3_5 แขนซ้ายชักผ่านจุดกระทบ
มีนาคม 31, 2010
14 โรคมือด้าน (หนังสือ : ลดสกอร์แบบไม่ต้องฝึกซ้อม)
เมษายน 19, 2010
Show all

13 บทเรียนมหาภัย (หนังสือ : ลดสกอร์แบบไม่ต้องฝึกซ้อม)

บทเรียนมหาภัย

คุณพิมพ์ใจ เป็นลูกศิษย์มือใหม่ที่ตั้งใจเรียนและตั้งใจฝึกซ้อมมากที่สุดคนหนึ่ง เธอจะออกรอบอาทิตย์ละหนึ่งครั้งและเรียนกับผมอาทิตย์ละหนึ่งชั่วโมง

ทุกชั่วโมงที่เธอมาเรียน เธอจะเล่าให้ฟังว่า เพื่อนร่วมก๊วนมักจะวิจารณ์ หรือสอนวงต่างๆ นานา เช่น ทำไมขึ้นไม้ไม่สุด หน้าไว ไหล่ไม่ล้วง ฯลฯ

เธอจะเก็บข้อมูลเหล่านั้นโดยละเอียด นำไปตรึกตรองและพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อหวังที่จะตีกอล์ฟให้ดีขึ้น แถมยังนำคำแนะนำเหล่านั้นกลับมาถามผมว่า แล้วเป็นจริง
อย่างที่เค้าพูดหรือเปล่า

เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นทุกอาทิตย์ที่ คุณพิมพ์ใจ มาเรียนกับผม ในที่สุดผมก็ถาม คุณพิมพ์ใจ ว่า

คนที่แนะนำ คุณพิมพ์ใจ เป็นโปรหรือเปล่า

ตอบ เปล่า

ฝีมือดีไหม

ตอบ ตีออก 50 กว่าๆ พอๆ กับ พิมพ์ใจวงดีไหม

ตอบ วงค่อนข้างน่าเกลียด

เค้าสอนแล้วช่วยให้ คุณพิมพ์ใจ ตีได้ดีขึ้น หรือไม่

ตอบ ตีแย่กว่าเดิม

ฟังดูแล้วเข้าตำราเตี้ยอุ้มค่อม คนสอนเองยังเอาตัวไม่รอด แต่ยังอุตส่าห์เที่ยวสอนคนอื่น

จริงอยู่ว่ามันอาจเป็นความหวังดี แต่ถ้าหากว่าความหวังดีนั้นกลายเป็นโทษ เราก็ควรทำเป็นหูทวนลม ไม่รับฟังข้อมูลเหล่านั้น

แม้แต่โปรสอนกอล์ฟที่มีประสบการณ์และเข้าใจเกมกอล์ฟจริงๆ จะไม่แก้วงสวิงของลูกศิษย์เวลาออกรอบ เรื่องของการแก้ไขวงสวิงเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องใช้เวลาฝึกฝนจนเกิดความชำนาญกว่าจะสามารถนำไปใช้งานได้ดีในสนามกอล์ฟ

ดังนั้นเวลาออกรอบ นักกอล์ฟจึงไม่ควรฟังคำแนะนำใดๆ ที่เกี่ยวกับวงสวิง ไม่ว่าจะจากใครก็ตาม
จงมั่นใจในวงสวิง แล้วนึกถึงอยู่แต่สิ่งเดียวคือ การตีลูกให้ไปยังเป้าหมาย

ถ้าวงหลุดจริงๆ ก็ให้ใช้กลยุทธ์ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เช่น ถ้าตีสไลซ์ก็ให้เล็งเผื่อซ้าย ตีฮุคให้เล็งเผื่อขวา ตีโดนไม่เต็มลูกไม่ได้ระยะ ก็ให้เพิ่มเหล็กและเล็งเผื่อให้มากพอเพื่อจะไม่ตีเข้า
อุปสรรคอันตรายในยามที่ตีผิดพลาด

ที่ที่เหมาะที่สุดในการแก้ไขวงสวิงคือ ที่สนามไดร์ฟ ไม่ใช่ในสนามกอล์ฟ แต่หากเป็นคำแนะนำเกี่ยวกับกลยุทธ์การเล่น กฎกติกา การวางตัวในสนามเพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น หรือคำแนะนำเพื่อให้เล่นกอล์ฟได้ เร็วขึ้น อันนี้ถือว่าเป็นความเอื้ออาทรที่ดีต่อนักกอล์ฟผู้ด้อยประสบการณ์

คุณพิมพ์ใจ เห็นด้วยกับผม นับตั้งแต่นั้นมาเธอไม่เคยพูดถึงคำแนะนำของผู้ร่วมก๊วนให้ผมได้ยินอีก เธอสนุกกับการเล่นกอล์ฟมากกว่าเดิม ถึงแม้ว่าในบางวันเธอจะตีออกทะเล แต่ก็เป็นเพราะตัวเธอเอง ไม่ใช่เพราะบทเรียนของเพื่อนร่วมก๊วนผู้หวังดี

 

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME