54 ลูกจมดิน Free Drop
มีนาคม 20, 2009
book_0204b
1_2 ยืนจรดลูกผิดท่า
เมษายน 14, 2009
Show all

ลูกสั้น : ยืนทิ้งน้ำหนักให้ถูก

golftime_magazine_572_IMG_5183

ลูกสั้น : ยืนทิ้งน้ำหนักให้ถูก

เคล็ดลับของการชิพด้วย เวดจ์ (PW, GAPW, SW, LW) ให้ถูกเต็มๆ เนื้อๆ ตีลูกให้ลอยในระดับความสูงที่สม่ำเสมอ และ กลิ้งในระยะทางที่สม่ำเสมอได้นั้น ท่านต้องขึ้นหัวเหล็กในมุมชัน และ สวิงกลับลงหาลูกกอล์ฟในมุมชัน คำว่าชันของผมคือชันมากขนาดถ้าชิพลูกที่วางอยู่บนหญ้าเตียน หัวเหล็กจะกัดดินเป็นรอยของสันเหล็กให้เห็น เพื่อการนี้ ท่านต้องยืนให้ลูกอยู่ค่อนไปทางเท้าขวา ยืนเปิดให้ปลายเท้าซ้ายอยู่ต่ำกว่าปลายเท้าขวาราว 2 นิ้ว และ ทิ้งน้ำหนัก 70% ให้ตกลงบนเท้าซ้าย

แต่เป็นที่น่าเสียดายที่นักกอล์ฟจำนวนมาก ยืนทิ้งหน้ำหนักให้ตกลงบนเท้าซ้ายผิดวิธีด้วยการเคลื่อนสะโพกลำตัวช่วงล่างไปทางซ้าย ผลที่ตามมาก็คือลำตัวช่วงบนจะเอียงกลับไปทางด้านขวา แทนที่น้ำหนักจะตกลงบนเท้าซ้าย น้ำหนักกลับจะย้อนกลับไปตกลงบนเท้าขวาแทน(รูป 1) การยืนแบบนี้จะส่งผลให้ท่านสวิงหัวเหล็กในมุมเสยขึ้นหาลูก ไม่ตีชึกหลังลูกไม่ออนกรีน ก็ตีลูกท้อปลอยข้ามกรีนไป(รูป 2)

(รูป 1)

(รูป 2)

การยืนทิ้งน้ำหนักอย่างถูกต้องนั้น กระดูกสันหลังจะตั้งตรง หรือ เอียงไปทางซ้ายเล็กน้อย ศีรษะอยู่ด้านซ้ายของลูกกอล์ฟ และ มองเห็นลูกกอล์ฟจากทางด้านหน้า

แบบฝึกหัดเพื่อการทิ้งน้ำหนักอย่างถูกต้อง ให้เริ่มด้วยการยืนด้วยเท้าที่แคบ (ส้นเท้าห่างกันราว 10 นิ้ว) ดึงเท้าซ้ายให้ต่ำกว่าเท้าขวาราว 2 นิ้ว (รูป 3 ) คราวนี้ให้รักษาลำตัวช่วงล่างให้นิ่งแล้วเคลื่อนศีรษะไปทางซ้ายจนน้ำหนัก ตกลงบนเท้าซ้าย 70% แค่นี้ท่านก็ยืนจดลูกได้อย่างถูกต้อง พร้อมที่จะสวิงไม้ขึ้นลงในมุมชัน เพื่อชิพให้ถูกเต็มๆ ลูก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (รูป 4)

(รูป 3)

(รูป 4)

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME