รูปแบบของการพัตต์ที่นิยมมากที่สุดใน PGA TOUR คือ การพัตต์ที่ฝรั่งเรียกว่า การพัตต์แบบ PENDULUM (เพนดูลัม) หรือการพัตต์ที่เหมือนกับการแกว่งของลูกตุ้มนาฬิกา ด้วย แขน มือ และไม้กอล์ฟเคลื่อนไปพร้อมๆกัน เป็นหนึ่งเดียว
โดยใช้ไหล่ซ้ายเป็นกล้ามเนื้อใหญ่ควบคุมการสวิง การพัตต์แบบนี้จะช่วยให้นักกอล์ฟสามารถควบคุมแนวและมุมการสวิงของหัวไม้พัตต์ ทิศทาง และน้ำหนักได้อย่างสม่ำเสมอ
จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเราพัตต์ด้วยแขน หรือข้อมือซึ่งเป็นกล้ามเนื้อชิ้นเล็กที่เคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว และสามารถพลิกบิดและหักพับได้ง่าย เป็นตัวควบคุมการสวิง?
แน่นอนว่า การพัตต์ก็จะไม่คงเส้นคงวา ทั้งในแง่ของน้ำหนักและทิศทาง (รูป 1-2)

(รูป 1)

(รูป 2)

วิธีฝึก

แบบฝึกหัดที่เป็นที่นิยมเพื่อสร้างความรู้สึกของการพัตต์แบบ PENDULUM โดยใช้ไหล่เป็นตัวควบคุมทำได้โดย ใช้ก้านไม้กอล์ฟสอดไว้ที่ใต้ต้นแขนทั้งสองข้าง ก้านไม้จะช่วยบังคับให้ไหล่ แขน มือ และไม้กอล์ฟเคลื่อนที่ไปพร้อมๆกัน ท่านเพียงแต่รักษาข้อมือทั้งสองข้างให้มั่นคง จัดไหล่ทั้งสองข้างให้สแควร์กับแนวของเป้าหมาย แล้วกดไหล่ซ้ายลงเพื่อสวิงไม้ขึ้น (รูป3) และยกไหล่ซ้ายขึ้นเพื่อสวิงไม้ผ่านลูก (รูป 4) หัวไม้พัตต์จะสวิงขึ้นและลงในแนวที่ถูกต้อง ด้วยหน้าไม้ที่สแควร์ผ่านจุดกระทบ พัตต์ลูกด้วยน้ำหนักและทิศทางที่ควบคุมได้

(รูป 3)

(รูป 4)

#โรงเรียนกอล์ฟ, #สอนกอล์ฟ, #เรียนกอล์ฟ, #กอล์ฟคลีนิก, #กอล์ฟทิฟ, #เทคนิคกอล์ฟ, #การฝึกพัตต์แบบ PENDULUM ด้วยกล้ามเนื้อใหญ่,#พัตต์

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME