SAM SNEAD ตำนานแห่งวงการกอล์ฟโลก ได้เคยประสพความสำเร็จอย่างสูงด้วยการยืนคร่อมบนแนวเส้นเป้าหมาย หันหน้าเข้าหาหลุมแล้วแกว่งไม้พัตต์ขึ้นและลงผ่านระหว่างขาทั้งสองข้างของเขา ( รูป1 )

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์

( รูป1 )

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์

SAM SNEAD

แต่ไม่รู้ด้วยเหตุผลกลใด R&A ได้ออกกฎใหม่ ซึ่งว่าด้วยการห้ามผู้เล่นยืนคร่อมเส้นทางการพัตต์ขณะที่ทำการพัตต์ SNEAD จึงจำใจต้องเลิกการพัตต์ในท่าประหลาดของเขาโดยปริยาย แต่กฎใหม่ไม่ทำให้เขาหยุดอยู่แค่นั้น
เขาได้ดัดแปลงท่าพัตต์แบบเก่าให้ถูกกฎ โดยการเบี่ยงตัวมายืนด้านข้างลูกกอล์ฟแต่ยังคงหันหน้าเข้าหาหลุมเช่นเคย วิธีการสวิงก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิม คือมือซ้ายยังคงจับอยู่ที่ด้านบนด้ามกริฟ มือขวาแยกมาจับที่ด้านล่าง โดยจับให้ฝ่ามือหันเข้าหาเป้าหมาย ( รูป2 ) หลังสวิงไม้ขึ้นและลงเป็นแนวตรง ๆ ด้วยมือขวา

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์

( รูป 2 )
ความรู้สึกของการสวิงคือ การแกว่งแขนขวาที่ห้อยอยู่ด้านข้างลำตัวขึ้นและลงตรง ๆ เหมือนกับการโยนก้อนกระดาษให้ลงถังขยะ ทอยลูกเปตองหรือโยนลูกโบว์ลิ่ง ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติและง่ายต่อการให้น้ำหนัก
การพัตต์แบบนี้เรียกว่า ” SIDE SADDLE ” แต่ถ้าดูจากท่าพัตต์แล้วผมว่าน่าจะเรียกการพัตต์แบบนี้
เป็นภาษาไทยว่า ” หันหน้าพัตต์ “ มากกว่านะครับ

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME