ลำตัวช่วงบนคร่อมลงหาลูก
(OVER THE TOP)

ช่วงแรกของการลงไม้เป็นช่วงเชื่อมต่อระหว่างการเคลื่อนไหวในสองทิศทาง จากขาขึ้นไม้เป็นขาลงไม้ ที่จุดของการเปลี่ยนทิศทางนี้ถ้านักกอล์ฟเคลื่อนไหวในท่าที่ไม่ถูกต้องด้วยอาการรีบร้อน อวัยวะชิ้นเล็กคือมือและแขนที่เคลื่อนที่เร็วกว่าอวัยวะส่วนอื่นจะสวิงไม้ออกห่างลำตัวพาลำตัวช่วงบนหมุนเปิดเข้าหาเป้าหมายก่อนกำหนด ด้วยศีรษะที่เคลื่อนโน้มต่ำคร่อมผ่านลูก (1) ที่จุดกระทบมือทั้งสองข้างจะสวิงล้ำหน้าหัวไม้มากทำให้หน้าไม้กระทบลูกในตำแหน่งเปิด

ถ้ามองจากทางด้านข้างจะเห็นได้ว่า หัวไม้ถูกสวิงขว้างออกด้านนอกแล้วเฉือนเข้าด้านในเส้นเป้าหมาย (2) แนวการสวิงของหัวไม้แบบนี้เป็นสาเหตุของการตีลูกสไลซ์ และตีลูกรวบซ้าย

 

วิธีตรวจสอบ

1. ถ่ายภาพวีดีโอวงสวิงขณะตีลูกที่มุมด้านหน้าตรง
2. หยุดภาพขณะยืนจรดลูก ขีดเส้นที่ด้านซ้ายของศีรษะบนจอภาพ (1)
3. หยุดภาพขณะที่ไม้กระทบลูก

ถ้าศีรษะเคลื่อนล้ำไปทางซ้ายของเส้นก่อนที่หัวไม้จะกระทบลูกหรือขณะที่หัวไม้กระทบลูกแสดงว่า นักกอล์ฟมีอาการลำตัวช่วงบนคร่อมลงหาลูก (2)
และเนื่องจากหัวไม้สวิงลงหาลูกกอล์ฟในมุมชันจากด้านนอกเข้าด้านในเส้นเป้าหมาย นักกอล์ฟจะตีเหล็กกัดเป็นรอยไดวอทที่ลึกสั้นและชี้ไปทางซ้ายของเป้าหมายมาก ลูกที่ตีไม่รวบไปทางซ้ายก็จะสไลซ์ออกทางด้านขวาขึ้นอยู่กับตำแหน่งของหน้าไม้ขณะกระทบลูก และมีปัญหาตีหัวไม้ 1 ลอดใต้ลูก

วิธีแก้ไข

ในช่วงแรกของการลงไม้ น้ำหนักจะเริ่มเคลื่อนกลับเข้าหาเท้าซ้าย แขน มือและไม้กอล์ฟจะลดต่ำลงด้านข้างลำตัว ด้วยแขนซ้ายและก้านไม้ทำมุมราว 90 องศา แผ่นอกอยู่ในลักษณะปิด (แผ่นอกหันในทิศทางตรงข้ามกับเป้าหมาย) และศีรษะยังคงที่อยู่ในตำแหน่งเดียวกับตำแหน่งของศีรษะขณะที่ยืนจรดลูก (1-2)

การเคลื่อนไหวในลักษณะนี้จะรับประกันได้ว่าหัวไม้จะสวิงในมุมลาดจากด้านใน เส้นเป้าหมายเข้าหาลูกกอล์ฟได้อย่างถูกต้อง

 

แบบฝึกหัดที่ 1 “ ค้ำตี ”

1. วางลูกบนที ใช้มือซ้ายจับหัวไม้ 1 ที่ส่วนหัวแล้ววางปลายด้ามกริพที่ ด้านนอกลูกกอล์ฟห่าง 6 นิ้ว
2. ใช้มือขวาจรดลูกที่วางอยู่บนทีด้วยเหล็ก 7 (1)
3. ขึ้นไม้ครึ่งวงสวิง (2)
4. ตีลูกโดยไม่ให้ก้านไม้ที่จับอยู่ในมือซ้ายขยับหรือเอนเข้าหาเป้าหมาย (3)

ด้วยการฝึกตีลูกท่านี้ ลำตัวช่วงบนจะไม่มีโอกาสหมุนเปิดเข้าหาเป้าหมายก่อนกำหนด นักกอล์ฟจะได้ความรู้สึกของการที่ลำตัวช่วงบนอยู่ในตำแหน่งปิดในช่วงแรกของการลงไม้ และอยู่ด้านหลังลูกกอล์ฟที่จุดกระทบ

แบบฝึกหัดที่ 2 “ แทงกบ ”

เพื่อป้องกันไม่ให้ลำตัวคร่อมลงหาลูกกอล์ฟ ให้จินตนาการว่าลูกกอล์ฟคือกบและไม้กอล์ฟที่ถืออยู่ในมือคือฉมวก แล้วลงไม้ในช่วงแรกด้วยการแทงฉมวกไปที่กบ หากนักกอล์ฟเคลื่อนลำตัวคร่อมอย่างที่เคยทำ ฉมวกจะแทงไปที่ขาซ้ายของตัวเอง นักกอล์ฟจะต้องเคลื่อนแขนลงต่ำด้านข้างลำตัวด้วยแนวของฉมวก (ก้านไม้กอล์ฟ) ที่ชี้ตรงเข้าหากบ (ลูกกอล์ฟ) ซึ่งจะทำให้ก้านไม้อยู่ในลักษณะเอนเฉียงอยู่ด้านหลัง และลำตัวช่วงบนอยู่ในลักษณะปิด (หันในทิศทางตรงข้ามกับเป้าหมาย)

จากตำแหน่งนี้นักกอล์ฟจะสามารถสวิงหัวไม้เข้าปะทะลูกกอล์ฟจากด้านในเส้นเป้าหมาย ซึ่งเป็นแนวที่ทำให้หัวไม้ตีลูกเต็มๆ ลูกได้อย่างมีพลัง (ตามภาพแสดง)

 

 

 

จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม

#หัดตีกอล์ฟ, #สอนตีกอล์ฟ, #สวิง, #สอนสวิงกอล์ฟ, #แก้วง, #ลำตัวช่วงบนคร่อมลงหาลูก, , #OVER THE TOP

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME