เอ็นร้อยหวายอักเสบ
เอ็นร้อยหวายอักเสบ อาจเกิดขึ้นจากการออกกำลังกาย โดยที่ผู้ออกกำลังกายใช้เท้ามากไปในทันทีที่เริ่มออกกำลังกายในวันแรกๆ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการออกกำลังกายควรจะค่อยๆ เพิ่ม ความหนักทีละน้อยไปเรื่อยๆ ไม่ควรหักโหมอยากออกกำลังให้มากภายในวันแรกๆ ที่ตัดสินใจจะออกกำลังกาย
เอ็นร้อยหวายเป็นส่วนของกล้ามเนื้อน่องที่จะไปเกาะที่กระดูกส้นเท้า ทุกครั้งที่ท่านเดินหรือวิ่ง หรือถีบปลายเท้าลง เป็นผลจากกล้ามเนื้อน่องทำงาน แล้ว ไปดึงกระดูกส้นเท้าทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของข้อเท้าดังกล่าว เมื่อใดที่ท่านใช้งานมากไป หรือไม่ได้อบอุ่นร่างกายหรือยึดกล้ามเนื้อและเอ็น ให้เพียงพอก่อนออกกำลังกาย โอกาสที่จะเกิดการอักเสบมีได้มาก หากเป็นมากจะมีอาการบวม และปวด เดินได้ไม่ค่อยถนัด หรือเดินไม่ได้เลย บางคนอาจมีภาวะกล้ามเนื้อน่องค่อนข้างตึง โดยธรรมชาติของคนคนนั้น จะมีผลทำให้เกิดภาวะเอ็นร้อยหวายอักเสบของคนนั้นๆ ได้ง่ายกว่าคนอื่นๆ
การดูแลรักษาด้วยตนเอง ท่านอาจจะงดการใช้เท้าหรือใช้ให้น้อยลง ถ้าเป็นครั้งแรก อาจใช้น้ำแข็งประคบเอาผ้าพัน และยกเท้าสูงเอาไว้ บางรายอาจต้องทานยาลดการอักเสบของเอ็นร่วมด้วย ต่อมาอาจใช้แช่น้ำอุ่นครั้งละ 15-20 นาที วันละ 1-2 ครั้ง ถ้าไม่ดีขึ้นแพทย์บางท่านอาจใช้วิธีฉีดยาเข้าไปบริเวณที่มีการอักเสบในกรณีที่คนไข้ปวดมากๆ หรือเป็นปัญหาเรื้อรัง การฉีดยาเข้าไปบริเวณเอ็นหรือที่มีการอักเสบมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แพทย์ผู้รักษาจะเป็นผู้พิจารณาให้การรักษาแตกต่างกันออกไปในผู้ป่วยแต่ละราย
ผู้เขียน: นพ. มีชัย อินวู๊ด
สนับสนุนโดย ศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ
www.bangkokhospital.com

Comments

comments