สะโพกโย้

นักกอล์ฟที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องกลไกของวงสวิงพอสมควรจะเข้าใจถึง ขั้นตอนของการถ่ายเทน้ำหนักขณะสวิงว่าขณะขึ้นไม้น้ำหนักจะต้องถ่ายไปตกที่เท้า ขวาที่จุดสูงสุดของวงสวิง ความเข้าใจนี้เป็นความเข้าใจที่ถูกต้อง แต่เป็นที่น่าเสียดาย ที่นักกอล์ฟจำนวนมากพยายามถ่ายน้ำหนักให้ไปตกที่เท้าขวาขณะขึ้นไม้ผิดวิธีด้วย การโยกสะโพกและลำตัวช่วงล่างไปทางขวา การที่สะโพกและลำตัวช่วงล่างโย้ไปทางขวา จะมีผลให้ลำตัวช่วงบนเอนพลิกกลับเข้าหาเป้าหมาย แทนที่น้ำหนักจะเคลื่อนไปตก ที่เท้าขวา น้ำหนักส่วนใหญ่กลับจะเคลื่อนมาตกที่เท้าซ้ายที่จุดสูงสุด (1)

ข้อผิดพลาดอีกประการที่เกิดขึ้นเมื่อสะโพกและลำตัวช่วงล่างโย้ออกทางด้านขวา ขณะขึ้นไม้คือ ลำตัวช่วงบนจะเคลื่อนตามการโย้ของลำตัวช่วงล่าง (2) นั่นหมายถึง แกนของลำตัวได้เคลื่อนที่ไปทางด้านขวาขณะขึ้นไม้ หากนักกอล์ฟไม่สามารถ เคลื่อนลำตัวให้กลับมาอยู่ที่ตำแหน่งเดิมได้ทันเวลา หัวไม้ก็จะสวิงลงถูกหลังลูก หรือไม่ก็สวิงเสยขึ้นถูกที่หัวลูก

วิธีตรวจสอบ

1. ถ่ายภาพวีดีโอวงสวิงขณะตีลูกจากมุมด้านหน้าตรง 2. หยุดภาพขณะยืนจรดลูก 3. ขีดเส้นที่สะโพกขวาลงมาถึงเข่าขวาบนหน้าจอภาพ (1) 4. หยุดภาพอีกครั้งขณะที่หัวไม้สวิงขึ้นจนถึงจุดสูงสุด (2) ถ้าสะโพก และขาเคลื่อนเลยเส้นที่ขีดไว้ แสดงว่านักกอล์ฟขึ้นไม้ด้วยสะโพก ที่โย้ออกทางขวา

วิธีแก้ไข

ในรูปแบบของวงสวิงที่ได้มาตรฐานในปัจจุบัน การถ่ายเทน้ำหนักจะเกิดขึ้นจาก การหมุนรอบแกนของลำตัวที่คงที่ ขณะที่เรายืนจรดลูกอย่างถูกต้อง กระดูกสันหลัง ของเราจะเอนอยู่ทางด้านขวาเล็กน้อยอยู่แล้ว ถ้าเราบิดลำตัวรอบกระดูกสันหลังที่อยู่ ในมุมคงที่โดยไม่ให้สะโพกโย้ออกทางด้านขวา แขนทั้งสองข้างที่เคยอยู่ด้านหน้าลำตัว และไหล่ซ้ายที่เคยอยู่ที่ด้านซ้ายขณะที่ยืนจรดลูกจะสวิงขึ้นมาอยู่ที่ด้านขวาของลำตัว ศีรษะจะหมุนบิดมาอยู่ด้านขวาตามการหมุนของไหล่และลำตัวช่วงบนทั้งหมดก็จะเอน โน้มอยู่ทางด้านขวา ขณะนี้น้ำหนักส่วนใหญ่ (แต่ไม่ทั้งหมด) ได้ตกลงบนเท้าขวาอย่าง ถูกต้อง ท่านจะเห็นการเคลื่อนไหวแบบนี้จากภาพถ่ายของนักกอล์ฟระดับโลกทั่วๆ ไป

แบบฝึกหัดที่ 1

“ เก้าอี้ยันสะโพก ” 1. ยืนจรดลูดด้วยท่ายืนที่ถูกต้อง โดยเน้นที่การเอียงไปทางขวาของกระดูก สันหลัง (ดูรายละเอียดหน้า 10-12) 2. ใช้พนักเก้าอี้พิงที่ใต้สะโพกขวา 3. ขึ้นไม้ไป จนถึงจุดสูงสุดของวงสวิงโดยให้สะโพกขวาหลุดออกจากเก้าอี้เล็กน้อย (ตามภาพแสดง) ในการหมุนบิดลำตัวเพื่อขึ้นไม้อย่างถูกต้อง สะโพกจะหมุนรอบแกนกลางของ ตัวเองซึ่งจะทำให้สะโพกขวาหมุนเปิดไปทางด้านหลังและหลุดออกจากพนักเก้าอี้เล็ก น้อย ข้อควรระวังคืออย่าให้สะโพกหลุดห่างออกจากพนักเก้าอี้เกิน 2 นิ้ว มิฉะนั้น น้ำหนักส่วนใหญ่จะเคลื่อนกลับตกลงที่เท้าซ้ายที่จุดสูงสุด

แบบฝึกหัดที่ 2 “ ตะแคงเท้าตี ”

1. เข้ายืนจรดลูกตามปกติ 2. ตะแคงขอบเท้าด้านนอกของเท้าทั้งสองข้างขึ้นเหนือพื้น 3. ขึ้นไม้จนสุดวงโดยรักษาขอบเท้าทั้งสองข้างให้ยกขึ้นคงที่ (ตามภาพแสดง) หากนักกอล์ฟขึ้นไม้ด้วยสะโพกที่โย้ออกด้านข้าง เท้าที่ตะแคงขึ้นจะเหยียบ แนบลงพื้น แต่ถ้านักกอล์ฟสามารถขึ้นไม้ด้วยขอบเท้าด้านนอกทั้งสองข้างที่ยกขึ้น เหนือพื้นได้ก็จะเป็นการรับประกันได้ว่านักกอล์ฟได้ขึ้นไม้ด้วยการหมุนสะโพกรอบแกน กลางได้อย่างถูกต้อง นักกอล์ฟสามารถตีลูกด้วยแบบฝึกหัดนี้ โดยตั้งใจยกขอบเท้าด้านนอกขึ้นเหนือ พื้นตลอดการขึ้นไม้ แล้วลงไม้ด้วยการปล่อยให้น้ำหนักเคลื่อนกลับมาเหยียบเต็มบน เท้าซ้ายและยกส้นเท้าขวาชี้ขึ้นฟ้าด้วยท่าจบวงสวิงตามปกติ

จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
#หัดตีกอล์ฟ,#สอนตีกอล์ฟ,#สะโพกโย้,#สวิง,#สอนสวิงกอล์ฟ

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME