คลายข้อมือเร็ว
(CASTING)

 

ขณะที่ข้อมือทั้งสองข้างเริ่มคลายมุมหักและเหยียดออกเต็มที่หัวไม้จะถูกสวิงด้วยความเร็วสูงสุด นักกอล์ฟอาชีพหรือนักกอล์ฟสมัครเล่นฝีมือดีจะมีความสามารถในการเคลื่อนแขนด้วยข้อมือที่ยังคงหักคงที่ลงมายังบริเวณหน้าจุดกระทบแล้ว คลายข้อมือเหวี่ยงไม้ลงกระทบลูกด้วยจังหวะและช่วงเวลาที่พอดิบพอดีได้อย่างสม่ำเสมอ นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักกอล์ฟเหล่านั้นตีลูกได้ระยะไกลกว่านักกอล์ฟสมัครเล่นทั่วๆไปหลายสิบหลา

ในทางตรงข้ามนักกอล์ฟที่ตีลูกไม่ได้ระยะและทิศทางจำนวนมากจะคลายข้อมือฟาดไม้ลงในช่วงแรกของการลงไม้ ข้อมือจะคลายออกเต็มที่ก่อนหน้าจุดกระทบ (1) และตวัดพาหัวไม้สวิงเสยขึ้นหาลูก (2) การสวิงไม้เข้าหาลูกในแนวเสยขึ้นนี้จะทำให้นักกอล์ฟหมดโอกาสสวิงหัวไม้ผ่านลูกกอล์ฟด้วยความเร็วสูงสุดและมีปัญหาตีลูกจากกลางแฟร์เวย์ เพราะแนวที่เสยขึ้นจะทำให้หัวไม้สวิงลงพื้นก่อนถูกลูกหรือไม่ก็สวิงเสยขึ้นถูกที่กลางลูก

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

วิธีตรวจสอบ

1. ถ่ายภาพวีดีโอขณะตีลูกด้านหน้าตรง
2. หยุดภาพขณะที่มือเคลื่อนลงมาอยู่ที่เหนือสะโพกขวา ถ้ามุมที่แขนซ้ายและก้านไม้คลายออกเลยมุม 90 องศามาก แสดงว่าข้อมือ คลายออกเร็ว (1)
3. หยุดภาพวงสวิงขณะที่ไม้กระทบลูกหากมีมุมหักที่แขนซ้ายและก้านไม้ (หลังมือซ้ายหักพับ) ในขณะที่ไม้กระทบลูกแสดงว่านักกอล์ฟมีอาการคลายข้อมือเร็ว (2) ผลข้างเคียงของการคลายข้อมือเร็วคือนักกอล์ฟมักจะตีถูกหลังลูก หรือไม่ก็ตีลูกท็อปอยู่เสมอ

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

วิธีแก้ไข

แทนที่จะรีบร้อนฟาดไม้ลงจากด้านบนให้นักกอล์ฟเน้นถึงการ 1. รักษามุมหัก ที่ข้อมือให้คงที่โดยไม่มีการขยับเขยื้อนแล้ว 2. เริ่มการลงไม้ด้วยการหมุนสะโพกซ้ายให้เปิดเข้าหาเป้าหมายพร้อมกับถ่ายน้ำหนักกลับมายืนบนเท้าซ้าย

ขณะที่ลำตัวช่วงล่างเริ่มทำงานให้ดึงแขนเคลื่อนลงต่ำทางด้านข้างลำตัว (1) หลังจากนั้นน้ำหนักและแรงเหวี่ยงของไม้กอล์ฟจะทำให้ข้อมือคลายออกและสวิงหัวไม้เข้ากระทบลูกได้เองโดยไม่ต้องตั้งใจทำ 3. ที่จุดกระทบแขนซ้ายและก้านไม้จะอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน (2)

หากแขนซ้ายและก้านไม้อยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกันได้แสดงว่ามือแขนและ ลำตัวได้เคลื่อนไหวด้วยจังหวะและช่วงเวลาที่ถูกต้อง ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้นักกอล์ฟสามารถสวิงหัวไม้ลงกระทบเต็มๆลูกได้อย่างสม่ำเสมอ

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

 

แบบฝึกหัดที่ 1 ” แนบกำแพง “

1. ยืนจรดลูกให้ด้านข้างเท้าซ้ายทั้งหมดชิดกำแพงแล้วขึ้นไม้ไปจนสุดสวิง (1)
2. เคลื่อนลำตัวช่วงล่างไปทางซ้ายให้ขาซ้ายแนบกำแพงพร้อมกับดึงแขนลง ด้านข้างลำตัวโดยรักษาข้อมือให้หักคงที่ (แขนซ้ายและก้านไม้ทำมุม 90 องศา) (2) ค้างท่าไว้ 3-4 วินาทีเพื่อจับความรู้สึก
3. ค่อยๆ เคลื่อนแขน มือ และไม้กอล์ฟเข้าแนบกับกำแพง แล้วค้างท่าไว้ 3-4 วินาที เพื่อจับความรู้สึก (3)

นักกอล์ฟจะได้ความรู้สึกของการรักษามุมหักของข้อมือให้คงที่ในช่วงแรก ของการลงไม้และการคลายข้อมือด้วยจังหวะที่ถูกต้องเพื่อสวิงไม้ลงด้วยแขนซ้าย และก้านไม้ที่เป็นเส้นตรงเดียวกันที่จุดกระทบ

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

แบบฝึกหัดที่ 2 ” ANTI CAST “

1. ยืนจรดลูกด้วยเหล็ก 7 แยกมือขวาออกห่างจากมือซ้ายราวหนึ่งฟุต
2. ขึ้นไม้ไปจนสุดสวิง (1)
3. สวิงไม้ลงมาถึงระดับสะโพกแล้วปล่อยมือขวาออกจากก้านไม้ให้แขนซ้าย เหวี่ยงไม้ผ่านจุดกระทบแบบสบายๆ (2) มาจบสวิงในระดับต่ำด้วยแขนซ้ายและก้านไม้ ชี้ตรงไปที่เป้าหมาย (3)

มือขวาที่แยกห่างออกจากมือซ้ายจะช่วยป้องกันไม่ให้ข้อมือคลายออกเร็วในช่วง แรกของการลงไม้และการพยายามจบสวิงด้วยแขนซ้าย และก้านไม้ที่ชี้ไปที่เป้าหมาย จะช่วยฝึกให้ข้อมือซ้ายแข็งแรงและมั่งคงไม่ตวัดพับ ขณะผ่านจุดกระทบ นักกอล์ฟอาจฝึกสวิงลมหรือฝึกด้วยการตีลูกที่ตั้งอยู่บนที

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

หมายเหตุ

ตีลูกเบาๆ แบบสบายๆ โดยไม่ต้องห่วงเรื่องระยะเพื่อให้สามารถจบสวิงในระดับต่ำ และสามารถตรวจสอบได้ว่าแขนและก้านไม้ชี้ตรงเข้าหาเป้าหมายหรือไม่

จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
#หัดตีกอล์ฟ,#สอนตีกอล์ฟ,#สวิง,#สอนสวิงกอล์ฟ,#แก้วง,#คลายข้อมือเร็ว,#CASTING

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME