วิธีฝึกที่เป็นเคล็ดลับของการเพิ่มพลังการตี

หลังจากที่ท่านได้พัฒนาวงสวิงให้ตีหัวไม้ 1 ได้ตรงขึ้นและไกลขึ้น รวมถึงพัฒนาวิธีคิดอย่างถูกวิธีและพัฒนาศักยภาพของร่างกายให้มีสมรรถภาพสูงจนสามารถตีลูกได้ไกลขึ้นอีกระดับ ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนที่เป็นจุดสุดยอดของการตีหัวไม้ 1 ให้ได้ระยะไกลเต็มศักยภาพ นั่นคือการสวิงหัวไม้เข้ากระทบลูกด้วยสปีดสูงสุด

ผมขอเรียนขั้นตอนนี้ว่า Power Tip ซึ่งเป็นการรวบรวมวิธีคิดและวิธีเคลื่อนไหวร่างกายในหลายแง่มุม เพื่อฝึกการสวิงหัวไม้ผ่านจุดกระทบให้เร็วที่สุดในรูปแบบของแบบฝึกหัดง่ายๆ แต่สามารถนำไปใช้ได้ผลเยี่ยม และหวังว่าหนึ่งใน Power Tip ต่อไปนี้จะช่วยให้ท่านตีหัวไม้ 1 ได้ระยะไกลขึ้นได้ตามวัตถุประสงค์

ชั่งทอง

ก่อนที่จะมองข้ามช็อตไปถึงการตีให้ได้ระยะไกล ท่านควรคำนึงถึงปัจจัยแรกซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งยวดต่อการสวิงไม้ให้ได้สปีดสูงสุด นั่นคือการสวิงด้วยกล้ามเนื้อที่อยู่ในอาการผ่อนคลาย
ในยามที่ต้องการตีเบ่งหัวไม้ 1 ไห้ได้ระยะไกล นักกอล์ฟจำนวนมากมักเกิดอาการเกร็งโดยไม่รู้ตัว โดยเริ่มจากการจับกริพแน่นขึ้นจนเกิดอาการเกร็งที่มือ เกร็งต่อไปที่ท่อนแขน ลามขึ้นไปที่หัวไหล่และลงไปที่ลำตัว เป็นเหตุให้ขึ้นไม้ด้วยการยกแต่แขนโดยไม่หมุนตัว นอกจากจะสูญเสียแรงบิดซึ่งเป็นขุมพลังหลักของการสร้างสปีดแล้ว ยังเป็นเหตุให้ตีลูกผิดพลาดได้หลายรูปแบบ

เพื่อกำจัดอาการเกร็งขอให้แก้ไขที่ต้นเหตุด้วยการจับกริพด้วยอาการผ่อนคลาย โดยจินตนาการว่าหัวไม้กอล์ฟคือ ทอง คราวนี้ให้ลองขยับหัวไม้ขึ้นและลงแบบช้าๆ เนิบๆ เพื่อชั่งว่าทองทั้ง 10 เส้นนี้หนักกี่บาท ถ้าท่านจับกริพแน่นเกินไปจนเกิดอาการเกร็ง น้ำหนักของทองจะติดอยู่ที่มือและแขน ดังนั้นท่านต้องจับกริพให้เบาลง แล้วทิ้งน้ำหนักให้หน่วงลงไปที่หัวไม้เพื่อชั่งน้ำหนัก ถ้าท่านชั่งน้ำหนักของทองได้ มือ แขน ไหล่และลำตัวจะอยู่ในอาการผ่อนคลายพร้อมที่จะสวิงด้วยความลื่นไหล ด้วยสปีดสูงสุด

เทคนิคการตีไกล 'ชั่งทอง'

เทคนิคการตีไกล ‘ชั่งทอง’

หมายเหตุ ขอให้ชั่งทองก่อนการสวิงทุกครั้ง โดยเฉพาะเวลาที่ต้องการตีใส่หัวไม้ 1 ให้ได้ระยะไกล

 

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME