ท่าจบสวิง

ท่าจบสวิงจะเป็นตัวบ่งบอกได้ถึงการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเราจะสามารถวิเคราะห์ข้อผิดพลาดของวงสวิงได้จากการดูที่ท่าจบสวิง เช่นในกรณีของนักกอล์ฟที่จบสวิงด้วยแขนทั้งสองข้างที่หนีบใกล้ลำตัว ศอกซ้าย แยกห่างออกจากศอกขวามากแสดงว่านักกอล์ฟได้สวิงไม้ลงด้วยศอกซ้ายที่ชักผ่านจุดกระทบ นักกอล์ฟที่เสียการทรงตัวขณะจบวงสวิงแสดงว่ายืนจรดลูกด้วยน้ำหนักที่ไม่สมดุลที่กลางเท้าหรือลำตัวช่วงล่างทำงานผิดลักษณะขณะลงไม้ นักกอล์ฟที่จบสวิงด้วยน้ำหนักที่ตกลงบนเท้าขวาแสดงว่าไม่ถ่ายน้ำหนักผ่านจุดกระทบ (ตามภาพแสดง)

วิธีตรวจสอบ

1. ถ่ายภาพวีดีโอวงสวิงขณะตีลูกจากมุมด้านหน้าตรง 2. หยุดภาพที่ท่าจบสวิง อาการใดๆ ดังต่อไปนี้ถือว่านักกอล์ฟจบวงสวิงไม่ถูกลักษณะ – ศอกซ้ายแยกห่างออกจากศอกขวามาก (1) – น้ำหนักค้างอยู่เท้าขวา (1) – เท้าซ้ายเคลื่อนออกจากตำแหน่งเดิมมาก (1) – ลำตัวแอ่นไปทางด้านหลังมาก (2) – เสียการทรงตัว (3)

วิธีแก้ไข

นักกอล์ฟส่วนมากจะคิดว่าท่าจบสวิงเป็นเพียงท่าภายหลังจากที่ไม้กระทบลูกไปแล้วจึงไม่มีผลใดๆ ต่อการตีลูก การทำท่าให้สวยเป็นเพียงการโชว์ให้คนรอบข้างดูเท่านั้น ผิดถนัดครับ ความจริงแล้วการจบวงสวิงด้วยท่าที่ถูกต้องเปรียบเสมือนยาขนานเอกอีกขนานหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขข้อผิดพลาดหลายๆ ประการที่เกิดขึ้นกับวงสวิง หากนักกอล์ฟตั้งใจจบวงสวิงด้วยท่าที่ถูกต้อง ก็แสดงว่านักกอล์ฟได้ถ่ายน้ำหนักกลับมาตกบนเท้าซ้ายอย่างเต็มที่ แขนและข้อมือสวิงไม้เร่งผ่านลูกตามขั้นตอนที่ถูกต้องไปจนจบวงและรักษาการทรงตัวได้อย่างมั่นคง (1-2-3) นี่เป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งของวงสวิงที่ดี การจบวงสวิงที่ถูกต้องสมบูรณ์แบบไม่เพียงแต่จะช่วยให้วงสวิงของนักกอล์ฟเข้าที่เข้าทางเท่านั้น แต่ยังจะทำให้วงสวิงของนักกอล์ฟสง่างามเป็นที่ภาคภูมิใจของตัวเจ้าของและเป็นที่ชื่นชมต่อผู้ที่ได้พบเห็น

แบบฝึกหัด ” จบวงแบบ 90 องศา “

1. ยืนตัวตรง ยกไม้ขึ้นตรงหน้าให้ต้นแขนทำมุม 90 องศากับลำตัว 2. พับข้อศอกให้ทำมุม 90 องศา 3. พับข้อมือให้ก้านไม้ทำมุม 90 องศากับท่อนแขนโดยให้ก้านไม้อยู่ที่ด้านซ้าย ของศีรษะ (1) 4. รักษามุม 90 องศาทั้งหมดให้คงที่ หมุนลำตัวไปทางขวาเล็กน้อยเพื่อให้จังหวะ (2) แล้วหมุนตัวกลับมาทางซ้ายโดยให้ไหล่ขวาชี้เข้าหาเป้าหมาย สะโพกขวา หมุนแซงสะโพกซ้าย เข่าทั้งสองข้างหนีบชิดติดกันด้วยเท้าซ้ายที่อยู่ในสภาพคงที่ส้นเท้าขวายกขึ้นชี้ฟ้า (3)

หมายเหตุ

สำหรับนักกอล์ฟอาวุโสหรือนักกอล์ฟที่มีรูปร่างหนา ขอให้หมุนตัวให้มากเท่าที่จะทำได้ก็ถือว่าเป็นการเพียงพอ

จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม

#หัดตีกอล์ฟ, #สอนตีกอล์ฟ, #สวิง, #สอนสวิงกอล์ฟ, #แก้วง, #ท่าจบสวิง

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME