วางมือผิดตำแหน่ง

 

องค์ประกอบในเรื่องของการเตรียมตัวที่นักกอล์ฟให้ความสนใจน้อยที่สุด คือ เรื่องตำแหน่งของมือที่สัมพันธ์กับลูกกอล์ฟและหัวไม้กอล์ฟขณะที่ยืนจรดลูก ตำแหน่ง ของมือขณะที่นักกอล์ฟยืนจรดลูกคือปัจจัยสำคัญในการควบคุมตำแหน่งของหน้าไม้ และแนวการสวิงของไม้กอล์ฟ หากนักกอล์ฟยืนจรดลูกด้วยมือที่อยู่ล้ำนำหน้าหัว ไม้กอล์ฟและลูกกอล์ฟมากก็เท่ากับว่าหัวไม้อยู่ด้านหลังมือมากเกินไปตั้งแต่ตอนจรด ลูกซึ่งเป็นผลทำให้หลังมือซ้ายแบนราบหรือโก่ง

(1) เมื่อลากไม้ออกจากลูกกอล์ฟ หัวไม้ก็จะสวิงลึกไปทางด้านหลังลำตัวโดยอัตโนมัติ (2) และด้วยหลังมือซ้ายที่ แบนราบหรือโก่งก็จะส่งผลให้หน้าไม้อยู่ในตำแหน่งปิดที่จุดสูงสุด (3) ในทางตรงข้าม ถ้านักกอล์ฟยืนจรดลูกด้วยมือที่อยู่ด้านหลังลูกกอล์ฟ และหัวไม้กอล์ฟมาก หลังมือ ซ้ายจะอยู่ในลักษณะหักพับมากเกินความจำเป็น (4) เมื่อลากไม้ออกจากลูกกอล์ฟ หัวไม้จะยกขึ้นในมุมชันอยู่ด้านหน้ามือ (5) และขึ้นต่อไปด้วยหลังมือซ้ายที่หักพับมาก จนทำให้หน้าไม้อยู่ในตำแหน่งเปิดที่จุดสูงสุด (6)

วิธีตรวจสอบ
1. ถ่ายภาพวีดีโอวงสวิงขณะตีลูกโดยวางกล้องด้านหน้าตรง
2. หยุดภาพวงสวิงในช่วงก่อนหน้าที่หัวไม้จะเคลื่อนออกจากลูกกอล์ฟ
3. ลากเส้นดิ่งจากจุดกึ่งกลางของมือทั้งสองข้างลงมาที่พื้นแล้วตรวจสอบ ตำแหน่งของมือ (1-2)
นักกอล์ฟอาจตรวจสอบตำแหน่งของมือด้วยการยืนจรดลูกที่ด้านหน้ากระจก

หมายเหตุ
นักกอล์ฟบางคนดูเหมือนว่าจะยืนจรดลูกด้วยตำแหน่งมือที่ถูกต้อง
แต่ในช่วงก่อนหน้าที่จะลากไม้ออกจากลูกกอล์ฟมือจะขยับดันไปทาง
ด้านหน้าเหมือนจะเป็นการให้จังหวะการตีทำให้มือผิดจากตำแหน่งเดิม
ดังนั้นการตรวจสอบที่ได้ผลแม่นยำที่สุด คือการดูจากภาพถ่ายวีดีโอ
ในช่วงเสี้ยววินาทีก่อนหน้าที่หัวไม้จะลากออกจากลูกกอล์ฟ

วิธีแก้ไข

ก่อนที่จะทำการแก้ไข นักกอล์ฟจะต้องแน่ใจว่าได้ยืนจรดลูกให้ลูกกอล์ฟอยู่ ในตำแหน่งที่ถูกต้องด้วยเท้าทั้งสองข้างที่กว้างเหมาะสมกับไม้ที่ใช้ตี (ดูรายละเอียด หน้า 15-18, 25-26)
ถ้าดูจากลักษณะการออกแบบของหัวเหล็กจะเห็นได้ว่าที่คอของหัวเหล็กจะเอียง ยื่นไปข้างหน้าเล็กน้อย (OFF-SET) ซึ่งจะทำให้ก้านเหล็กเอียงไปข้างหน้าเล็กน้อย เช่นกัน เมื่อรวบมือเข้ากับด้ามกริพ จุดกึ่งกลางของมือจะอยู่ด้านหน้าหัวเหล็กเล็กน้อย และตรงกับลูกกอล์ฟพอดี ในการตีเหล็กยาว (1) ส่วนเหล็กกลางและเหล็กสั้น ตำแหน่งของมือจะอยู่ด้านหน้าหัวเหล็กมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากตำแหน่งของลูกกอล์ฟ ที่อยู่ค่อนไปทางเท้าขวามากกว่าเหล็กยาว
ที่คอของหัวไม้จะไม่เอียงไปข้างหน้าเหมือนกับคอของหัวเหล็ก ทำให้คอของ หัวไม้และก้านไม้อยู่ในแนวที่ตั้งตรง เมื่อรวบมือเข้าที่ด้ามกริพจุดกึ่งกลางของมือทั้ง สองข้างจะอยู่ตรงกับคอไม้หรือบริเวณสันด้านหน้าของหัวไม้พอดี (2)

 

แบบฝึกหัด

” ตำแหน่งของมือ “

ยืนจรดลูกให้ลูกกอล์ฟอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องด้วยความกว้างของเท้าที่เหมาะสม กับไม้กอล์ฟที่ใช้ตี ก้มลงตรวจตำแหน่งของมือแล้วปรับให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง หรือฝึกฝนการวางตำแหน่งของมือให้ถูกต้องที่ด้านหน้ากระจก

หัวไม้
– ยืนจรดลูกให้มืออยู่ตรงกับสันด้านหน้าของหัวไม้พอดี (1)

เหล็ก
– ยืนจรดลูกให้มืออยู่ด้านหน้าหัวเหล็ก (2) และตรงกับลูกกอล์ฟเมื่อตีเหล็กยาว
– ยืนให้มืออยู่ด้านหน้าลูกกอล์ฟราว 2 นิ้ว เมื่อตีเหล็กกลางและเหล็กสั้น

 

จาก หนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
#หัดตีกอล์ฟ,#สอนตีกอล์ฟ,#การวางมือ,#การวางไม้

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME