นอนอย่างไรให้สวย…

การนอนหลับ เป็นวิธีการพักผ่อนที่สำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งต่อร่างกายของคนเรา เพราะการนอนหลับไม่เพียงแต่จะนำมาซึ่งความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าในเช้าวันรุ่งขึ้น หากแต่ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของผิวพรรณอีกด้วย ดังนั้นการนอนหลับอย่างถูกวิธีจะทำให้คุณมีผิวสวยใสไปตราบนานเท่านาน แต่จะนอนอย่างไรถึงจะทำให้เกิดประสิทธิภาพกับผิวได้ดีที่สุด

การนอนหลับอย่างถูกวิธี เพื่อการมีผิวสวยนั้นจะต้องเริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนปลอกหมอนเสียก่อน โดยเปลี่ยนจากปลอดหมอนผ้าฝ้าย มาใช้ชนิดที่ทำมาจากผ้าซาตินแทน เพราะเวลาใบหน้ากดทับลงไปตอนนอนตะแคงทั้งคืน จะได้ไม่ทำให้ใบหน้าเป็นรอยยับ เมื่อได้ปลอกหมอนที่มีคุณภาพแล้ว ก่อนนอนก็ควรปิดไฟให้สนิท เนื่องจากความมืดจะช่วยทำให้จิตใจสงบ และนอนหลับสนิทได้มากขึ้น หากดับไฟแล้วยังไม่หลับการสวดมนต์ไหว้พระแบบไทยๆ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้จิตใจสงบ และเข้าสู่ภวังค์ได้อย่างดี

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ คุณไม่ควรดื่มชา กาแฟ หรือแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอน อย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพราะสารที่มีในเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นอันตรายต่อผิดทั้งนั้น อีกทั้งไม่ควรรับประทานอาหารที่มีรสเค็มและดื่มน้ำมากเกินไป ก่อนนอน พยายามนอนหงายให้ศีรษะสูงกว่าลำตัว เพื่อให้หน้าจะได้ไม่บวมตอนตื่นนอน เครื่องประทินผิวก่อนเข้านอนอย่าง Night Cream ก็เป็นขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยดูแลและบำรุงผิวได้เป็นอย่างดี

นักวิจัยจากหลายสถาบันยืนยันแล้วว่า การใช้ครีมบำรุงผิวก่อนนอนได้ผลดีกว่าการใช้ครีมในตอนกลางวัน เพราะตอนกลางคืนเป็นช่วงเวลาที่วิเศษสุดในการดูแลรักษาผิวพรรณ ซึ่งรวมถึงปัญหาริ้วรอย ผิวแห้งกร้านและผิวเสียจากมลพิษ ทั้งนี้เพราะกลางคืนเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนผิวไม่ต้องต่อสู้กับปัจจัยแวดล้อมต่างๆ จึงเป็นช่วงเวลาที่ผิวมีโอกาสได้ดูแลและซ่อมแซมตัวเองเต็มที่ เนื่องจากทุกวันนี้ผิวของคนเราถูกทำร้าย จากความเครียดมากว่าเมื่อก่อน ทั้งจากภาวะมลพิษและรังสียูวี และรวมถึงความเครียดทางจิตใจและร่างกายด้วย

ดังนั้นช่วงเวลาที่ผิวจะซ่อมแซมและบำรุงตัวเอง ต้องตรงกับช่วงเวลาที่ผิวต้องการจริงๆ จึงจะได้ประสิทธิผลเต็มที่ และช่วงเวลาดังกล่าวคือ ช่วงห้าทุ่มถึงตีสาม โดยช่วงเวลาที่ได้ผลที่สุดก็คือ ช่วงตีหนึ่ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผิวผลิตเซลล์ผิวหนังมากกว่าสองเท่า และในเวลากลางคืนผิวของคนเรามีการเปลี่ยนแปลงทั้งระดับค่าความสมดุลผิวอุณหภูมิ และการอุ้มน้ำได้ดี ฉะนั้นก่อนเข้านอนจึงควรปรนนิบัติผิวหน้าให้ชุ่มชื่นตลอดคืน โดยเฉพาะผู้ที่นอนในห้องแอร์ ซึ่งจะถูกดึงเอาความชุ่มชื้นไปจากผิวได้เร็วกว่าคนที่นอนในห้องที่มีอุณหภูมิปกติ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 2,437 (Weekender Plus 377)

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME