ดูแลผิวอย่างมืออาชีพ

การมีผิวสวย สดใสไปตลอดกาลเป็นที่พึงปรารถนาของทุกคน แต่สภาพแวดล้อมแลอากาศเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวอ่อนแอ ดังนั้นคุณคงต้องช่วยผิวด้วยการทำความสะอาดอย่างอ่อนโยนแต่ล้ำลึก ในขณะเดียวกันก็คอยปกป้องผิวจากความแห้งด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ ที่มีส่วนผสมของวิตามินเซราไมด์ (Ceramide), เอนไซม์ (Enzyme) ฮอร์โมนจากพืช (Phytohormone) หรือวิตามินเอ และส่วนผสมอื่นๆ ที่คิดค้นเพื่อเพิ่มพลังให้กับผิว

อย่างช่วงกลางวัน ควรเลือกใช้ครีมและเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารกันแดด ซึ่งจะเป็นการช่วยปกป้องผิวจากการสร้างเม็ดสีออกมามากผิดปกติ ชะลอการเกิดกระ ในผลิตภัณฑ์ประเภทลบเลือนริ้วรอยและไวเทนนิ่งจะมีส่วนผสมที่ช่วยผิวจากการสร้างเม็ดสีผิดปรกติหากต้องการให้ร่องรอยความเหนื่อยล้าของผิวดูจางหายไปให้ใช้ครีมกระชับผิว (Lifting-effect) ควบคู่กันไปด้วย โดยสามารถแยกประเภทการบำรุงผิวออกได้หลายวิธี ตามสภาพผิวและผลิตภัณฑ์
เริ่มจากการบำรุงแบบล้ำลึก : ผลิตภัณฑ์บำรุงเข้มข้น มีประสิทธิภาพสูงในการต่อต้านริ้วรอย มักอยู่ในรูปแคปซูลขนาดเล็ก หรือ เซรัม เมื่อผิวแลดูเหนื่อยล้า และอ่อนแอ ทางที่ดีที่สุดคือ เลือกการบำรุงผิวเข้าข้นอย่างต่อเนื่อง

ทำความสะอาดผิวบอกบาง : การทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยน ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นกับทุกสภาพผิวและทุกวัย สำหรับผิวบอบบางและมัน ความใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีค่า pH เป็นกลางหรือเจล ส่วนผิวแห้งควรใช้ครีมทำความสะอาดผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมันจะดีที่สุด หรือในครีมน้ำนมทำความสะอาดผิว สำหรับผิวที่บอบบางและแดงง่าย เลี่ยงการขัดถูผิวด้วยแปรงล้างหน้า หรือใช้น้ำอุณหภูมิสูงจัดหรือเย็นจัดล้างหน้า กรณีผิวแข็งแรงอาจใช้แปรงที่ออกแบบสำหรับผิวหน้าโดยเฉพาะนวดหน้าเบาๆ จากนั้นลูบหน้าด้วยน้ำอุ่นสัก 30 ครั้ง เพียงเบาๆ

สดชื่นใน 5 นาที : ผิวหยาบ เริ่มมีริ้วรอย ไม่ต่างจากสัญญาณขอความช่วยเหลือของผิว ควรมาสก์หน้าอาทิตย์ละสองครั้งด้วยมาสก์สูตรเพิ่มความชุ่มชื้นผิว สังเกตมักมีคำว่า “Hydro” บนฉลากซึ่งจะมีน้ำในรูปที่เหมาะกับผิว เคล็ดลับพิเศษ : ในวันพิเศษที่ต้องออกงาน แทนที่จะใช้ครีมบำรุงผิวที่ใช้อยู่ ลองใช้ผลิตภัณฑ์มาสก์ผิวในรูปเจลทาบางๆ ให้ทั่ว หรือไม่ก็ใช้ครีมกระชับผิวแตะที่ปลายนิ้วแล้วไล้ให้ทั่วผิว จากนั้นจึงแต่งหน้า ผิวจะดูใสสวยเป็นพิเศษ

กลวิธีต่อต้านริ้วรอยแรก : เมื่อคุณอายุ 25 และมีผิวแห้ง แสดงว่าร่างกายของคุณได้รับน้ำน้อยเกินไป จึงส่งผลถึงผิวชั้นนอก ดังนั้นคุณควรดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำสมุนไพรให้ได้สักวันละ 2 ลิตร

การดูแลผิวบริเวณลำคอ : ทุกครั้งที่คุณทาครีมบำรุงผิว อย่าลืมทาเลยลงมาที่ลำคอด้วย (อาจใช้ครีมสำหรับลำคอโดยเฉพาะ เนื้อครีมมีความข้นกว่า) และอาจต้องดูแลผิวส่วนนี้เป็นพิเศษ อาทิตย์ละครั้งด้วยผลิตภัณฑ์มาสก์ผิว หรือใช้ผ้าประคบน้ำมันอัลมอนต์อุ่นๆ ประคบผิว ใช้กระดาษฟอยล์พันไว้ 20 นาทีให้ลำคอรู้สึกอุ่น หลังจากนั้นก็เช็ดออก

มือเรียวอ่อนเยาว์ : อย่าปล่อยให้มือคุณเกิดริ้วรอย แห้งตกกระเสียก่อนจึงดูแล บำรุงด้วยครีมทามือที่มีส่วนผสมของกลีเซอริน (glycerine) ส่วนจุดด่างดำ หรือกระที่มี อาจจางลงได้ถ้าหมั่นแต้มรอยกระด้วยผลิตภัณฑ์ไวเทนนิ่งสม่ำเสมอ เลือกสูตรเข้มข้นหน่อย มักมีคำว่า “Anti-Sport-Corrector” ปรากฏที่ฉลาก

ผิวตึงกระชับด้วยการนวด : บริเวณปลายคางมักหย่อนคล้อยเร็ว ลองนวดกดจุด เริ่มจากใช้นิ้วนางวางระหว่างมุมปาก และคางในระดับสูงหน่อย นิ้วกลางวางเบาๆ ตรงมุมปากด้านล่าง นิ้วชี้วางตรงหูระหว่างขากรรไกร กดเบาๆ 2 นาที หากทำทุกวันจะเห็นผลภายในประมาณ 3 อาทิตย์ ด้วยวิธีการดูแลผิวเพียงเท่านี้ ก็สามารถรักษาผิวสวยให้คงอยู่กับคุณไปได้ตราบนานเท่านาน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 2,439 (Weekender Plus 378)

 

Comments

comments