สอนกอล์ฟกับโปรสิทธิศักดิ์

ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดและถือว่าเป็นจุดวิกฤตของวงสวิงคือช่วงเวลาที่ไม้ กระทบลูกกอล์ฟ แม้ว่าเราอาจจะเห็นพวกโปรที่เล่นในทัวร์มีวงสวิงในรูปแบบที่แตกต่างกัน ตามสไตล์ของแต่ละคน แต่มีสิ่งหนึ่งในวงสวิงที่นักกอล์ฟเหล่านั้นมีเหมือนกัน คือ ท่าทางที่ถูกต้องที่จุดกระทบซึ่งเป็นเหตุผลหลักประการหนึ่งของการตีลูกได้ อย่างแม่นยำสม่ำเสมอ
นักกอล์ฟสมัครเล่นจำนวนมากสวิงไม้ลงกระทบลูกด้วยท่า ทางที่ไม่ถูกต้อง และไม่ให้ความสนใจหรือไม่เคยฝึกท่าที่จุดกระทบให้ถูกต้อง ผลก็คือไม่สามารถควบคุมระยะและทิศทางการตีลูกให้สม่ำเสมอในระดับที่ต้องการ ได้ (ตามภาพแสดง)

วิธีตรวจสอบ

1. ถ่ายภาพวีดีโอวงสวิงขณะตีลูกจากมุมด้านหน้าตรง
2. หยุดภาพขณะที่หัวไม้กระทบลูกกอล์ฟ
หากนักกอล์ฟมีอาการใดอาการหนึ่งดังต่อไปนี้แสดงว่านักกอล์ฟสวิงไม้กระทบลูกผิดท่า
1. ศีรษะเคลื่อนเลยไปทางซ้ายของลูกกอล์ฟ (1) 2. แขนซ้ายไม่เหยียดเป็น เส้นตรงกับก้านไม้ (2) 3. น้ำหนักส่วนใหญ่ไม่ตกลงบนเท้าซ้าย (3) 4. ลำตัวช่วงบน เอนหงายอยู่ด้านหลังมาก (4)

วิธีแก้ไข

ที่จุดกระทบน้ำหนักเกือบทั้งหมดจะตกลง ที่เท้าซ้าย ในขณะที่ขาที่เหยียดขึ้นค่อนข้างตรง สะโพกหมุนเปิดเข้าหาเป้าหมายราว 45 องศา แขนซ้ายและก้านไม้เหยียดเป็นเส้นตรงเดียวกัน แขนขวาเหยียดเกือบสุด ศีรษะอยู่ที่ด้านหลังลูกกอล์ฟ ส้นเท้าขวายกขึ้นเหนือพื้นเล็กน้อย กระดูกสันหลังเอียงในมุมเดียวกับตอนที่ยืนจรดลูก ไหล่ขวาต่ำกว่าไหล่ซ้าย ลำตัวช่วงบนเปิดเข้าหาเป้าหมายเล็กน้อย (1-2-3)
ไม่ว่านักกอล์ฟจะขึ้นไม้ ในรูปแบบใดก็ตามการพยายามเคลื่อนไม้กอล์ฟและ ร่างกายเข้าหาจุดกระทบอย่างถูกต้องสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดหลายๆ ประการที่เกิดขึ้นกับวงสวิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สอนกอล์ฟกับโปรสิทธิศักดิ์

แบบฝึกหัด “ PERFECT IMPACT ”

1. ยืนจรดลูกตามปกติ (1)
2. รักษาศีรษะ ไม้กอล์ฟ มือและแขนให้นิ่งอยู่กับที่
3. หมุนสะโพกเปิดเข้าหาเป้าหมายราว 45 องศา พร้อมกับถ่ายน้ำหนักมายืนบนเท้าซ้าย ขณะที่ขาที่ค่อนข้างเหยียดตรง (2)
ค้างท่าไว้ 3-4 วินาที เพื่อจับความรู้สึก ฝึกฝนจนเกิดความชำนาญแล้ว นำความรู้สึกนี้ไปใช้เวลาสวิงจริง

สอนกอล์ฟกับโปรสิทธิศักดิ์

จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม

#หัดตีกอล์ฟ, #สอนตีกอล์ฟ, #สวิง, #สอนสวิงกอล์ฟ, #แก้วง, #ไม้กระทบลูกผิดท่า

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME