59 ฝึกหักข้อมือ
มิถุนายน 29, 2009
60 ซ้อมพัตต์ตามองหลุม
กรกฎาคม 12, 2009
Show all

ลูกสั้น : พัตต์ให้ถูกกลางหน้าไม้

golftime_magazine_524_ProNid524-1

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราตีไม้ 1 แล้วลูกปะทะถูกที่ส่วนปลายไม้ ส่วนโคนไม้ ส่วนบนของหัวไม้ หรือส่วนล่างของหัวไม้
แน่นอนว่าลูกที่พุ่งออกไปจะเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา และได้ระดับความสูงที่ไม่คงที่ ไม่ลอยสูงมากจะเลียดต่ำ
เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นกับไม้กอล์ฟทุกอันในถุง ซึ่งรวมถึงไม้พัตต์ ที่หน้าไม้พัตต์จะมีจุดที่เรียกว่าจุด “SWEET SPOT” ที่อยู่กึ่งกลางหน้าไม้พัตต์ ปกติจะอยู่ตรงกับขีดที่ใช้เล็ง

ถ้าไม้พัตต์ของท่านไม่มีขีดที่ใช้เล็ง ก็ขอให้หาจุด SWEET SPOT โดยใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้คีบที่ด้ามกริฟ ปล่อยให้หัวไม้พัตต์ห้อยลงมาตรงๆ ใช้นิ้วชี้มือขวาเคาะลงไปที่หน้าไม้พัตต์ เริ่มตั้งแต่ส่วนปลายของหน้าไม้พัตต์ แล้วค่อยๆ เลื่อนมาถึงกลางหน้าไม้พัตต์ และเมื่อไรที่หัวไม้พัตต์กระเด้งไปทางด้านหลังตรงๆ ไม่สบัด จุดนั้นคือจุด SWEET SPOT ของไม้พัตต์ของท่าน
จุด SWEET SPOT เป็นจุดที่ตีลูกได้ระยะและทิศทางที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนในยามที่พัตต์ระยะไกล ถ้าเกิดพัตต์โดนไม่กลางหน้าไม้ ลูกจะสั้นแค่ครึ่งทาง มีโอกาสทำ 3 พัตต์สูง
ในแง่ของเรื่องทิศทาง บางคนไม่เชื่อว่าถ้าพัตต์ไม่ถูกกลางหน้าไม้ลูกจะพุ่งออกไปไม่ตรง ลองห้อยไม้ลงแบบเดียวกับวิธีหาจุด SWEET SPOT แล้วเคาะที่ปลายไม้พัตต์ จะเห็นได้ว่าที่ปลายไม้พัตต์สบัดเปิดออก ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้พัตต์ลูกออกทางด้านขวา พัตต์เก็บลูกสั้นๆ ไม่ลงหลุม
เมื่อไหร่ที่สวิงหัวไม้พัตต์ในมุมที่เสยขึ้นหาลูกกอล์ฟ ลูกจะกระทบที่ส่วนล่างของหัวไม้พัตต์ ส่งผลให้ตีลูกหมุนแบบ TOP SPIN ลอยขึ้นในอากาศแล้วม้วนลงพื้นอย่างรวดเร็ว เหมือนการตีปิงปอง ลูก TOP SPIN ถ้าหัวไม้พัตต์สวิงลงหาลูกกอล์ฟในมุมชันมากลงมาตีถูกที่ส่วนบนของหน้าไม้พัตต์ ลูกกอล์ฟจะถูกโขกลงพื้นแล้วกระดอนขึ้น ทำให้เสียทั้งระยะและทิศทางอีกเช่นกัน

แบบฝึกหัดแก้ไขการพัตต์ ไปถูกปลายไม้หรือโคนไม้

ใช้หนังสติ๊ก 2 เส้น มัดที่หัวไม้พัตต์ให้ห่างกันราว 1 นิ้ว โดยให้จุด SWEET SPOT อยู่ที่จุดกึ่งกลาง (รูป1,2) คราวนี้ถ้าพัตต์ถูกนอกจุด SWEET SPOT ลูกกอล์ฟจะกระทบถูกยางหนังสติ๊กเบี่ยงออกนอกทิศทาง ท่านจะต้องรักษาหน้าให้นิ่ง สวิงไม้ขึ้นและลงตรงๆ ด้วยข้อมือที่มั่นคงเพื่อตีลูกให้ถูกที่จุด SWEET SPOT ที่กึ่งกลางหนังสติ๊ก 2 เส้นนั้น

พัตต์ให้ถูกกลางหน้าไม้กอล์ฟ

(รูป 1)

พัตต์ให้ถูกกลางหน้าไม้กอล์ฟ

(รูป 2)

แบบฝึกหัดแก้ไขการพัตต์ถูกส่วนบนหรือส่วนล่าง

ใช้ เหรียญ 2 อัน วางซ้อนกันบนกรีน (รูป3) จุดประสงค์ของการฝึกก็คือ การพยายามใช้ไม้พัตต์ พัตต์ให้ถูกเหรียญอันบนให้หลุดออกมา โดยไม่ให้ถูกเหรียญอันล่าง (รูป4) การที่จะสามารถทำได้อย่างที่ว่า หัวไม้พัตต์จะต้องสวิงในมุมที่ถูกต้อง ไม่ชันหรือไม่เสยขึ้นและจะต้องอยู่ห่างจากพื้นในระดับที่เหมาะสม
แรกๆ ท่านอาจจะรู้สึกว่าทั้ง 2 แบบฝึกหัดนี้ทำยากมาก แต่ขอให้ฝึกฝนต่อไปจนเกิดความชำนาญและเมื่อนั้นท่านจะพัตต์ถูกเต็มหน้าไม้ ได้อย่างสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักและทิศทางได้ดีขึ้นจนเป็นที่หน้าพอใจ

พัตต์ให้ถูกกลางหน้าไม้กอล์ฟ

(รูป 3)

พัตต์ให้ถูกกลางหน้าไม้กอล์ฟ

(รูป 4)

#พัตต์ให้ถูกกลางหน้าไม้, #สอนพัตต์

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME