ยืนทิ้งน้ำหนักอย่างถูกต้อง

ก่อนที่นักกอล์ฟจะบ่นว่าตีไม่ได้ระยะ ตีเหล็กไม่ออนหรือตีเหล็กสั้นไม่ใกล้ธง ผมอยากให้ถามคำถามตัวเองก่อนว่า “เราตีถูกเต็มๆ ลูกหรือไม่” ถ้าคำตอบคือ “ไม่เต็ม” แสดงว่าเทคนิคการสวิงยังไม่ดีพอ การที่หัวไม้กอล์ฟจะสวิงลงถูกเต็มๆ ลูกได้ขึ้นอยู่กับมุมที่หัวไม้กอล์ฟสวิงลงหาลูกกอล์ฟ มุมที่ว่านี้จะแตกต่างกันออกไปตามความยาวของก้านไม้กอล์ฟ ถ้าเป็นไม้ที่ก้านยาวหัวไม้จะสวิงในแนวระนาบตีกวาดลูกออกไป ถ้าเป็นไม้ที่ก้านสั้น หัวไม้กอล์ฟจะสวิงลงในมุมชันตีถูกลูกแล้วกัดพื้นหญ้าเป็นรอยไดวอท วิธีง่ายๆ ที่จะสวิงหัวไม้กอล์ฟเข้าหาลูกกอล์ฟในมุมที่ถูกต้อง ทำได้โดยการกระจายน้ำหนักลงบนเท้าทั้งสองข้างให้เหมาะสมกับไม้ที่ใช้ตี

หัวไม้ 60 % – 40% การที่จะตีลูกให้ลอยโด่งตกไกลได้ระยะ หัวไม้จะต้องสวิงเข้าหาลูกกอล์ฟ ในแนวระนาบหรือในแนวที่เสยขึ้นเล็กน้อย เพื่อการนี้ศรีษะจะอยู่ที่ด้านหลังลูกกอล์ฟที่จุดกระทบ หากนักกอล์ฟยืนจรดลูกโดยทิ้งน้ำหนักให้ตกลงบนเท้าขวา 60 % ศรีษะของนักกอล์ฟก็จะเคลื่อนมาอยู่ ที่ด้านหลังลูกกอล์ฟได้เองตามธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้นักกอล์ฟมีโอกาศสวิงไม้ ลงกระทบลูกด้วยตำแหน่งของศรีษะที่อยู่ด้านหลังลูกกอล์ฟ เพื่อตีกวาดลูกออกไปได้ง่ายขึ้น

เหล็กกลางแฟร์เวย์ 50 % – 50 % เพื่อการตีเหล็กกลางแฟร์เวย์ให้ถูกเต็มลูก หัวเหล็กจะสวิงลงหาลูกกอล์ฟในมุมที่ชันเล็กน้อย หัวเหล็กจะกระทบถูกเต็มๆ ลูกแล้วสวิงต่อลงกัดพื้นหญ้าเป็นรอยไดวอทที่บางและยาว เพื่อการนี้ ตำแหน่งของศีรษะจะอยู่ที่บริเวณเหนือลูกกอล์ฟในขณะที่ไม้กระทบลูก ดังนั้นนักกอล์ฟควรจะยืนจรดลูก โดยกระจายน้ำหนักให้ตกลงบนเท้าทั้งสองข้างเท่าๆ กัน เพื่อให้ศรีษะอยู่บริเวณเหนือลูกกอล์ฟ และ หากนักกอล์ฟสวิงกลับมากระทบลูกด้วยศรีษะที่อยู่ในตำแหน่งเดิมได้ หัวเหล็กก็จะมีโอกาศตีถูกเต็มๆ ลูกได้อย่างแม่นยำ

เหล็กสั้น 40% – 60 % มุมที่ตีเหล็กสั้นได้ดีที่สุดคือ มุมที่หัวเหล็กสวิงลงหาลูกกอล์ฟในมุมชัน (ชันกว่าเหล็กกลางและเหล็กยาว) เข้ากระทบลูกกอล์ฟ แล้วกัดรอยไดวอทด้านหน้าลูกกอล์ฟเป็นรอยค่อนข้างลึก ดังนั้นนักกอล์ฟควรยืนจรดลูกให้น้ำหนักตกลงบนเท้าซ้าย 60 % การยืนแบบนี้จะทำให้ศรีษะอยู่ค่อนไปทางซ้ายของลูกกอล์ฟเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้นักกอล์ฟสามารถสวิงหัวเหล็กลงในมุมชันได้ตามต้องการ

#ท่ายืนตีกอล์ฟ

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME