การบาดเจ็บของกระดูกเท้า

การบาดเจ็บของกระดูกเท้า Metatarsal หมายถึงอะไร


ปัญหาของการบาดเจ็บที่กระดูกเท้า Metatarsal ที่เปรียบเสมือนคำสาบอันโชคร้ายที่เกิดขึ้นในนักฟุตบอลพรีเมียร์ลีกระดับ top มาแล้วหลายคน

กระดูก Metatarsal คือกระดูกส่วนใด ?
กระดูก Metatarsal คือกระดูกของเท้ามีจำนวน 5 อัน อยู่ติดกัน ทำหน้าที่ร่วมกันเพื่อช่วยรับน้ำหนักของร่างกายที่ลงไปที่เท้า และอาจมีการขยับตัวได้บ้างขณะที่เท้าเหยียบไปบนพื้นที่ไม่เรียบ หรือขรุขระ

การบาดเจ็บมักเกิดขึ้นจากแรงกระแทกโดยตรง ไปที่ตัวกระดูกเท้า Metatarsal หรือบางกรณีอาจเกิดจากการบิดของเท้าและการใช้งานมากเกินไป

ใครที่เคยได้รับการบาดเจ็บของกระดูกเท้า Metatarsal บ้าง ?
รอยคีน (Roy Keane), สตีเวน เจอร์ราจ (Steven Gerrard), เวย์น รูนี่ย์ (Rooney) (2 ครั้ง), เดวิด เบคแฮม (David Beckham), แกรรี เนวิว (Gary Neville) และ ไมเคิล โอเวน (Michael Owen) ทุกคนล้านมีประสบการณ์จากการบาดเจ็บกระดูกเท้า Metatarsal ทั้งสิ้น

กระดูกเท้า Metatarsal อยู่ตรงส่วนไหน ?
กระดูกเท้า Metatarsal อยู่ตรงบริเวณหลังเท้า เป็นกระดูกแท่งยาว อยู่ต่อจากนิ้วเท้าทั้ง 5 นิ้วขึ้นมาบริเวณหลังเท้า สามารถคลำกระดูกเท้า Metatarsal ได้เอง โดยคลำส่วนที่ต่อจากโคลนนิ้วเท้าของท่านมาบริเวณหลังเท้า

กระดูกเท้า Metatarsal หักได้อย่างไร ?
การบาดเจ็บมักเกิดขึ้นจากแรงกระแทกโดยตรง ไปที่ตัวกระดูกเท้า Metatarsal หรือบางกรณีอาจ เกิดจากการบิดของเท้าและการใช้งานมากเกินไป

กรณีหักจากการใช้งานมากเกินไป มักเกิดที่กระดูกเท้าชิ้นกลาง (Middle Metatarsal) ซึ่งพบได้ง่ายในนักกรีฑา และนักเต้นบัลเล่ต์ ส่วนกรณีการบาดเจ็บทางการกีฬา พบได้ในกระดูกชิ้นที่ 1, 2 และ 5

อาการ ?
ปวด บวม เขียวช้ำ และเจ็บบริเวณที่หักขณะที่ใช้เท้าข้างนั้นลงน้ำหนัก

การรักษา ?
ต้องหยุดพักการออกกำลังกาย หรือการเล่นกีฬาทันที ประมาณ 4-8 สัปดาห์ อาจจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่ใช้ประคับประคองเท้าขณะเดิน เช่น การใส่เฝือกชนิดมีส้นเท้าให้เดิน หรือการใช้รองเท้าพิเศษเพื่อให้กระดูกที่แตกอยู่นิ่งๆ จะได้หายได้ไวขึ้น

หากเกิดในกรณีการใช้งานมากเกินไป การรักษาต้องพิจารณาหลายองค์ประกอบ เช่น ลักษณะการซ้อม อุปกรณ์ที่ใช้ในการซ้อม และเทคนิคที่ใช้ ต้องนำมาทบทวนว่าเป็นสาเหตุของการหักหรือเปล่า ในกรณีกระดูกที่หัก และ/หรือมีการเคลื่อนที่ของกระดูกที่หัก แพทย์อาจพิจารณาผ่าตัด และใช้โลหะดามให้กระดูกอยู่นิ่งๆ เพื่อกระดูกจะติดกันได้ดีขึ้น (ใช้เฉพาะบางกรณีเท่านั้น และ อยู่ในดุลพินิจของแพทย์ orthopedic Surgeon)

ระยะเวลาในการหาย ?
ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของกระดูกที่หัก และการหักที่กระดูกเท้า Metatarsal ชิ้นใด

เป็นการยากที่จะบอกระยะเวลาในการหายได้ เพราะขึ้นอยู่กับลักษณะของการหัก ของกระดูกว่าเป็นจากสาเหตุใด ในกรณีที่หักแล้วไม่มีการเคลื่อนที่มากนัก หลังจากใส่เฝือก หรือรองเท้าที่ใส่สำหรับประคับประคอง ไม่ให้กระดูกที่หักเคลื่อนที่ประมาณ 4-6 สัปดาห์ และเมื่อเอาเฝือกออกแล้ว ปัญหาต่อมาคือ การฝึกการใช้เท้าเพื่อการรองรับน้ำหนักตัว และการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อม เพื่อให้ร่างกายพร้อมกลับไปเล่นกีฬาแบบเดิมได้ คงต้องใช้เวลาที่แตกต่างกันออกไป

การกลับไปเล่นกีฬาประเภทนั้นได้เต็มที่เหมือนเดิม อาจต้องใช้เวลาอีกประมาณอย่างน้อย 4 สัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการบาดเจ็บ หรือการที่กระดูกเท้า Metatarsal หักและเคลื่อนที่มากน้อยเพียงใด เมื่อได้รับการบาดเจ็บตั้งแต่ต้น

ผู้เขียน: นอ.(พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์
สนับสนุนโดย ศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ
www.bangkokhospital.com

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME