ทั้งสามหัวข้อข้างต้นคือข้อผิดพลาดที่เป็นปฏิกิริยาต่อเนื่องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าเปรียบร่างกายของเราขณะสวิงไม้กับเครื่องจักร ลำตัวของเราเปรียบเสมือนเฟืองอันใหญ่ แขนและมือคือเฟืองอันเล็กและเล็กที่สุดรองลงมา ถ้าลำตัวหรือเฟืองใหญ่ไม่หมุนหรือหมุนน้อย เฟืองเล็กคือแขนและมือก็จะติดขัดเป็นเหตุให้แขนและข้อมือพับหนีบเข้าหาลำตัวสูญเสียความกว้างของวงสวิงและขึ้นไม้โอเวอร์สวิงในที่สุด (ตามภาพแสดง)
การไม่หมุนลำตัวผนวกกับแขนและข้อมือทั้งสองข้างที่พับหนีบใกล้ลำตัวและก้านไม้ที่อยู่ในตำแหน่งโอเวอร์สวิงเลยจุดขนานพื้นลึกไปทางด้านหลังของลำตัวมาก แบบนี้จะทำให้นักกอล์ฟสูญเสียพลังการตีและยากต่อการสวิงไม้ให้กลับมากระทบถูกเต็มๆ ลูกได้อย่างสม่ำเสมอ

 

สอนกอล์ฟ

วิธีตรวจสอบ

1. ถ่ายภาพวีดีโอวงสวิงขณะตีลูกด้วยเหล็กยาวหรือหัวไม้ โดยตั้งกล้องวีดีโอที่มุม ด้านหน้าตรง
2. หยุดภาพขณะที่หัวไม้สวิงขึ้นจนถึงจุดสูงสุด
ถ้าก้านไม้สวิงขึ้นจนเลยจุดขนานพื้นมาก ศอกซ้ายพับและมองไม่เห็นส่วนหนึ่งส่วนใดของหลังแสดงว่านักกอล์ฟหมุนลำตัวช่วงบนไม่เพียงพอแขนซ้ายพับและโอเวอร์สวิง (ตามภาพแสดง)
วิธีตรวจสอบอีกวิธีทำได้โดยให้เพื่อนช่วยยืนดูที่มุมด้านหน้าขณะที่นักกอล์ฟตีลูก

 

สอนกอล์ฟ

วิธีแก้ไข

คุณภาพของการขึ้นไม้เพื่อสร้างพลังในการตีอยู่ที่การหมุนบิดลำตัวช่วงบนสวนกับเข่าขวาที่ค้ำยันอย่างมั่นคง โดยรักษาแขนซ้ายให้เหยียดเป็นรัศมีที่กว้างที่สุด แม้ว่าแขนอาจจะไม่ได้สวิงขึ้นสูงมากแต่ลำตัวได้บิดเป็นเกลียวจนตึง พร้อมที่จะดีดกลับ พาแขนและไม้กอล์ฟสวิงเป็นวงกว้างลงกระทบลูกได้อย่างมีพลัง
ในการตีหัวไม้และเหล็กยาว วงสวิงที่กว้างผนวกกับความยาวของก้านไม้จะทำให้ ก้านไม้สวิงขึ้นจนขนานพื้นที่จุดสูงสุด (1) และวงสวิงจะสั้นลงตามลำดับเมื่อตีเหล็กกลาง และเหล็กสั้น (2-3)

หมายเหตุ แขนซ้ายจะเหยียดกว้างออกไปด้วยอาการผ่อนคลายและอาจงอได้เล็กน้อย การตั้งใจทำแขนซ้ายให้ตรงเกินความจำเป็นขณะขึ้นไม้ จะทำให้เกิดอาการเกร็งที่แขนและลามขึ้นมาที่ลำตัวจนหมุนลำตัวไม่ไป

แบบฝึกหัดที่ 1 “ หนีบหมวกตี ”

1. ยืนจรดลูกที่ตั้งบนทีด้วยเหล็ก 7 โดยสอดหมวกเข้าที่ระหว่างแขนทั้งสองข้าง (1)
2. รักษาเข่าขวาให้มั่นคง
3. ขึ้นไม้จนมือสวิงขึ้นถึงระดับไหล่โดยไม่ให้แขนทั้งสองข้างหนีบหมวกแบนเสียทรงและให้หมวกอยู่ในลักษณะหงายขึ้น (2)
4. สวิงไม้ผ่านจุดกระทบมาจบสวิงที่ระดับไหล่
หมวกจะพาลำตัวช่วงบนหมุนไปพร้อมๆ กับการสวิงของแขนที่เหยียดกว้าง ไม่พับเข้าหาตัว นักกอล์ฟจะรู้สึกเหมือนกับขึ้นไม้แค่ครึ่งวงสวิงแต่จะเกิดแรงบิดมากที่บริเวณลำตัวช่วงบนและต้นขาขวา (3)
เวลาตีลูกจริงโดยไม่มีหมวกให้ขึ้นไม้ด้วยท่าเดียวกันและตั้งใจยกมือขึ้นให้สูงเท่ากับระดับไหล่เท่านั้น แรงเหวี่ยงจะพามือและแขนสวิงเลยขึ้นไปยังจุดสูงสุดของวงสวิงได้เองโดยที่นักกอล์ฟไม่รู้ตัว

สอนกอล์ฟ

แบบฝึกหัดที่ 2 “ ขวาดึงซ้าย ”

1. เข้ายืนจรดลูกตามปกติ
2. สอดข้อมือขวาใต้ข้อมือซ้าย (1)
3. รักษาแขนซ้ายให้ตรงตลอดเวลาแต่ไม่ให้เกิดอาการเกร็ง ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ บริเวณลำตัวช่วงบนทั้งหมด ใช้มือขวาดันแขนซ้ายขึ้น โดยพยายามให้ศอกขวาพับให้ น้อยที่สุด (2)
4. รวบมือขวาเข้าที่ด้ามกริพตามปกติ ค้างท่าไว้ 3-4 วินาทีเพื่อจับความรู้สึก (3)
แขนซ้ายที่เหยียดตรงและศอกขวาที่เหยียดกว้างไม่พับเข้าหาลำตัวจะช่วยดึงลำตัวให้หมุนบิดไปตามการเคลื่อนที่ของแขนได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องยกแขนขึ้นสูงมากเกินความจำเป็น ฝึกฝนจนได้ความรู้สึกของการบิดลำตัว ความกว้างและระดับความสูงของแขนแล้วนำความรู้สึกนี้ไปใช้เวลาสวิงจริง

สอนกอล์ฟ

 

จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
#หัดตีกอล์ฟ,#สอนตีกอล์ฟ,#สะโพกโย้,#สวิง,#สอนสวิงกอล์ฟ,#ไม่หมุนตัว,แขนหนีบ,#โอเวอร์สวิง,#แก้วง

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME