ไม่ถ่ายน้ำหนัก

ช่วงแรกของการลงไม้น้ำหนักจะเริ่มเคลื่อนกลับเข้าหาเท้าซ้าย ที่จุดกระทบน้ำหนักส่วนใหญ่จะตกลงที่เท้าซ้ายและสะโพกจะเปิดเข้าหาเป้าหมาย เพื่อหลีกทางให้แขนทั้งสองข้างมีโอกาสเหยียดเต็มที่และพาหัวไม้เหวี่ยงลงมาตีลูกด้วยความเร็วสูงสุด นักกอล์ฟสมัครเล่นบางคนสวิงไม้ลงด้วยน้ำหนักที่ยังคงค้างอยู่ที่เท้าขวาหรือ ถ่ายน้ำหนักกลับมาที่เท้าซ้ายไม่เต็มที่เป็นเหตุให้ลำตัวหมุนเปิดไม่ทันและขวางทางการสวิงของแขน ซึ่งจะทำให้ต้องใช้มือตวัดไม้ตีลูก นอกจากจะทำให้ตีลูกผิดพลาดได้หลากหลายรูปแบบแล้วยังจะทำให้สูญเสียพลังในการตีลูกอย่างมาก (ตามภาพแสดง)

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

วิธีการตรวจสอบ

1. ถ่ายภาพวีดีโอวงสวิงขณะตีลูกด้วยเหล็กกลาง (5-6-7) จากมุมด้านหน้าตรง
2. หยุดภาพวงสวิงขณะที่หัวไม้กระทบลูก
ถ้าขาซ้ายเอียงไปในทิศทางตรงข้ามกับเป้าหมายและส้นเท้าขวาแนบติดกับพื้น ถือว่านักกอล์ฟเคลื่อนน้ำหนักกลับมาลงที่เท้าซ้ายไม่เต็มที่ที่จุดกระทบ (1)
3. หยุดภาพที่จุดจบของวงสวิง

ถ้าปลายเท้าขวาไม่ยกขึ้นแตะพื้นและส้นเท้าไม่ยกขึ้นชี้ฟ้าแสดงว่านักกอล์ฟถ่ายน้ำหนักไม่เต็มที่ ที่จุดจบของวงสวิง (2)
นอกจากนั้นที่ปลายรองเท้าข้างขวาของนักกอล์ฟที่ไม่ถ่ายน้ำหนักจะมีรอยย่น เนื่องจากน้ำหนักของลำตัวกดลงที่ปลายเท้าที่จุดจบของวงสวิง

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

วิธีการแก้ไข

แนวทางสู่ความสำเร็จในการถ่ายน้ำหนักไปลงที่เท้าซ้ายขณะลงไม้คือการทำความเข้าใจถึงขั้นตอนการเคลื่อนที่ของลำตัวช่วงล่างที่ถูกต้องและฝึกฝนการเคลื่อนไหวนั้นให้เกิดความชำนาญจนเป็นจังหวะที่นุ่มนวลราบรื่นและมีชีวิตชีวา

ในช่วงแรกของการลงไม้สะโพกซ้ายจะเคลื่อนที่ไปทางซ้ายในลักษณะเหมือนกับจะแทงสะโพกซ้ายไปทางด้านข้างเข้าหาเป้าหมาย (1) ซึ่งจะทำให้น้ำหนักเริ่มเคลื่อนมาตกที่เท้าซ้าย หลังจากนั้นสะโพกจะเริ่มหมุนเปิดเข้าหาเป้าหมายราว 45 องศาที่จุดกระทบ (2) ที่จุดจบของวงสวิงสะโพกจะหมุนจนสุดด้วยสะโพกขวาที่อยู่ในระดับเดียวกับสะโพกซ้ายหรือหมุนแซงสะโพกซ้ายเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้ขาขวาถูกดึงขึ้นจนปลายเท้าขวาแตะพื้น ส้นเท้ายกขึ้นชี้ฟ้า และเข่าทั้งสองข้างแนบชิดกัน ขณะนี้ น้ำหนักส่วนใหญ่ได้ตกลงบนเท้าซ้ายอย่างถูกต้อง (3)

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

แบบฝึกหัดที่ 1 “หมุนสะโพก “

วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้นักกอล์ฟเคลื่อนลำตัวช่วงล่างเพื่อถ่ายน้ำหนักให้กลับมาตกลงที่เท้าซ้ายขณะลงไม้ ทำได้โดยตั้งใจเริ่มต้นการลงไม้ด้วยการหมุนสะโพกซ้ายให้เปิดเข้าหาเป้าหมายในทิศทางทวนเข็มนาฬิกาไปจนสุดเกลียว (ตามภาพแสดง)

ในช่วงแรกของการลงไม้ นักกอล์ฟต้องตั้งใจให้ไหล่ แขน มือ และไม้กอล์ฟอยู่นิ่งคงที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้และจะยังไม่มีความรู้สึกของการสวิงไม้กอล์ฟลงมาตีลูกแม้แต่น้อย หากไม่มีการจงใจยึดน้ำหนักให้ค้างอยู่ที่เท้าขวา ลำพังการเริ่มต้น การลงไม้ด้วยการหมุนของสะโพกซ้ายให้เปิดเข้าหาเป้าหมายนั้นก็เพียงพอที่จะทำให้น้ำหนักถ่ายกลับเข้าหาเท้าซ้ายได้อย่างเป็นธรรมชาติและจะดึงให้ไหล่ แขน มือและ ไม้กอล์ฟเคลื่อนลงมาอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมจะตีลูกได้อย่างถูกต้อง

 

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

แบบฝึกหัดที่ 2 ” ตีแล้วเดิน”

1. ยืนจรดลูกตามปกติโดยไม่มีลูกกอล์ฟ
2. ขึ้นไม้ไปจนสุดวงสวิง (1)
3. สวิงไม้ลงผ่านลูกพร้อมกับก้าวเท้าขวาข้ามเท้าซ้ายไปข้างหน้า (2)
4. จบสวิงด้วยเท้าขวาที่ก้าวข้ามเท้าซ้ายไปข้างหน้า 1 ก้าว (3)

แรกๆ นักกอล์ฟที่มีปัญหาไม่ถ่ายน้ำหนักจะรู้สึกลำบากที่จะก้าวเท้าไปข้างหน้า แต่ขอให้พยายามต่อไปจนสามารถก้าวเท้าไปข้างหน้าได้สำเร็จ ซึ่งก็หมายความว่า นักกอล์ฟได้เรียนรู้ถึงการถ่ายน้ำหนักได้อย่างถูกต้อง หลังจากได้ความรู้สึกแล้วให้ลองตีลูกด้วยท่าเดียวกันโดยเคลื่อนน้ำหนักและลำตัวเข้าหาเป้าหมายแบบเดิมแต่ไม่ต้องยกเท้าก้าวไปข้างหน้า

หมายเหตุ นอกจากจะฝึกให้นักกอล์ฟเคลื่อนน้ำหนักลงที่เท้าซ้ายแล้ว แบบฝึกหัดนี้ยังจะช่วยลดแรงกดที่บริเวณหลังช่วงล่างซึ่งเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังได้

 

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม

#หัดตีกอล์ฟ, #สอนตีกอล์ฟ, #สวิง, #สอนสวิงกอล์ฟ, #แก้วง, #นักกอล์ฟมือใหม่, #ไม่ถ่ายน้ำหนัก

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME