Golf Tip of The Day  : วิธีตรวจสอบว่าท่านเล็งหน้าไม้พัตต์ตรงเป้าหมายหรือไม่ ทำได้โดยหาไลน์ตรงๆ จดไม้พัตต์ด้านหลังลูก แล้วดันลูกออกไปข้างหน้าโดยไม่ต้องขึ้นไม้ ทิศทางที่ลูกกลิ้งออกไปจะแสดงถึงแนวที่ท่านเล็ง

—————————-

โรคมือด้าน

ผมขออนุญาตเหมาเอาว่ามันคือ โรคชนิดหนึ่งและมันเป็นโรคที่นักกอล์ฟเป็นกันมากที่สุด นั่นคือ “โรคมือด้าน” โรคนี้จะเกิดขึ้นกับนักกอล์ฟทุกระดับชั้น ตั้งแต่นักกอล์ฟหัดใหม่จนถึงนักกอล์ฟอาชีพ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะด้านมากน้อยแค่ไหน

นักกอล์ฟหัดใหม่มือจะนุ่มเนียน พอเริ่มตีกอล์ฟไปสักพัก มือก็จะเริ่มด้านขึ้นๆ

ถ้าเป็นนักกอล์ฟสาวที่บ่นว่าทำไมตีกอล์ฟแล้วมือด้าน ผมจะบอกให้ทำใจและฝากไปบอกแฟนหนุ่มให้ทำใจด้วยเวลาที่เดินจูงมือกัน เพราะถ้าคิดจะตีกอล์ฟยังไงมือก็ต้องด้าน

นักกอล์ฟที่บ้าซ้อมไดร์ฟ หรือพวกโปรที่ตีลูกวันละหลายร้อยลูก มือจะด้านหนัก ผมเคยเห็น เซอรจิโอ กาเซียร์ พันนิ้วมือด้วยผ้าก็อซทั้งสิบนิ้ว นิ้วละ 2 ข้อ มาแล้ว

จากเดือนเคลื่อนไปเป็นปี เนื้อด้านนี้จะเริ่มแข็งและหนาขึ้นเรื่อยๆ นักกอล์ฟบางคนมือด้านเป็นไตขนาดเท่าเม็ดถั่วลิสงและมันจะแข็งไม่แพ้ก้อนหิน เวลาจับด้ามไม้กอล์ฟ ก้อนหินนี้จะกดลงไปที่เนื้ออ่อนๆ ที่อยู่ด้านใน สร้างความเจ็บปวดรวดร้าวเวลาตี

ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยมีดโกนเพียงใบเดียว!!

อย่าเพิ่งตกใจ มันไม่ได้โหดร้ายอย่างที่คิดครับ

หลังอาบน้ำเสร็จเนื้อที่ด้านแข็งจะเริ่มอ่อนตัวลง

คราวนี้ให้ใช้ใบมีดโกนแบบพลาสติกที่มีด้ามถือ (ถ้าเป็นแบบที่มีใบมีด 2 ใบซ้อนกันได้ยิ่งดี) ขูดใบมีดลงที่เป้าหมาย เนื้อด้านจะหลุดออกมาเป็นผงเหมือนเวลาขูดปูนพลาสเตอร์ และจะค่อยๆ บางลงโดยปราศจากความเจ็บปวด ข้อควรระวังคือ ควรขูดมันออกให้พอดี อย่า ให้บางเกินไปจนถึงเนื้อใน

—————————-

Golf Tip of The Day  : การตีลูกจากรัฟกลางแฟร์เวย์ ให้ยืนเปิด เปิดหน้าเหล็กเล็กน้อย ตำแหน่งของลูกค่อนขวามากขึ้น 2 นิ้วยกไม้ขึ้นในมุมชันตามแนวของเส้นที่ลากผ่านปลายเท้าและสวิงหัวเหล็กสับลงใต้ลูกในมุมชันตามแนวของเส้นที่ ลากผ่านปลายเท้า แล้วฟอลโลทรูให้จบเต็มวงสวิง

—————————-

Golf Tip of The Day : วิธีหาตำแหน่งของลูกกอล์ฟที่เหมาะสมกับวงสวิงของท่านและเหล็กแต่ละอันในถุงทำได้โดยการสวิงหัวเหล็กให้เกิดรอยไดวอท และตำแหน่งของลูกกอล์ฟที่ถูกต้องควรอยู่ตรงกับจุดเริ่มต้นของรอยไดวอทนั้น

—————————-

 

{module [110]}

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME