เล็งไม่ตรง

สำหรับกีฬาประเภทอื่นเช่น ยิงปืน ปาลูกดอก สนุ๊กเกอร์ ฯลฯ ตาของ นักกีฬาจะอยู่ที่ด้านหลังเส้นเป้าหมายขณะทำการเล็ง ทำให้การเล็งไม่ใช่เรื่องที่เป็น ปัญหา แต่เวลาตีกอล์ฟเราต้องยืนเล็งด้วยตาที่อยู่ที่ด้านข้างเส้นเป้าหมายเป็นผลให้มี โอกาสเล็งผิดเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปเป็นร้อยหลาได้โดยง่าย นี่คือปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นกับนักกอล์ฟทุกระดับชั้น

 

นอกจากนั้นนักกอล์ฟจำนวนมากยืนเล็งไม่ตรงเป้าหมายเนื่องจากเข้าใจผิดว่า การยืนที่ถูกต้องนั้นจะต้องยืนให้แนวของลำตัวชี้ตรงเข้าหาเป้าหมาย ซึ่งเป็นเหตุให้ นักกอล์ฟเล็งผิดไปทางขวาหมดโอกาสตีลูกให้ตรงทิศทางที่ต้องการ (1)

นักกอล์ฟอีกประเภทจะพยายามยืนเผื่อเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดในการสวิงของ ตัวเอง เช่นนักกอล์ฟที่ตีลูกสไลซ์จะเล็งเผื่อไปทางซ้ายเพื่อตีให้ลูกให้เลี้ยวกลับเข้าหา เป้าหมาย การยืนเล็งแบบนี้จะทำให้นักกอล์ฟตีลูกสไลซ์ออกขวาหนักขึ้นกว่าเดิม และเท่ากับเป็นการยอมรับว่าต้องทนตีลูกสไลซ์ไม่ได้ระยะตลอดชีวิตการเล่นกอล์ฟ ของท่าน (2)

วิธีตรวจสอบ

1. ยืนเล็งไปยังเป้าหมายตามปกติ (1)
2. วางไม้ทาบที่ปลายเท้าทั้งสองข้าง (2)
3. วางไม้อีกอันขนานกับไม้อันแรกที่ด้านหลังลูกกอล์ฟ (3)
แนวของก้านไม้อันที่สองจะแสดงถึงเป้าหมายที่นักกอล์ฟยืนเล็ง

วิธีแก้ไข

ในการยืนเล็งไปยังเป้าหมายอย่างถูกต้อง แนวของลำตัวจะขนานไปกับแนว ของเส้นเป้าหมาย เพื่อการนี้ให้จินตนาการว่านักกอล์ฟกำลังยืนจรดลูกบนรางรถไฟ โดยให้ลูกกอล์ฟและหัวไม้อยู่บนรางด้านนอกและแนวของลำตัวคือ แนวของเส้นที่ ลากผ่านปลายเท้า หัวเข่า สะโพก ไหล่ ตา ขนานกับรางด้านใน อย่าลืมว่ารางรถไฟ ทั้งสองรางจะไม่มีวันจะบรรจบเข้าหากัน ดังนั้นถ้านักกอล์ฟยืนเล็งตรงเข้าหาเป้าหมาย อย่างถูกต้อง แนวของลำตัวจะชี้ไปทางด้านซ้ายของเป้าหมายเสมอ (1)
ในการตีเหล็กสั้น (8-9-PW-SW) วงสวิงจะสั้นลงและหัวเหล็กจะสวิงลงหา ลูกกอล์ฟเร็วกว่าปกติจนอาจทำให้ลำตัวช่วงล่างหมุนเปิดไม่ทัน และขวางทางการสวิง ของแขน ดังนั้นนักกอล์ฟจึงควรยืนจรดลูกด้วยเท้าซ้ายที่ต่ำกว่าเท้าขวาราว 2 นิ้ว ซึ่ง จะทำให้เข่าและสะโพกอยู่ในตำแหน่งเปิดเล็กน้อย เพื่อเตรียมพร้อมให้ลำตัวช่วงล่าง หมุนเปิดได้ทันเวลา (2)

แบบฝึกหัดที่ 1 ” วางก้านไม้ “

1. วางก้านไม้อันแรกที่ด้านนอกลูกกอล์ฟให้ขนานเส้นเป้าหมาย และวางก้านไม้ อันที่ 2 ที่ด้านในลูกกอล์ฟบริเวณปลายเท้าให้ขนานกับไม้อันแรก
2. เข้ายืนจรดลูกโดยวางหน้าไม้ให้ได้ฉากกับก้านไม้และยืนให้เส้นสมมุติที่ลาก ผ่านปลายเท้าทั้งสองข้างขนานกับก้านไม้อันที่สอง (ตามภาพแสดง)
3. ในการตีเหล็กสั้น (เหล็ก 8-9-PW-SW) ให้ดึงเท้าซ้ายลงต่ำกว่าเท้าขวาราว 2 นิ้ว
วิธีนี้เป็นวิธีที่เหมาะกับการฝึกซ้อมในสนามซ้อมและจะช่วยฝึกให้นักกอล์ฟ สามารถยืนตรงไปยังเป้าหมายได้ทุกครั้ง

 

แบบฝึกหัดที่ 2 ” เล็งแบบโปร “

1. ยืนคร่อมเส้นเป้าหมายด้านหลังลูกกอล์ฟ เพื่อหาเป้าหมายที่สองที่อยู่ด้าน หน้าลูกกอล์ฟห่างตั้งแต่ 1 หลาออกไป เป้าหมายที่สองนี้อาจจะเป็นใบไม้ รอยไดวอท ก้อนดิน…ฯลฯ ที่เป็นจุดที่สามารถสังเกตได้ง่าย (1)
2. ก้าวเท้าขวาไปข้างหน้าแล้ววางหน้าไม้ให้ชี้ตรงไปยังเป้าหมายที่สอง (2)
3. ก้าวเท้าซ้ายมาอยู่ในตำแหน่งที่สัมพันธ์กับลูกกอล์ฟและไม้ที่ใช้ตี (3)
(ดูรายละเอียดหน้า 15)
4. แยกเท้าขวาให้กว้างตามความเหมาะสมกับไม้ที่ใช้ตี (ดูรายละเอียดหน้า 25) (* ดูบทความ บทที่ 1 “ความกว้างของเท้า” หัวข้อ วิธีตรวจสอบ)
โดยให้เส้นสมมุติที่ลากผ่านปลายเท้าทั้งสองข้างได้ฉากกับหน้าไม้ (4)
การเล็งไปยังเป้าหมายเพียงไม่กี่หลาด้านหน้าลูกกอล์ฟนั้นง่ายกว่าการเล็งไปยัง เป้าหมายที่อยู่ห่างออกไปเป็นร้อยหลา และขั้นตอนของการเข้าลูกข้างต้นจะช่วยให้ นักกอล์ฟจัดลำตัวให้ยืนเล็งตรงไปยังเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

 

 

จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
#หัดตีกอล์ฟ,#สอนตีกอล์ฟ,#เล็งไม่ตรง

 

 

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME