เข่าขวาอย่ายืด

(รูป 1)

(รูป1)ปรกติแล้วเข่าขวาของเราเปรียบเสมือน เสาหลักของการขึ้นไม้ ขณะขึ้นไม้ลำตัว ช่วงบนจะหมุนสวนกับเข่าขวาที่มั่นคง ขาขวาจะไม่โยกออกทางด้านซ้ายหรือด้านขวาจากตำแหน่งเดิม และเข่าขวาจะต้องย่อในมุมเดียวกับตอนที่ยืนจรดลูก ถ้านักกอล์ฟขึ้นไม้ด้วยเข่าขวาที่ยืดขึ้น กระดูกสันหลังหรือลำตัวช่วงบนจะทิ่มลง และเอียงเข้าหาเป้าหมายทำให้น้ำหนักส่วนใหญ่ ตกลงบนเท้าซ้ายที่จุดสูงสุด ผลก็คือ ตีลูกผิดพลาดได้ทุกรูปแบบ

(รูป 2)

ขณะขึ้นไม้ นักกอล์ฟต้องเน้น ถึงการรักษาการงอของเข่าขวา ให้อยู่ในมุมคงที่เท่ากับตอนที่ยืนจรดลูกตั้งแต่ ตอนเริ่มขึ้นไม้จนถึงจุดสูงสุด ของการขึ้นไม้เพื่อเป็นแกนให้ ลำตัวช่วงบนหมุนบิดได้อย่างถูกต้อง

 

แบบฝึกหัดแก้เข่าขวายืด ให้เข้ายืนจรดลูกตามปกติ วางไม้ที่ด้านหลังข้อพับของเข่าขวา ขึ้นไม้จนสุดวงโดยไม่ให้เข่าดันไม้ไปทางด้านหลัง
(รูป2) ท่านจะรู้สึกได้ถึงแรงบิดที่ลำตัวช่วงกลาง ตั้งแต่ช่วงเหนือสะโพกจนถึงลิ้นปี่ และความตึงที่ต้นขาขวา ความรู้สึกทั้งสองอย่างนี้คือ การสะสมพลัง เพื่อการสวิงไม้ลงหาลูกด้วยความเร็วสูงสุด

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME