picture_004701
สวิงไม้ทาบแผ่นหลัง
ตุลาคม 29, 2008
picture_000201
ลากไม้ออกจากลูกผิดแนว
ตุลาคม 29, 2008
Show all

จับกริพให้กระชับ

picture_004501

จับกริพให้กระชับ

ส่วนเดียวของร่างกายที่สัมผัสกับไม้กอล์ฟคือมือทั้งสองข้างของเรา ดังนั้นถ้านักกอล์ฟไม่จับกริพให้กระชับก็จะทำให้มีโอกาสตีลูกผิดพลาดได้
ขณะที่จับกริพ ฝ่ามือตรงส่วนใต้นิ้วโป้งขวาจะคลุมนิ้วโป้งซ้าย (สำหรับนักกอล์ฟที่ถนัดขวา) และฐานของฝ่ามือซ้ายจะแนบติดกับด้ามกริพ นี่คือจุดเชื่อมของมือทั้งสองข้างและไม้กอล์ฟเข้าด้วยกัน เพื่อการควบคุมการสวิงไม้กอล์ฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บ่อยครั้งที่ผมมักจะเห็นนักกอล์ฟสมัครเล่นเผยิบฝ่ามือขวาออกห่างจากนิ้วโป้งซ้าย หรือ คลายแรงบีบที่นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อยของกริพมือซ้ายออกจากด้ามกริพที่จุดสูงสุดของวงสวิง ทำให้ไม่สามารถควบคุมการสวิงของหัวไม้กอล์ฟและตีลูกผิดพลาดได้ หลากหลายรูปแบบ

(1)

เพื่อสร้างความรู้สึกของการควบคุมด้ามไม้กอล์ฟให้กระชับอยู่ในมือ ให้จับกริพตามปกติและเสียบเหรียญไปที่ระหว่างนิ้วโป้งซ้ายและฝ่ามือขวา (1) และที่ใต้ฐาน ของฝ่ามือซ้ายกับ ด้ามกริพ (2) แล้วตีลูกโดย ไม่ให้เหรียญทั้งสองอันหลุดออกจากมือ

(2)

หมายเหตุ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการเกร็ง ให้ขยับแขนและข้อมือก่อนการสวิง

#การจับไม้กอล์ฟ, #ภาพมือจับกริพ

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME