book_1501b
3_3 ไม่ถ่ายน้ำหนัก
มกราคม 24, 2010
golftime_magazine_529_ProNid-5b
แก้ข้อมือซ้ายหัก
กุมภาพันธ์ 8, 2010
Show all

กระทบลูกให้สแควร์

golftime_magazine_529_ProNid-1b

หลังจากที่ท่านได้อ่านไลน์ กะน้ำหนัก ยืนเล็ง ยืนจดลูกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งสุดท้ายที่ต้องทำคือ การสวิงหัวไม้พัตต์ขึ้นและลงตามแนวที่ถูกต้อง เข้ากระทบลูกด้วยหน้าไม้ที่อยู่ในตำแหน่งสแควร์

นักกอล์ฟจำนวนมากพัตต์ลูกไม่ลงหลุม เนื่องจากการสวิงไม้พัตต์ผิดแนว ด้วยหน้าไม้ที่ไม่สแควร์ขณะกระทบลูก

วิธีตรวจสอบหาข้อผิดพลาด และวิธีฝึกฝนการพัตต์ที่ถูกต้องทำได้โดย

หากรีนไลน์ตรงๆ วางลูกกอล์ฟที่ปลายไม้พัตต์ 1 ลูก และที่โคนไม้พัตต์ 1 ลูก (รูป 1) จินตนาการว่าท่านกำลังพัตต์ลูกบนไลน์ตรงๆ ระยะ 3 ฟุต

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์

(รูป 1)

 

เมื่อพัตต์ลูกออกไปแล้ว หากปรากฎว่าลูกที่โคนไม้กลิ้งไกลกว่าลูกที่อยู่ปลายไม้ แสดงว่าแนวของหัวไม้สวิงดันจากด้านในมากเกินไป เข้ากระทบลูกด้วยหน้าไม้ที่อยู่ในตำแหน่งเปิด (รูป 2)

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์

(รูป 2)

 

หากลูกที่อยู่ที่ปลายไม้กลิ้งไกลกว่าลูกที่อยู่ที่โคนไม้ แสดงว่าหัวไม้พัตต์สวิงคร่อมจากด้านนอกเข้าด้านในด้วยหน้าไม้ที่อยู่ในตำแหน่งปิด (รูป 3)

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์

(รูป 3)

 

เพื่อการพัตต์ลูกให้ตรงเข้าหาเป้าหมาย ท่านต้องพยายามลากหัวไม้พัตต์ออกจากลูกกอล์ฟเป็นแนวตรงๆ ในช่วง 3-4 นิ้วของการขึ้นไม้ หลังสวิงหน้าไม้พัตต์มากระทบลูกกอล์ฟทั้งสองลูกพร้อมๆ กัน หากลูกกอล์ฟทั้งสองลูกกลิ้งออกไปเป็นระยะทางเท่าๆ กันได้ แสดงว่าท่านพัตต์ด้วยแนวการสวิงและหน้าไม้ที่สแควร์อย่างถูกต้อง (รูป 4)

สอนกอล์ฟโดยโปรสิทธิศักดิ์

(รูป 4)

 

 

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME