แช้งค์ (SHANK)

อาจกล่าวได้ว่าช็อตที่ทำให้นักกอล์ฟหวาดกลัวและเสียขวัญมากที่สุดคือ การตีลูก “แช้งค์” แช้งค์คือลูกที่พุ่งแฉลบออกจากหน้าเหล็กไปทางด้านขวาเกือบๆ 90 องศา และเดินทางไปในระยะที่สั้นมาก ส่วนมากแล้วลูกที่แช้งค์จะพุ่งเข้าไปในเขตอุปสรรค จนทำให้ถูกปรับแต้ม หรือเป็นปัญหาในการตีช็อตต่อไป ที่แย่ไปกว่านั้นคือจะทำให้ นักกอล์ฟเสียความมั่นใจและเกิดอาการเกร็ง ถ้าไม่ตีแช้งค์ซ้ำอีกก็จะทำให้ตีช็อต ผิดพลาดในรูปแบบอื่นๆ

การตีลูกแช้งค์ เกิดขึ้นจากสาเหตุใดก็ตามที่หัวเหล็กเคลื่อนออกห่างจากลำตัว มากกว่าตอนที่ยืนจรดลูก และดันคอไม้ที่มีลักษณะมนกลมเข้าปะทะลูกกอล์ฟตีลูก แฉลบออกนอกทิศทาง (ตามภาพแสดง)

วิธีแก้ไข หากมีอาการแช้งค์เกิดขึ้นเวลาออกรอบ นักกอล์ฟควรแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วย การจรดลูกให้ค่อนไปที่ส่วนปลายของหัวเหล็ก ถึงแม้จะไม่ใช่วิธีแก้ไขอย่างถูกต้อง ในระยะยาวก็ตาม แต่วิธีนี้สามารถช่วยให้นักกอล์ฟเล่นให้จบ 18 หลุมได้โดยไม่แช้งค์อีก หลังจากนั้นก็ให้กลับไปแก้ไขอย่างถูกวิธีที่สนามซ้อมมีสาเหตุหลายประการที่ทำให้คอไม้เคลื่อนเข้ากระทบลูกและตีลูกแช้งค์ ดังนั้น นักกอล์ฟจึงควรตรวจสอบหาข้อผิดพลาด และแก้ไขให้ตรงจุดตามขั้นตอนเรียงลำดับ ดังต่อไปนี้1. การเตรียมตัว1.1 จรดลูกใกล้โคนไม้1.2 ท่ายืนจรดลูก1.3 ตำแหน่งของลูก2. เกร็ง3. การขึ้นไม้4. การลงไม้ข้อผิดพลาดและวิธีแก้ไขที่ 1 การเตรียมตัว

1.1 จรดลูกใกล้โคนไม้
ข้อ ผิดพลาดนี้เป็นเหมือนเส้นผม บังภูเขาที่ทำให้นักกอล์ฟที่มีวงสวิงดีๆ ตีลูกแช้งค์ เนื่องจากเวลาที่เรายืนจรดลูก สายตาของเราไม่ได้อยู่ที่ด้านหลังลูกกอล์ฟ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้นักกอล์ฟบางคน จรดลูกใกล้กับโคนไม้มากโดยไม่รู้ตัว และ แน่นอนว่ามันจะทำให้นักกอล์ฟตีลูกแช้งค์ ได้ทุกเมื่อหากนักกอล์ฟสวิงไม้ห่างออก จากลำตัวมากกว่าตอนที่ยืนจรดลูกเพียง เล็กน้อยเท่านั้น (1)

จรดลูกกลางหน้าเหล็ก
สิ่ง แรกที่นักกอล์ฟต้องทำเพื่อแก้ไข ลูกแช้งค์คือต้องแน่ใจว่าได้ยืนจรดลูกให้ ลูกกอล์ฟอยู่ที่กึ่งกลางหน้าเหล็กโดยการ ตรวจสอบที่ด้านหลังหัวเหล็กหลังจากที่ จรดลูกเสร็จแล้ว (2)

 

1.2 ท่ายืนจรดลูกมือใกล้ตัว-ยืนห่าง หาก นักกอล์ฟยืนจรดลูกด้วยมือที่อยู่ชิดลำตัวมากก็จะทำให้ไม่มีช่องว่างมากพอ ให้แขนสวิงลงผ่านจุดกระทบ ผลที่ตามมาคือแขนจะสวิงออกห่างจากลำตัวดันคอไม้ เคลื่อนเข้ากระทบลูก (1)นักกอล์ฟอีกประเภทจะพยายามแก้ลูกแช้งค์ ด้วยการยืนให้ห่างลูกกอล์ฟมากขึ้น เพื่อหนีไม่ให้โคนไม้สวิงเข้ากระทบลูก (2) แต่การยืนห่างลูกกอล์ฟมากๆ แบบนี้กลับจะ ทำให้นักกอล์ฟขึ้นไม้ FLAT (แขนซ้ายอยู่ในระดับต่ำที่จุดสุงสุด) เป็นผลให้หัวไม้สวิง ดันมากจากด้านใน พาคอไม้เข้ากระทบลูกได้อีกเช่นกัน

น้ำหนักตกกลางเท้า-มือห่างตัว ให้พอดี ท่า ยืนจรดลูกเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวบังคับแนวการสวิงของไม้กอล์ฟ ขณะ สวิงขึ้นลงผ่านลูก นักกอล์ฟจะต้องยืนให้น้ำหนักตกลงที่กลางเท้า เพื่อป้องกันไม่ให้ ลำตัวถลำไปทางด้านหน้าขณะลงไม้ พร้อมกับการย่อเข่าและโน้มหลังในมุมที่ถูกต้อง เพื่อให้แขนทั้งสองข้างห้อยลงจากไหล่อย่างอิสระและห่างจากต้นขาให้พอเหมาะ (1-2-3) (ดูแบบฝึกหัดหน้า 11-12 และหน้า 128)

ตำแหน่งของลูกกอล์ฟ

ลูกใกล้เท้าขวา ผล กระทบ 2 ประการของการยืน จรดลูกด้วยตำแหน่งของลูกกอล์ฟที่อยู่ ใกล้เท้าขวามากคือ 1. แนวของไหล่จะอยู่ ในตำแหน่งปิดเข้าหาเป้าหมาย (1) 2. ถ้า นักกอล์ฟต้องการสวิงหัวเหล็กให้ถูกเต็มๆ ลูก นักกอล์ฟจะต้องเคลื่อนลำตัวช่วงบน ให้หงายกลับมาอยู่ตรงกับลูกกอล์ฟ สาเหตุ 2 ประการนี้จะบังคับให้หัวไม้กอล์ฟสวิงดัน มากจากด้านในเส้นเป้าหมายและเคลื่อน คอไม้เข้าหาลูกกอล์ฟ (ดูวิธีตรวจสอบ หน้า 14)

 

ลูกถูกตำแหน่ง การ ยืนให้ตำแหน่งของลูก สัมพันธ์กับเท้าทั้งสองข้างและไม้ที่ใช้ตีอย่างถูกต้อง (2) นอกจากจะทำให้นักกอล์ฟ ยืนจรดลูกด้วยแนวของลำตัวที่ขนานกับเส้นเป้าหมายแล้วยังจะบังคับ ให้นักกอล์ฟต้องเคลื่อน ลำตัวและถ่ายน้ำหนักไปทางซ้ายเข้าหา ลูกกอล์ฟ ซึ่งจะช่วยแก้ไขแนวการสวิง ของหัวไม้ที่สวิงดันมากจากด้านในเส้น เป้าหมายมาเป็นแนวการสวิงจากด้านใน เส้นเป้าหมายเพียงเล็กน้อย และมีโอกาส ตีลูกเต็มกลางหน้าไม้ได้มากขึ้น (ดูวิธี ตรวจสอบและแบบฝึกหัดหน้า 16-18)

ข้อผิดพลาดและวิธีแก้ไขที่ 2 เกร็ง

หน้าไม้เปิด-คอไม้นำหน้า อาการ เกร็งและการตีลูกแช้งค์เป็น 2 สิ่งที่อยู่คู่กัน เมื่อใดก็ตามที่นักกอล์ฟ เกิดอาการเกร็งโดยเฉพาะที่บริเวณมือ ข้อมือ แขน และไหล่ นักกอล์ฟจะไม่ สามารถสวิงแขนและคลายข้อมือเพื่อพลิก หน้าเหล็กให้ตบกลับลงมากระทบลูกใน ตำแหน่งสแควร์ได้ทันเวลา หน้าเหล็กจะ อยู่ในลักษณะเปิดด้วยคอไม้ที่สวิงนำหน้า หน้าเหล็กลงกระทบลูกกอล์ฟ (1) เมื่อ นักกอล์ฟเริ่มตีแช้งค์อาการเกร็งจะเพิ่ม เป็นทวีคูณ และยิ่งทำให้นักกอล์ฟตีแช้งค์ หนักกว่าเดิม (ดูวิธีตรวจสอบหน้า 36)

 

จับกริพให้ถูกต้อง-บีบ ด้ามกริพอย่างแผ่วเบา-เคลื่อน ไหวร่างกายก่อนสวิง ขั้น ตอนในการแก้ไขอาการเกร็ง เริ่มจากการวางมือลงบนด้ามกริพอย่าง ถูกต้อง แล้วบีบด้ามกริพด้วยแรงบีบที่ แผ่วเบาพอให้ไม้กระชับในมือ และ เคลื่อนไหวร่างกายในท่าทางที่เนิบนาบ นุ่มนวลตลอดเวลาเพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อ ทุกส่วนผ่อนคลายก่อนการสวิง เพื่อสร้าง โอกาสสูงสุดในการตีลูกให้ถูกกลางหน้าไม้ ด้วยหน้าไม้ที่อยู่ในตำแหน่งแสควร์ (2) (ดู แบบฝึกหัดหน้า 38-39)

ข้อผิดพลาดและวิธีแก้ไขที่ 3 ขึ้นไม้ 3.1 หัวเหล็กดันออกด้านนอก ข้อ ผิดพลาดนี้เป็นอีกข้อผิดพลาดที่ทำให้นักกอล์ฟที่มีวงสวิงดีๆ ตีลูกแช้งค์ ข้อผิดพลาดนี้เกิดขึ้นในช่วง 2-3 นิ้วแรกที่หัวเหล็กลากออกจากลูกกอล์ฟ โดยหัวเหล็ก จะดันออกด้านนอกเส้นเป้าหมายห่างจากลำตัวจนคอไม้อยู่ตรงกับลูกกอล์ฟ (1) หลังจากนั้น ไม้กอล์ฟจะสวิงขึ้นตามมุมและแนวที่ดีไปจนถึงจุดสูงสุดราวกับไม่มีข้อผิดพลาด ใดๆ เกิดขึ้น แต่เนื่องจากคอเหล็กได้ถูกดันออกไปตรงกับลูกกอล์ฟในช่วงแรกของการขึ้นไม้ จึงทำให้นักกอล์ฟสวิงไม้กลับลงมาตีลูกแช้งค์วิธีตรวจสอบ 1. ยืนจรดลูกตามปกติ2. วางลูกกอล์ฟลูกที่ 2 ห่างจากปลายหัวเหล็กราว .50 นิ้ว แล้วลากออกไป ทางด้านขวาให้ขนานกับเส้นเป้าหมาย 2 นิ้ว (2) ขณะขึ้นไม้ถ้าหัวเหล็กลากออกไปชนลูกกอล์ฟลูกที่ 2 แสดงว่านักกอล์ฟลากไม้ ดันออกด้านนอก

ลากหัวเหล็กตรงๆ ออกจากลูก ใน ช่วงแรกของการขึ้นไม้ หัวเหล็กจะลากเป็นแนวตรงออกจากลูกกอล์ฟหรือลาก เข้าด้านในเล็กน้อย แต่จะไม่มีการดันห่างลำตัวออกด้านนอกเส้นเป้าหมายโดยเด็ดขาดแบบฝึกหัด ” วางลูกกันดัน ” 1. ยืนจรดลูกให้อยู่กึ่งกลางหน้าไม้2. วางลูกกอล์ฟลูกที่ 2 ให้ห่างจากปลายหัวเหล็ก .50 นิ้ว และลากออกไป ทางขวาให้ขนานเส้นเป้าหมายออกไป 2 นิ้ว (1)ขึ้นไม้แล้วสวิงลงมาตีลูกโดยไม่ให้ถูกลูกกอล์ฟลูกที่ 2 (2)

3.2 หัวเหล็กตวัดไปทางด้านหลัง-ขึ้นไม้แฟลต แทน ที่จะลากไม้ออกจากลูกกอล์ฟด้วยการเคลื่อนไม้กอล์ฟ มือ แขน และไหล่ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นักกอล์ฟที่มีปัญหาตีลูกแช้งค์กลับขึ้นไม้ด้วยการพลิกมือตวัด หัวไม้ไปทางด้านหลังลำตัว (1) การเคลื่อนไหวนี้ ก่อให้เกิดความผิดพลาด 2 ประการ ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้นักกอล์ฟตีลูกแช้งค์คือ 1. แขนซ้ายอยู่ในระดับต่ำที่จุดสูงสุด (FLAT) 2. ก้านไม้ชี้ไปทางด้านขวาของเส้นเป้าหมาย (CROSS LINE) (2) ขาลงไม้ หัวไม้จะสวิงตวัดกลับลงหาลูกกอล์ฟในแนวเดียวกับขาขึ้น คือจากด้านในเส้นเป้าหมาย มากและพาคอไม้ดันเข้าปะทะลูกกอล์ฟ (ดูวิธีตรวจสอบหน้า 42)

เคลื่อนทุกส่วนไปพร้อมๆ กัน-ยกแขนซ้ายขึ้นสูง แทน ที่จะเริ่มการขึ้นไม้ด้วยการพลิกมือตวัดหัวไม้ไปทางด้านหลัง นักกอล์ฟ ควรเคลื่อนไม้กอล์ฟ มือ แขน และไหล่ออกไปพร้อมๆ กันโดยรักษาข้อมือและแขน ทั้งสองข้างให้อยู่ในสภาพคงที่ หลังจากที่หัวไม้ลากออกจากลูกกอล์ฟราว 2-3 ฟุต ข้อมือทั้งสองข้างจะเริ่มหักพร้อมๆ กับแขนซ้ายที่ยกสูงขึ้น จนแขนซ้ายทาบหัวไหล่ หรือทับเหนือหัวไหล่แบบฝึกหัด ” หันหลังให้กำแพง ” 1. ยืนจรดลูกด้วยเหล็ก 7 โดยให้ส้นเท้าห่างจากกำแพง 2 ฟุต2. จับไม้กอล์ฟให้สั้นลงจนด้ามกริพแตะที่ท้อง (1)3. ลากไม้ออกจากลูกกอล์ฟโดยรักษาให้แขนทั้งสองข้างเหยียดตรง และไม่ให้ ด้ามกริพหลุดออกจากท้อง จนก้านไม้มาอยู่ที่เหนือหลังเท้า หยุดค้างท่าไว้ 3-4 วินาที เพื่อจับความรู้สึกของการเคลื่อนไม้กอล์ฟ มือ แขน และไหล่ไปพร้อมๆ กัน4. ยกแขนซ้ายสูงขึ้นไปจนจบวงสวิงโดยไม่ให้ไม้ฟาดถูกกำแพงหยุดค้างท่าไว้ 3-4 วินาที เพื่อจับความรู้สึก (2)

ข้อผิดพลาดและวิธีแก้ไขที่ 5 ลงไม้

ไม้สวิงห่างออกจากลำตัว ขณะลงไม้-โคนไม้ปะทะลูก ดัง ที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า สาเหตุหลัก ของการตีลูกแช้งค์ก็คือการที่หัวเหล็กสวิง ออกห่างจากลำตัวมากกว่าตอนยืนจรดลูก และดันคอไม้เข้าปะทะลูกกอล์ฟตีลูกแฉลบ ออกทางด้านขวา (1)

 

สวิงมือลงเบียดตัว-ปะทะ ลูกที่กลางหน้าไม้ หลัง จากที่นักกอล์ฟได้เตรียมตัว และขึ้นไม้อย่างถูกต้องแล้วแต่ยังคงตีลูก แช้งค์อยู่ดี ก็ถึงขั้นตอนของการปรับปรุง การลงไม้ให้ถูกต้อง ขณะลงไม้นักกอล์ฟ ต้องพยายามสวิงมือให้กลับมายังตำแหน่ง เดิม (ตำแหน่งเดียวกับตอนยืนจรดลูก) เพื่อสวิงให้หัวเหล็กกลับเข้าปะทะลูกที่ กลางหน้าเหล็ก (2)

 

แบบฝึกหัดที่ 1 “จรดโคน ตีปลาย” ยืน จรดลูกด้วยเหล็ก 7 โดยให้ตำแหน่งของลูกกอล์ฟอยู่ติดกับโคนไม้ ด้วยการจรด ลูกแบบนี้ ถ้านักกอล์ฟสวิงไม้ดันออกห่างลำตัวเพียงเล็กน้อย โคนไม้จะปะทะลูกกอล์ฟ และตีลูกแช้งค์อย่างแน่นอน นักกอล์ฟจะต้องหนีไม่ให้โคนไม้ปะทะลูก โดยพยายาม เบียดมือลงใกล้ลำตัวให้มากที่สุดด้วยการ1. ขึ้นไม้ไปจนสุดวงสวิงตามปกติ (1)2. ค่อยๆ เคลื่อนมือลงมาให้หยุดติดกับต้นขาขวา (2)3. ขึ้นไม้กลับไปที่จุดสูงสุดอีกครั้ง (3)4. สวิงไม้ลงโดยพยายามให้มือเฉียดใกล้ต้นขาขวาให้มากที่สุดไปจนจบวงสวิง (4) ฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ แล้วตีลูกด้วยความรู้สึกเดียวกัน

แบบฝึกหัดที่ 2 ” ฝึกตีกับไม้หน้าสาม ” วิธี นี้เป็นวิธีสุดท้ายที่ผมจะใช้แก้ไขนักกอล์ฟที่มีปัญหาตีลูกแช้งค์ สาเหตุที่ใช้ เป็นวิธีสุดท้ายเพราะวิธีนี้อาจทำให้ไม้กอล์ฟเป็นรอยนิดหน่อยและอาจทำให้ เกิดเสียง ดังน่ารำคาญ แต่เชื่อเถอะครับว่าวิธีนี้เป็นวิธีแก้ลูกแช้งค์ที่ได้ผลดีที่สุดวิธี หนึ่ง1. ยืนจรดลูกตามปกติโดยให้แน่ใจว่าลูกกอล์ฟอยู่กลางหน้าเหล็ก2. วางไม้หน้าสาม ให้ห่างจากปลายไม้กอล์ฟราวครึ่งเซนติเมตร (ตามภาพแสดง)3. ตีลูกกอล์ฟออกไปโดยไม่ให้ไม้กอล์ฟฟาดถูกไม้หน้าสามลูกแรกหรือสองสามลูกแรก นักกอล์ฟอาจจะสวิงหัวเหล็กฟาดถูกไม้หน้าสาม แต่ในลูกต่อๆ มาสัญชาตญาณจะช่วยให้เราสวิงหัวเหล็กหนีไม้หน้าสาม และสามารถ ตีลูกถูกเต็มกลางหน้าไม้ได้ตามต้องการหมายเหตุ ไม้ หน้าสามต้องยาวพอที่จะไม่มีโอกาสให้หัวเหล็กสวิงกระแทกที่ส่วนปลายของท่อน ไม้จนเกิดความเสียหายต่อไม้กอล์ฟหรือทำให้มือและ ข้อมือบาดเจ็บ

 จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม

#หัดตีกอล์ฟ, #สอนตีกอล์ฟ, #สวิง, #สอนสวิงกอล์ฟ, #แก้วง, #แช้งค์ (SHANK)

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME