ยืนจรดลูกผิดท่า

มนุษย์ที่มีร่างกายสมบูรณ์ทั่วไปจะยืนด้วยไหล่ทั้งสองข้างที่อยู่ในระดับ เดียวกัน แต่อย่าลืมว่าเวลาที่เรายืนจรดลูก กริพมือขวาจะอยู่ต่ำกว่ากริพมือซ้ายเป็นผลให้ไหล่ขวาลดต่ำกว่าไหล่ซ้าย กระดูกสันหลังและศีรษะเอียงด้านขวาเล็กน้อย การยืนจรดลูกอย่างถูกต้องนี้จะทำให้นักกอล์ฟรู้สึกว่าลำตัวช่วงบนทั้งหมด ตั้งแต่สะโพกขึ้นไป เอียงไปทางด้านขวา นักกอล์ฟบางคนไม่เข้าใจถึงกลไกของการยืนที่ถูกต้องนี้ ผนวกกับธรรมชาติของมนุษย์ที่มักจะพยายามปรับตัวเองให้อยู่ในสภาพสมดุลอยู่ เสมอ จึงปรับไหล่ทั้งสองข้างให้อยู่ในระดับเดียวกัน ผลที่ตามมาคือกระดูกสันหลังตั้งตรง หรือเอียงไปทางซ้าย น้ำหนักส่วนใหญ่ตกลงที่เท้าซ้าย และหมดโอกาสหมุนลำตัว ขึ้นและลงผ่านลูกได้อย่างเป็นธรรมชาติ (1) ในทางตรงข้ามการยืนด้วยศอกขวาที่ หนีบติดลำตัวจะเป็นผลทำให้ไหล่ขวาต่ำกว่าไหล่ซ้ายมากเกินไปด้วยแนวของไหล่ ที่ปิด เข้าหาเป้าหมาย (2)
นักกอล์ฟบางคนยืนก้มคร่อมไปข้างหน้ามาก เข่าทั้งสองข้างเหยียดตรงน้ำหนัก ตกลงที่ปลายเท้า (3) หรือไม่ก็ยืนด้วยลำตัวที่ตั้งตรง คางชิดหน้าอกแขนแนบติดลำตัว น้ำหนักส่วนใหญ่ตกลงที่ส้นเท้า (4) ข้อผิดพลาดทั้งสี่รูปแบบนี้จะทำให้นักกอล์ฟ สวิงไม้ในแนวที่ผิดพลาด และเสียการทรงตัวขณะสวิง

 

วิธีตรวจสอบ

ด้านข้าง
1. ถ่ายภาพวีดีโอวงสวิงขณะยืนจรดลูกด้านข้าง
2. ลากเส้นดิ่งจากไหล่ลงมาที่พื้น
– ถ้าเส้นดิ่งจากไหล่ไม่ผ่านปลายหัวเข่าและไม่ตกลงที่บริเวณ โคนนิ้วเท้าแสดงว่านักกอล์ฟยืนทิ้งน้ำหนักไม่สมดุล (1-2)
ด้านหน้า
1. ถ่ายภาพวิดีโอวงสวิงขณะยืนจรดลูกด้านหน้าตรง
2. ลากเส้นดิ่งจากลูกกระเดือกลงที่พื้น
– ถ้าเส้นดิ่งผ่านหัวเข็มขัดหรือผ่านด้านซ้ายของหัวเข็มขัด (3) หรือ
– ถ้าเส้นดิ่งผ่านด้านขวาของหัวเข็มขัดมาก ศอกขวาหนีบชิดลำตัว
ไหล่ขวาต่ำกว่าไหล่ซ้ายมาก (4) แสดงว่านักกอล์ฟยืนจรดลูกด้วย ลำตัวช่วงบนที่ผิดตำแหน่ง

หมายเหตุ จุดเริ่มต้นของเส้นดิ่งในรูป 1 และรูป 2 อาจเริ่มได้ตั้งแต่จุดกึ่งกลางของหัวไหล่ จนถึงด้านหลังของหัวไหล่

วิธีแก้ไข

มุมเอนของกระดูกสันหลัง การย่อของเข่าทั้งสองข้างและการกระจายน้ำหนัก คือหัวใจของการยืนจรดลูกที่ดี ขณะยืนจรดลูกหลังจะโน้ม (ที่ตรงส่วนสะโพก) ไปข้าง หน้าเพื่อให้แขนทั้งสองข้างห้อยลงด้วยอาการผ่อนคลาย บั้นท้ายยื่นไปทางด้านหลังเล็ก น้อย น้ำหนักตกลงที่กลางเท้าและกระจายลงบนเท้าทั้งสองข้างเท่าๆ กัน ถ้านักกอล์ฟ โน้มหลังและงอเข่าในมุมที่พอเหมาะ เส้นดิ่งที่ลากจากไหล่จะผ่านปลายหัวเข่าและตกลง ที่โคนนิ้วเท้า แนวของก้านไม้ชี้ที่บริเวณใต้หัวเข็มขัด (1)
ถ้ามองจากทางด้านหน้าจะเห็นได้ว่าไหล่ขวาอยู่ต่ำกว่าไหล่ซ้ายเล็กน้อย กระดูก สันหลังและศีรษะเอียงค่อนไปทางขวา มุมหักระหว่างลำตัวช่วงบนและต้นขาด้านขวา หักมากกว่ามุมหักระหว่างลำตัวช่วงบนและต้นขาด้านซ้าย เส้นดิ่งที่ลากจากลูกกระเดือก ผ่านที่ด้านขวาของหัวเข็มขัดเล็กน้อย ปลายเท้าทั้งสองข้างเปิดออกราว 30 องศา (2)

 

 

แบบฝึกหัดที่ 1 ” ไหล่ หัวเข่า ฝ่าเท้า “
1. ยืนลำตัวตั้งตรง ยกไม้ขึ้นให้ก้านไม้ขนานพื้นและชี้ไปที่บริเวณใต้หัวเข็มขัด ต้นแขนทั้งสองข้างแนบด้านข้างลำตัว (1)
2. รักษาข้อมือและแขนให้คงที่ โน้มแผ่นหลังตรงส่วนสะโพกจนหัวไม้แตะพื้น (2)
3. ย่อเข่าเล็กน้อยจนปลายหัวเข่าอยู่ในแนวเดียวกับโคนนิ้วเท้า (3)
4. ยกไม้ขึ้นห้อยลงจากไหล่เพื่อตรวจสอบ
ถ้านักกอล์ฟยืนอย่างถูกต้อง ก้านไม้ที่ห้อยจากไหล่จะผ่านปลายหัวเข่าและทิ้ง ลงบริเวณโคนนิ้วเท้า (4)

แบบฝึกหัดที่ 2 ” ตัวเอียงขวา ”
1. ยืนจรดลูกด้วยท่ายืนในแบบฝึกหัดที่ 1 อย่างถูกต้องโดยไม่ต้องใช้ไม้กอล์ฟ
2. แบมือทั้งสองข้างแล้วประกบเข้าหากัน (1)
3. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ลำตัว เคลื่อนมือขวาลงใต้มือซ้ายเหมือนท่าจับกริพ โดยปล่อยให้ลำตัวช่วงบนเอียงไปทางขวาตามมือที่เคลื่อนต่ำลง (2)
4. รวบนิ้วมือเข้าหากันเหมือนกับการจับกริพตามปกติ (3)
นักกอล์ฟอาจรู้สึกว่าลำตัวช่วงบนเอียงขวาอยู่ด้านหลังลูกกอล์ฟมากเป็นพิเศษ การยืนจรดลูกแบบนี้จะทำให้นักกอล์ฟพร้อมที่จะหมุนบิดลำตัวเพื่อการขึ้นไม้ ได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรมชาติ

จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม

#ยืนจรดลูกผิดท่า,#จับกริพ,#นักกอล์ฟใหม่,#หัดตีกอล์ฟ

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME