book_1301b
3_1 คลายข้อมือเร็ว (CASTING)
พฤศจิกายน 16, 2009
65 แก้สะโพกโย้
ธันวาคม 4, 2009
Show all

ก้มให้พอ

golftime_magazine_567_DSC_3657

นักกอล์ฟจำนวนมากยืนจดลูกด้วยลำตัวที่ตั้งตรงเกินไป (รูปที่ 1) ผลที่ตามมาคือแขนจะแนบติดลำตัว ไม่มีช่องว่างมากพอให้แขนลดลงทางด้านข้างลำตัว เพื่อสวิงหัวไม้เข้ากระทบลูกจากด้านในเส้นเป้าหมายได้อย่างอิสระ การที่แขนหนีบชิดลำตัวแบบนี้ ทำให้ท่านจำเป็นต้องสวิงแขนออกห่างจากลำตัว เหวี่ยงไม้จากด้านนอกเข้าด้านในเส้นเป้าหมายผ่านจุดกระทบ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการตีลูกสไลซ์

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์

รูปที่ 1

 

จากประสบการณ์การสอนที่ผ่านมา ผมพบว่าสาเหตุของการที่นักกอล์ฟยืนจดลูกด้วยลำตัวที่ตั้งตรงเกินไปนั้น เกิดจากสาเหตุ 3 ประการดังนี้

1) ไม่รู้วิธีการยืนจดลูกที่ถูกต้อง
การยืนจดลูกอย่างถูกต้องเป็นการผสมผสานของการย่อเข่า การเอนของลำตัวช่วงบน และการกระจายน้ำหนักลงบนเท้าทั้งสองข้างให้สมดุล
-แบบฝึกหัด
1.1 ใช้เหล็กกลาง (5,6,7) ยืนตัวตรง เหยียดแขนลงให้ก้านไม้ตั้งฉากกับลำตัว ด้วยมือที่อยู่ห่าจากต้นขาราว 1 ฝ่ามือ (รูปที่ 2)

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์

รูปที่ 2

1.2 รักษาก้านไม้ให้ตั้งฉากกับลำตัว รักษาหลังให้เยียดตรง แล้วเอนลำตัวช่วงบนไปข้างหน้าจนหัวไม้กอล์ฟจดพื้น (รูปที่ 3)

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์

รูปที่ 3

1.3 ย่อเข่าเล็กน้อยโดยให้ปลายเข่าอยู่เหนือโคนนิ้วเท้า (รูปที่ 4)

หากยืนอย่างถูกต้อง เส้นดิ่งที่ลากจากไหล่จะผ่านปลายหัวเข่า และตกลงที่โคนนิ้วเท้า ก้านไม้กอล์ฟทำมุมฉากกับกระดูกสันหลัง

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์

รูปที่ 4

 

2) เมื่อย
นักกอล์ฟบางคนบอกว่า เวลายืนก้มมากๆจะเมื่อย สำหรับนักกอล์ฟที่เคยยืนตัวตรงแล้วมายืนก้มหลังมากขึ้นอย่างถูกต้อง จะรู้สึกเมื่อยมากที่บริเวณหลังช่วงล่าง ผมขอให้ทนเมื่อยเพื่อแลกกับวงสวิงที่ดีขึ้น ข้อสำคัญคืออย่าหักโหมมากเกินไป จนเกิดอาการปวดหลัง ขอให้ซ้อมแค่พอประมาณ ภายในเวลา 1-2 สัปดาห์ กล้ามเนื้อหลังจะค่อยๆแข็งแรงขึ้น และอาการปวดหลังก็จะหายไป
3) ปลายไม้กระดก
บริษัทผลิตไม้กอล์ฟเกือบทั้งหมดจะผลิตไม้กอล์ฟมาตรฐานเดียวไปขายคนทั่วโลก มาตรฐานที่ว่านั้นผมจะขอเน้นไปที่ความยาวของไม้กอล์ฟ และ LIE ANGLE ก (มุมต่างระหว่างคอไม้กอล์ฟกับใบเหล็ก (รูปที่ 5)

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์

เนื่องจากตลาดไม้กอล์ฟใหญ่ที่สุดอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ดังนั้นบริษัทผู้ผลิตไม้กอล์ฟจึงทำสเปกไม้กอล์ฟให้เหมาะสมกับรูปร่างนักกอล์ฟชาวอเมริกัน ส่วนมาตรฐานนักกอล์ฟชายไทยทั่วไปนั้น มีความสูงใกล้เคียงกับสาวอเมริกัน ดังนั้นหากนักกอล์ฟไทยยืนจดลูกด้วยไม้กอล์ฟสเปกชายอเมริกันด้วยท่ายืนจดลูกที่ถูกต้องรับรองได้ว่าปลายไม้จะกระดกขึ้นอย่างแน่นอน ด้วยสาเหตุนี้นักกอล์ฟบางคนจึงยืนให้ตัวตรงขึ้นเพื่อชดเชยการกระดกขึ้นของปลายไม้

คำแนะนำของผมคือ เราควรยืนจดลูกด้วยท่าทางที่ถูกต้องเพื่อให้เป็นพื้นฐานที่ดีของวงสวิงที่ดี ส่วนเรื่องของปลายไม้ที่กระดกขึ้นนั้นขอให้ทำการแก้ไขดังต่อไปนี้

3.1 PING เป็นไม้กอล์ฟยี่ห้อดังยี่ห้อเดียวที่มีการวัดตัวเพื่อหาความยาวของก้านไม้ และ LIE ANGLE ที่เหมาะสมกับนักกอล์ฟแต่ละบุคคล
3.2 ทำการวัดตัวตัด (CLUB FITTING) ขบวนการจะเหมือนกับการซื้อไม้ PING แต่จะแตกต่างกันตรงที่ไม่ใช่ไม้ยี่ห้อดัง
3.3 นำไม้ที่ท่านใช้อยู่ไปดัด LIE ANGLE กับร้านที่มี LOFT/LIE MACHINE

หากแม้ว่าท่านจะไม่มีโอกาสปรับ LIE ANGLE ให้พอดีกับตัวด้วยเหตุผลใดก็ตาม ผมยังขอยืนยันให้ท่านยืนก้มหลังให้มากพออย่างถูกต้อง แล้วปล่อยให้ปลายไม้กระดกขึ้น ข้อด้อยของการที่ปลายไม้กระดกขึ้นก็คือลูกที่ท่านตีอาจเลี้ยวไปทางซ้ายบ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังดีกว่ายืนตัวตรงแล้วตีลูกสไลซ์ออกขวาอย่างแน่นอน

 

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME