เวลาที่ลูกศิษย์ถามผมว่า ตีกอล์ฟใช้แขนซ้ายหรือแขนขวาตี ผมจะถามกลับว่า เวลาตีเทนนิสใช้แขนซ้ายหรือแขนขวาตี ลูกศิษย์ทุกคนจะตอบว่า แขนขวา (คนถนัดขวา)

ความเป็นจริงวงสวิงที่ดีจะต้องใช้ทั้งแขนซ้ายและแขนขวา แต่จะใช้ต่างหน้าที่และต่างเวลา โดยแขนซ้ายจะเป็นตัวควบคุมแนวการสวิง ความกว้างของวงสวิงและหน้าไม้ ส่วนแขนขวาจะเป็นตัวให้พลังในการตี ขณะขึ้นไม้แขนซ้ายจะทำหน้าที่ดันไม้ขึ้น ส่วนแขนขวาจะเกาะตามไปด้วยจนสุดวงสวิง ในช่วงแรกของการลงไม้ แขนซ้ายจะเป็นตัวดึงไม้ลงมาที่ระดับสะโพก จากตำแหน่งนี้ แขนขวาซึ่งเป็นแขนที่แข็งแรงและเป็นแขนข้างถนัดจะทำหน้าที่สวิงไม้ลงมาตีลูกอย่างแรง

เพื่อสร้างความรู้สึกของการตีด้วยสปีดสูงสุดด้วยแขนขวา ขอให้หาวัสดุที่ค่อนข้างนุ่ม ตีแล้วไม่เจ็บมือ ไม้กอล์ฟไม่เสียหาย เช่น เบาะ , หมอน, ยางรถยนต์เก่า, ฮีทติ้ง แบก (hitting bag) ฯลฯ จับเวดจ์ที่สุดปลายก้านด้วยมือขวา แขนซ้ายไขว้หลัง ขึ้นไม้ระดับเหนือสะโพกเล็กน้อย ด้วยข้อมือที่หักเต็มที่ทำมุม 90 องศา กับท่อนแขน (รูป 1) จากตำแหน่งนี้ให้ฟาดแขน คลายข้อมือสวิงไม้ลงมาตีหมอนให้เร็วและแรงเหมือนจะให้หมอนแตก (รูป 2) ทำเซ็ทละ 10 ครั้ง วันละ 3 เซท

 

Power Tip : ตีด้วยแขนขวา

Power Tip : ตีด้วยแขนขวา

ตีให้ไกล, สอนตีกอล์ฟไกล, ตีไกล, ท่าตีไกล, วิธีตีไกล, เรียนกอล์ฟ

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME