นักกอล์ฟรุ่น ๆ เดียวกับผม ( รุ่นเก่า ๆ ) คงไม่มีใครไม่รู้จักนักกอล์ฟชาวเยอรมันชื่อ BURNHAD LANGER ในทศวรรษที่ 80 เขาเป็นนักกอล์ฟเยอรมันคนแรกและคนเดียวที่เป็นมือ 1 ของโลก ชนะการแข่งขันทั่วโลกหลายสิบรายการ ซึ่งรวมถึง THE MASTER อันยิ่งใหญ่ เป็นผู้เล่นให้กับทีม RYDER CUP หลายสมัย และเป็นกัปตันให้กับทีมไรเดอร์คัพจนได้รับชัยชนะมาแล้ว

BURNHAD LANGER

ความยิ่งใหญ่ของ LANGER ไม่สามารถช่วยให้เขาหลุดพ้นไปจากชะตากรรมของความไม่แน่นอนแห่งกีฬากอล์ฟ LANGER มีปัญหาเป็นโรค ” YIP “ เวลาพัตต์ ผมอยากจะเรียก YIP เป็นภาษาไทยว่าเป็นโรค ” ชักกระตุก “ ซึ่งจะเกิดขึ้นเวลาพัตต์ระยะสั้นที่ต้องพัตต์ลูกให้ลงหลุมสถานเดียว เวลา YIP ข้อมือจะตวัด กระตุก ทำให้พัตต์ตบ พัตต์เปิดแบบไม่โดนหลุม หรือไม่ก็ตวัดข้อมือพัตต์กระแทกลูกเลยหลุมไปอีกเท่าตัว ( รูป 1 )

( รูป1 )

LANGER ได้ค้นคิดวิธีจับกริฟเพื่อจำกัดอาการ YIP ด้วยการจับกริฟมือซ้ายให้ต่ำลงที่ส่วนล่างของด้ามกริฟ แล้วใช้มือขวาบีบด้ามกริฟล็อคเข้ากับท่อนแขนซ้าย ( รูป2 ) ซึ่งจะทำให้ข้อมือซ้ายหมดโอกาสที่จะตวัดพับได้และสามารถสโตรคไม้พัตต์ได้อย่างนุ่มนวล

( รูป2 )

การจับกริฟแบบนี้ช่วยให้เขากลับมาพัตต์ได้ดีเหมือนเดิม และกลายเป็นการจับกริฟที่เป็นที่นิยมทั้งนักกอล์ฟสมัครเล่นและนักกอล์ฟอาชีพในสมัยนั้น และถูกขนานนามว่า ” LANGER GRIP ” ใครที่รู้ตัวว่าเป็นโรค YIP หรือโรคชักกระตุกเวลาพัตต์ขอให้ทดลอง LANGER GRIP ดูครับ

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME