจอกับระยะที่เคยฝึกซ้อมมา (ตัวอย่าง ระยะเดิน 20 ก้าว บวกลบคูณหารสโลป กรีนเร็วกรีนฝืด) นักกอล์ฟก็จะพอมีไอเดียในการขึ้นไม้ให้กว้างพอดีกับระยะที่กำลังจะพัตต์

#สอนพันต์, #สอนลูกสั้น, #พัตต์ไม่ได้น้ำหนัก

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME