ลำตัวช่วงล่างเร็ว

ข้อผิดพลาดนี้เป็นข้อผิดพลาดที่มักจะเกิดขึ้นกับนักกอล์ฟฝีมือดีที่มีประสบการณ์ นักกอล์ฟเหล่านี้จะเข้าใจว่าวงสวิงที่ดีนั้นจะต้องเริ่มตีด้วยลำตัวช่วงล่าง และ ยิ่งหมุนลำตัวช่วงล่างเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งจะทำให้ตีลูกได้ไกลขึ้นเท่านั้น ความเข้าใจนี้เป็นความเข้าใจที่ถูกต้อง แต่เมื่อไหร่ที่ลำตัวช่วงล่างหมุนเร็วเกินไปโดยไม่สัมพันธ์กับการทำงานของลำตัวช่วงบนก็จะทำให้เกิดผลเสียต่อการตีลูกได้

 

ลำตัวช่วงล่างที่หมุนเร็วจะส่งผลให้ลำตัวช่วงบนเคลื่อนตามไม่ทันและหงายอยู่ด้านหลัง ไหล่ขวาต่ำกว่าไหล่ซ้ายมาก แนวของไหล่อยู่ในตำแหน่งปิดมาก ด้วยไม้กอล์ฟที่ลู่อยู่ด้านหลังลำตัว (1) และสวิงดันมาจากด้านในเส้นเป้าหมายเข้าหาลูกกอล์ฟ (2) การเคลื่อนไหวนี้จะเป็นการบังคับให้นักกอล์ฟต้องใช้มือไล่ตวัดไม้กอล์ฟให้หน้าไม้กลับมากระทบลูกในตำแหน่งสแควร์ให้ทันเวลา แทนที่จะเป็นการหมุนตัวตีกลับกลายเป็นการตีด้วยมือ ซึ่งเป็นรูปแบบของการตีที่ยากต่อการควบคุมระยะ ทิศทาง และความแม่นยำ

 

สอนกอล์ฟกับโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

วิธีตรวจสอบ

ด้านหน้าตรง

1. ถ่ายภาพวีดีโอวงสวิงด้านหน้าตรง
2. หยุดภาพ ขณะที่ไม้กระทบลูก

หากนักกอล์ฟมีอาการต่อไปนี้ ถือว่าลำตัวช่วงล่างเร็ว
– สะโพกและขาซ้ายโยกล้ำนำหน้าเท้าซ้ายเข้าหาเป้าหมาย
– ไหล่ขวาต่ำกว่าไหล่ซ้ายมาก
– ลำตัวช่วงบนแอ่นหงายอยู่ด้านหลังมาก (1)
3. หยุดภาพที่ท่าจบสวิง
– จบสวิงด้วยลำตัวที่แอ่นหงายอยู่ด้านหลัง (REVERSE “C”) (2)

ด้านขวา

1. ถ่ายภาพวีดีโอวงสวิงด้านขวา
2. หยุดภาพขณะที่ก้านไม้ขนานพื้น

หากนักกอล์ฟมีอาการต่อไปนี้ ถือว่าลำตัวช่วงล่างเร็ว
– ก้านไม้ลู่อยู่ทางด้านหลังมากไม่ขนานเส้นเป้าหมาย
– แนวของไหล่อยู่ในตำแหน่งปิดเข้าหาเป้าหมายมาก (3)
นักกอล์ฟที่มีปัญหาลำตัวช่วงล่างเร็วจะมีปัญหาตีลูกฮุค ลูกดันขวา ตีหลังลูก ตีลูกท็อป และจะมีปัญหาตีลูกออกจากรัฟกลางแฟร์เวย์

 

 

สอนกอล์ฟกับโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

 

วิธีแก้ไข

ในช่วงแรกของการลงไม้ ลำตัวช่วงล่าง (ขาทั้งสองข้างและสะโพก) จะเคลื่อนเข้าหาเป้าหมายเพื่อถ่ายน้ำหนักมาลงที่เท้าซ้ายพร้อมๆ กับสะโพกที่เริ่มหมุนเปิดเข้าหาเป้าหมาย ก้านไม้จะลดระดับต่ำลงจนก้านไม้ขนานพื้นและขนานเป้าหมาย (1-2) เมื่อถึงตำแหน่งนี้ ลำตัวซีกขวา (ไหล่ขวา แขนขวา มือขวา สะโพกขวา และขาขวา) จะพลิกเข้าหาเป้าหมายเพื่อสวิงหัวไม้ลงมาตีลูก (3)

หากนักกอล์ฟสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนข้างต้น นักกอล์ฟจะสามารถสวิงไม้ลงหาลูกกอล์ฟในแนวและมุมที่ถูกต้องลงถูกเต็มๆ ลูก และจบสวิงด้วยลำตัวที่ค่อนข้างตั้งตรง ไหล่ขวาพลิกชี้เข้าหาเป้าหมาย สะโพกขวา อยู่ในระดับเดียวหรือหมุนแซงสะโพกซ้าย น้ำหนักตกลงที่เท้าซ้ายเต็มที่ด้วยเข่าทั้ง สองข้างที่แนบชิดติดกัน ส้นเท้าขวายกขึ้นชี้ฟ้า (3)

 

 

 

แบบฝึกหัดที่ 1 “ดึงเท้าขวาลงต่ำ”

1. ยืนจรดลูกตามปกติ
2. ดึงเท้าขวาลงให้ปลายเท้าอยู่ในแนวเดียวกับส้นเท้าซ้าย(1)
3. ตีลูกด้วยความรู้สึกของการสวิงไม้จากข้างบนแต่เนิ่นๆ แล้วพลิกไหล่ขวา ให้ชี้เข้าหาเป้าหมาย(2-3)

ด้วยการยืนด้วยเท้าขวาที่ต่ำกว่าเท้าซ้าย นักกอล์ฟจะหมดโอกาสที่จะสะบัดสะโพกเปิดเร็วเหมือนที่เคยทำ ทำให้ลำตัวซีกขวาสามารถพลิกผ่านจุดกระทบพาไม้กอล์ฟ สวิงลงหาลูกกอล์ฟตามแนวที่ถูกต้อง

 

สอนกอล์ฟกับโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

แบบฝึกหัดที่ 2 “พลิกไหล่ขวาชี้เป้า ศีรษะเหนือเท้าซ้าย”

นักกอล์ฟที่ลงไม้ด้วยการหมุนลำตัวช่วงล่างเร็วจะทำให้ลำตัวช่วงบนหงายแอ่นอยู่ทางด้านหลัง เพื่อการแก้ไขให้นักกอล์ฟทำในทางตรงกันข้ามโดยนึกถึงการรักษา ลำตัวช่วงล่าง (ขาและสะโพก) ให้นิ่งแล้วตีลูกด้วยความรู้สึกของการใช้ไหล่ขวาพลิกชี้ไปที่เป้าหมายให้เร็วที่สุด และจบสวิงด้วยศีรษะที่อยู่เหนือเท้าซ้าย (1-2)

การตั้งใจพลิกไหล่ขวาให้ชี้เข้าหาเป้าหมายและเคลื่อนศีรษะมาอยู่ที่เหนือเท้าซ้ายที่ท่าจบสวิงจะช่วยให้ลำตัวช่วงบนไม่แอ่นหงายอยู่ทางด้านหลังและเคลื่อนที่สัมพันธ์กับการทำงานของลำตัวช่วงล่างได้อย่างกลมกลืน

 

สอนกอล์ฟกับโปรสิทธิศักดิ์ นันทเทิม

จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม

#หัดตีกอล์ฟ, #สอนตีกอล์ฟ, #สวิง, #สอนสวิงกอล์ฟ, #แก้วง, #ลำตัวช่วงล่างเร็ว

 

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME