book_1904s
3_7 ท่าจบสวิง
เมษายน 28, 2010
69 มีไม้ให้เกิน 14 อัน
พฤษภาคม 18, 2010
Show all

แก้วงให้ถูกทาง

ผมอยากจะแบ่งวิธีการแก้วงสวิงออกเป็น 2 วิธีคือ

1. การแก้วงแบบซ่อมวง
2. การแก้วงแบบสร้างวง

วิธีแก้วงแบบซ่อมวงมีปรัชญาว่า การตีลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ไม่มีวงสวิงวงใดในโลกเป็นวงสวิงที่สมบูรณ์แบบ วงสวิงแต่ละวง มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองเหมือนกับภาพเขียนบนผืนผ้าใบของจิตรกร ภาพเขียนแต่ละภาพจะไม่มีทางเหมือนกัน ได้ทุกกระเบียดนิ้ว

เพราะฉะนั้นแนวทางในการสอนแบบซ่อมวงคือ การรักษาธรรมชาติเดิมของวงสวิงนั้นไว้ แล้วแก้ไขตรงจุดสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหา หรือจุดสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนา

จิม ฟลิคค์ เป็นหนึ่งในโปรระดับปรมาจารย์ที่ชำนาญการสอนแบบซ่อมวง ก่อนที่ ทอม เลห์แมน จะมาหา จิม ฟลิคค์ เขามีปัญหาตีลูกฮุกหักคอเข้าด้านซ้ายเป็นประจำสาเหตุมาจากการจับสตรองกริพ เป็นผลให้ขึ้นไม้ด้วยหน้า ไม้ที่อยู่ในตำแหน่งปิดที่จุดสูงสุดและส่งผลต่อเนื่องให้หน้า ไม้สวิงกลับมากระทบลูกในตำแหน่งปิด ตีลูกฮุกหักคอเข้าด้านซ้ายทุกครั้งที่มือพลิกกลับมาเร็วเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

จิม ฟลิคค์ แก้ไขข้อบกพร่องนี้ด้วยการใช้เทคนิคที่ช่วยให้ เลห์แมน สามารถรักษาหน้าไม้ให้สแควร์ผ่านจุดกระทบได้อย่างสม่ำเสมอโดยไม่ได้เปลี่ยนแปลงกริพ หรือแก้ไขการขึ้นไม้ที่มีอยู่เดิม

หลังจากนั้นฝีมือของ เลห์แมน ก็ดีวันดีคืน ดีจนได้แชมป์ บริทิช โอเพน ปี 1996 จิม ฟิวริค เป็นอีกตัวอย่างของนักกอล์ฟที่ยึดมั่นในธรรมชาติแห่งวงสวิงของตนอย่างเหนียวแน่น

ฟิวริค ไม่เคยคิดจะเปลี่ยนแบ็คสวิงที่ขึ้นไปควงเหมือนดาบซามูไรอยู่ข้างบน แต่สิ่งที่ ฟิวริค ฝึกฝนก็คือ ความสามารถในการลงไม้ในแนวที่ถูกต้องมากระทบลูกได้อย่างแม่นยำสม่ำเสมอไม่แพ้ใครในพีจีเอ ทัวร์ และแชมป์ ยู เอส โอเพน ปี 2003 คือ หลักประกันคุณภาพ

วิธีที่สองคือ วิธีแก้วงแบบสร้างวงสวิง เป็นวิธีการแก้วงที่เน้นหนักที่เบสิคพื้นฐานเป็นหลักโดยเริ่มตั้งแต่การจับกริพ การยืนจรดลูก ตำแหน่งของลูกกอล์ฟ การเล็ง การขึ้นไม้ การลงไม้และท่าจบสวิง ทุกอย่างต้องถูกต้องตามตำราเป๊ะๆ พูดง่ายๆ ว่าถ้าใครทำอะไรผิดตรงไหนมาต้องรื้อใหม่ทั้งหมด

ฟังแล้วน่ากลัวนะ บางคนบอกว่ารื้อวงยากกว่ารื้อบ้านซะอีก

โปรชื่อดังอย่าง เดวิด เลดเบทเทอร์ เป็นหนึ่งในโปรที่มีความสามารถในการสอนแนวนี้ ลูกศิษย์ดังคนแรก คือ นิค ฟัลโด โปรวงสวยที่ชนะเมเจอร์ 6 รายการ กูรูกอล์ฟทั่วโลกยกย่องว่า ฟัลโด เป็นนักกอล์ฟที่มีวงสวิงที่สมบูรณ์แบบที่สุดในรอบหลายสิบปีต่อจาก เบน โฮเกน

ลูกศิษย์อีกคนคือ ไมค์ เวียร์ แชมป์เดอะมาสเตอร์ ปี 2003 วงสวิงของ เวียร์ เหมือนถอดออกมาจากตำรา ขึ้นแนวไหนลงแนวนั้น ตีลูกเหมือนใช้รีโมทคอนโทรล แทบไม่มีความผิดพลาดให้เห็น

มาถึงตอนนี้ท่านนักกอล์ฟที่กำลังตีไม่ได้เพราะ วงหลุดอาจจะเริ่มงงและไม่รู้ว่าจะเลือกแก้วงแบบไหนดีเพราะเห็นคุยถึงสรรพคุณว่าดีทั้งสองวิธี ก่อนที่จะตัดสินใจลองมาดูรายละเอียดถึงเหตุและผลกันก่อน

 

การแก้วงแบบซ่อมวง

ข้อดี-ข้อเสีย

เป็นภารกิจระยะสั้นสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดได้ในระยะเวลาที่เร็วกว่า

ไม่รู้สึกขัดหรือฝืนธรรมชาติของตัวเองมาก ค่าใช้จ่าย(ค่าเรียน) ต่ำกว่า เนื่องจากเป็นการเรียนระยะสั้น

สามารถตีลูกได้ดีขึ้นกว่าเดิม แต่อาจมีขีดจำกัดด้านความสามารถในการตีลูกให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดตามศักยภาพของตน

 

การแก้วงแบบสร้างวง

ข้อดี-ข้อเสีย

เป็นภารกิจระยะยาว ต้องอาศัยการฝึกซ้อมอย่างหนัก

ในช่วงแรกๆ จะรู้สึกขัดและไม่ถนัดอย่างมาก

ค่าใช้จ่าย(ค่าเรียน) สูงเนื่องจากเป็นการเรียนระยะยาว

หลังการเปลี่ยนแปลง นักกอล์ฟจะมีโอกาสที่จะตีลูกได้อย่างแม่นยำและสม่ำเสมอตามศักยภาพของตน
แล้ว โปรสิทธิศักดิ์ สอนแบบไหน

คำตอบคือ ได้ทั้งสองอย่าง ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของลูกศิษย์

ถ้าเป็นนักธุรกิจวีกเอนด์ กอล์ฟเฟอร์ เวลาน้อยซ้อมอาทิตย์ละครั้ง ออกรอบอาทิตย์ละหน ตีกอล์ฟแบบเฮฮา พาลูกค้าไปเอ็นเทอร์เทน ถ้าตีไม่เกินห้าสิบ ไม่ขายหน้าเพื่อนขายหน้าแขกก็แฮปปี้แล้วนักกอล์ฟที่เล่นอยู่ในก๊วนพนันที่ต้องเล่นเป็นประจำ หรือทัวร์โปรที่อยู่ระหว่างการแข่งขัน กรณีนี้ผมจะแนะนำให้แก้วงแบบซ่อมวงสวิงก็น่าจะเหมาะ

แต่สำหรับนักกอล์ฟหัดใหม่ที่ยังเป็นเหมือนผ้าขาวที่ยังไม่มีวงสวิง นักกอล์ฟที่มีความตั้งใจจริงอยาก เล่นกอล์ฟอย่างถูกต้องได้มาตรฐาน หรือนักกอล์ฟเยาวชน นักกอล์ฟหนุ่มไฟแรงที่ต้องการเอาดีทางกอล์ฟ อยากเป็นนักกีฬาทีมมหาวิทยาลัย เป็นทีมชาติ เป็นโปร มีความมุ่งมั่น มีความอดทนและขยันหมั่นเพียร ก็น่าจะเข้าข่ายสร้างวงสวิง
จะเลือกวิธีไหนต้องตัดสินใจเองครับ พิจารณาจากปัจจัยที่เล่าให้ฟังข้างต้น บวก ลบ คูณ หาร กดเครื่องคิดเลขเบ็ดเสร็จ แล้วหาโปรมาช่วย

ปัจจุบันวงการกอล์ฟไทยมีโรงเรียน มีสถาบันกอล์ฟและมีโปรที่สอนกอล์ฟเป็นเอกเทศฝีมือดีจำนวนมากให้เลือก แต่ขอให้บอกกันให้แจ่มแจ้งว่าท่านต้องการจะซ่อมวง หรือจะสร้างวงสวิงก่อนเริ่มขบวนการก็แล้วกัน

————————————

Golf Tip of The Day : ทิปแคดดี้ให้มากพอ ถ้าเธอทำงานดี และทิปเธอให้มากเป็นพิเศษ หากเธอบริการและทำงานดีเยี่ยม
ขอบคุณครับ

————————————

Golf Tip of The Day :

นโยบาย 3 ประการเพื่อการตีกอล์ฟให้เก่งขึ้นคือ

1) หาโปรคู่ใจเพื่อพัฒนาเกมการเล่นเป็นประจำสม่ำเสมออย่างต่อเนื่อง
2) ซ้อมกอล์ฟให้มากขึ้นและ
3) ออกรอบให้มากขึ้น

————————————

Golf Tip of The Day :

วิธีพัฒนาเกมกอล์ฟที่ง่ายที่สุดคือ ให้เลิกใช้ลูกกอล์ฟแบบสะเปะสะปะ แล้วเลือกลูกกอล์ฟที่เหมาะกับเกมของท่าน

การเจาะจงตีลูกกอล์ฟเพียงรุ่นเดียว เปรียบเสมือน การมีเพื่อนรู้ใจเอาไว้ช่วยกันทำสกอร์

 

————————————

# สอนกอล์ฟ, #เรียนกอล์ฟ, #โปรสอนกอล์ฟ, #หลักสูตรกอล์ฟ, #ครูสอนกอล์ฟ, #หาโปรสอนกอล์ฟ

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME