โปรสุกรี อ่อนฉ่ำ

ปี พ.ศ.2511 คงไม่มีนักกอล์ฟคนใดไม่รู้จัก โปร ร่างเล็กชื่อ สุกรี อ่อนฉ่ำ ถ้าจะเปรียบกับโปรสมัยนี้ก็เรียกว่าดังเหมือน โปรธงชัย ใจดี แต่ข้อแตกต่างคือ สมัยนี้ยังมีโปรที่มีฝีมือใกล้เคียงกับ โปรธงชัย หลายคน เช่น โปรประหยัด มากแสง, โปรชัพชัย นิราช, โปรบุญชู เรืองกิจ, โปรถาวร วิรัชจันทร์, โปรพรหม มีสวัสดิ์, โปรชินรัตน์ ผดุงศิลป์ ฯลฯ แต่สมัยนั้น โปรสุกรี เก่งอยู่คนเดียว ไม่มีที่สอง เก่งแบบว่า ชนะครึ่งหนึ่งของการแข่งขันทั้งหมด

ผมโชคดีที่ได้เล่นกอล์ฟสนามเดียวกับสนามที่โปรประจำอยู่ จึงได้มีโอกาสพูดคุยกับโปรอยู่เป็นนิจและได้แอบสังเกตพฤติกรรมของโปรอยู่ตลอดที่สปอร์ตส์ คลับ มีโปรประจำสนามอยู่ 4 คน นอกจากโปรสุกรี แล้วยังมี โปรอาจินต์ โสภณ, โปรล่อง โตใหญ่ และโปรดำรงค์ (ไม่ทราบนามสกุล)

โปรทั้ง 3 คน เป็นโปรอันดับต้นของประเทศ แต่ก็ยังห่าง โปรสุกรี หลายขุม ไม่ใช่เป็นเพราะแค่ พรสวรรค์เท่านั้น แต่ต้องยกเครดิตให้กับพรแสวงของ โปรด้วย

โปรสุกรี เป็นโปรที่ขยันสุดๆ ผมเข้าสนามกอล์ฟตอนเช้ามืดก็เห็นโปรซ้อมชิพอยู่แล้ว ตอนเที่ยงแดดร้อนแผดเผาขนาดไม่มีสมาชิกคนใดออกรอบ โปรคนอื่นนอนพัก เล่นหมากรุกหรือทำกิจกรรมอื่น มีแต่ โปรสุกรี ยืนโด่อยู่คนเดียวกลางแดด ซ้อมตีลูกกองมหึมาแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ตกดึกทุกคนกลับบ้านกันหมดแล้ว โปรยังคงซ้อมพัตต์อยู่บนกรีน

โปรบอกว่าถ้าไม่ซ้อมมากกว่าคนอื่นแล้วจะเก่งกว่าคนอื่นได้ไง

โปรสุกรี โชว์ผลงานให้ชาวโลกได้รู้จักโดยได้ตำแหน่งรองแชมป์ในรายการ เวิลด์ คัพ ที่ประเทศมาเลเซีย ส่วนตำแหน่งแชมป์ตกเป็นของ ลี เทรวิโน สุดยอดโปรที่เป็นเจ้าของแชมป์เมเจอร์ 6 รายการ

เทรวิโน ถือว่าเป็นปีศาจแห่งการไซโค เรียกว่าใครที่เล่นร่วมก๊วนกับแก ไม่ว่าจะเก๋ามาจากไหนต้องมีอันเป็นไป เนื่องจากแกจะพูดมาก ตลก ยียวนกวนประสาท เล่นลูกไซโคแบบไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็ต้องเอาด้วยกล

ในการเล่นเพลย์-ออฟ รายการ ยูเอส โอเพ่น ปี 1972 ซึ่งต้องเล่นกัน 18 หลุมในวันรุ่งขึ้นเพื่อหาผู้ชนะบนทีออฟหลุมแรก ขณะที่ แจ๊ค นิคลอส กำลังสวิงลม ยืดเส้นยืดสาย เทรวิโน ได้ใช้แซนด์เวดจ์เกี่ยวงูยางตัวเขื่องยาวเมตรกว่าออกจากถุงกอล์ฟแล้วโยนใส่พาดคอ แจ๊ค งูยางตัวนั้นทำให้ แจ๊ค ที่ตัวอ้วนๆ ใหญ่ๆ ตกใจจนกระโดดตัวลอยขึ้นเหนือพื้นร่วม 3 ฟุต

หลังจากนั้น เทรวีโน ก็พูดว่า โทษทีนะ แจ๊ค ผมแค่ล้อเล่น

ในกฎกอล์ฟยังไม่มีกฎกอล์ฟข้อไหนห้ามโยนงูยางใส่คู่ต่อสู้

เพราะขวัญยังไม่มา แจ๊ค ตีออกดับเบิ้ล โบกี้ ที่หลุม 1

จบ 18 หลุม ทริวีโน ชนะ แจ๊ค แบบขาดลอย

เวิลด์ คัพ ที่มาเลเซีย ที่ ที-ออฟ หลุม 15 ของวันสุดท้าย โปรสุกรี กำลังเป็นผู้นำและกำลังนำ เทรวีโน อยู่ 3 สโตรก โปรสุกรี ตี ที-ออฟ ไกลกลางแฟร์เวย์สุดสวย เทรวีโน ตีลูกหายเข้าป่า

พอเดินลงจากแท่นที เทรวีโน เดินเข้ามากอดคอโปรสุกรี แล้วพูดว่าเหลืออีก 4 หลุม ยูจะกลายเป็นแชมป์ เวิร์ลด์ คัพ แล้วนะ

การเล่นอีกแค่ 4 หลุม สามารถพลิกชีวิตโปรไทยคนหนึ่งให้กลายเป็นโปรระดับโลก…!!

โปรสุกรี บอกว่า ประโยคที่ เทรวีโน พูด ทำให้ผมรู้สึกแข็งไปทั้งตัว

โปรสุกรี อ่อนฉ่ำ ตีออกโบกี้ใน 4 หลุมที่เหลือ ส่วน เทรวีโน ตี 4 พาร์ กระชากแชมป์ เวิลด์ คัพ ไปแบบนิ่มๆ

ถ้าผมเป็นกรรมการผมจะปรับให้ เทรวีโน แพ้เพราะมีไม้กอล์ฟเกิน 14 อัน ไม้อันที่ 15 คือ ปากของแก

ไม้แบบนี้เป็นไม้ที่ผมไม่เคยแนะนำให้ลูกศิษย์คนไหนใช้

ตำแหน่งที่ 2 เวิลด์ คัพ ทำให้โปรได้รับเชิญไปแข่งรายการเดอะ มาสเตอร์ 1 ใน 4 ของรายการแกรนด์ สแลม มันเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับคนไทย ถึงขนาดในหลวงทรงโปรดเกล้าฯ ให้ โปรสุกรี เข้าเฝ้าเพื่อพระราชทานโอวาท

โปรสุกรี เล่าว่า ประโยคที่ในหลวงตรัสตอนเห็นผมเป็นครั้งแรกคือ ตัวเล็กแค่นี้เองหรือ

วันแรกที่ออกัสต้า เนชันแนล โปรสุกรี เดินลงไปซ้อมระเบิดทราย ในหลุมทรายมี แกรี่ เพลเยอร์ 1 ใน 5 ของนักกอล์ฟที่เป็นเจ้าของแชมป์ แกรนด์ สแลม ครบทั้ง 4 รายการ ซึ่งตอนนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นโปรที่ระเบิดทรายเก่งที่สุดในโลก

โปรสุกรี กับ แกรี่ ผลัดกันระเบิดทรายไปยังหลุมเดียวกัน ทุกลูกที่ โปรสุกรี ตี เข้าไปใกล้หลุมมากกว่าลูกของ แกรี่ จน แกรี่ ต้องหยุดตีแล้วหันมาถาม โปรสุกรี ว่า

สวัสดีครับ คุณชื่ออะไร แล้วบ้านคุณอยู่ที่ไหน (WHERE IS YOUR HOME?)

สำหรับผมประโยคนี้ ถือว่าเป็นประโยคที่อ่อนโยนมาก เพราะธรรมเนียมฝรั่งมักจะถามคนแปลกหน้าที่มาจากต่างประเทศว่า คุณมาจากไหน (WHERE ARE YOU COME FROM?) ซึ่งฟังดูแล้วทำให้เรารู้สึกว่า เขาถามเราว่า คุณเป็นเอเลี่ยนมาจากดาวดวงไหน ซึ่งให้อารมณ์แตกต่างจากคำถามแรก

เช้าวันรุ่งขึ้น สปอร์ต อิลลัสเตรท พาดหัวข่าวว่า “ใครกันแน่ที่เป็นนักกอล์ฟที่ระเบิดทรายเก่งที่สุดในโลก แกรี่ เพลเยอร์ หรือ สุกรี อ่อนฉ่ำ

โปรสุกรี ของเราตีสองวันตกรอบ แต่การได้รับเชิญไปเล่นกอล์ฟรายการ เดอะ มาสเตอร์ ถือได้ว่าเป็นเกียรติประวัติอันยิ่งใหญ่

กลับเมืองไทย โปรสุกรี ได้รับเชิญไปออกรายการ ป๊อป ท๊อป รายการวาไรตี้โชว์สดรายการเดียวในสมัยนั้น โดยมี ผู้การการุณ เก่งระดมยิง เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้การสัมภาษณ์ โปรสุกรี พักใหญ่ และโดยไม่มีการเตี๊ยมกันมาก่อน ผู้การเอาลูกกอล์ฟวางบนพรมผืนเล็กๆ ยื่นแซนด์เวดจ์ให้ แล้วบอกโปรให้ชิพลูกให้ลงถังเหล็ก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ฟุต ที่อยู่ห่างออกไป 15 หลา

โปรสุกรี รับแซนด์ เวดจ์ แบบนิ่งๆ

ขยับไม้ 2 ทีแบบมือโปร แล้วชิพลูกพุ่งลงถังดัง โป๊ง…งงง

คนดูปรบมือดังสนั่นลั่นห้องส่ง

โปรบอกกับผมภายหลังว่า ไม่รู้เหมือนกันว่าชิพ
ลูกนั้นลงถังไปได้ยังไง ผู้การเกือบทำผมหน้าแตกซะแล้ว

ผมเจอกับ โปรสุกรี อีกครั้งตอนปี 2538 โปรสุกรี ขับรถกาแลนท์ รุ่นเก่าสีไข่ไก่ แต่สวยสะอาดเหมือนรถใหม่จนผมต้องเอ่ยปากชม

โปรบอกว่ารถคันนี้ไม่ได้ซื้อ แต่ได้มาจากการทำโฮลอินวันในการแข่งขันกาแลนท์ โอเพ่น เมื่อ 15 ปีที่แล้ว

โปรไม่ได้เล่าถึงรายละเอียดของการทำโฮลอินวัน ครั้งนั้น แต่ผมได้ฟังจาก โปรสำรวย ครุฑแก้ว ในภายหลังว่ามันเป็นหลุมพาร์ 3 ระยะ 185 หลา โปรสุกรี หยิบเหล็ก 4 บรรจงหวดเต็มแรงเพื่อหวังรถคันงามปรากฎว่าลูกที่แกตีปลิ้นออกขวาเข้าป่า โปรสุกรี ออก
เข้าหาหลุมแล้วหายวับไปกับตา

อย่างนี้ไม่เรียกว่าฝีมือ แล้วจะเรียกว่าอะไร

ผมได้เจอโปรครั้งสุดท้ายที่สนามกอล์ฟยูนิโก้ ได้คุยสอบถามทุกข์สุข ดูแกยังคงแข็งแรง หน้าตาบ่งบอกถึงความสุขกับการเล่นกอล์ฟ

ผมถามว่า โปรเล่นกอล์ฟบ่อยไหม

โปรตอบว่ายังเล่นอยู่ทุกวัน ถ้าวันไหนไม่ได้ตีลูกกอล์ฟ จะรู้สึกไม่สบาย ท้องอืด เหมือนจะเป็นไข้

นักกอล์ฟหน้าใหม่ในปัจจุบันคงไม่มีใครรู้จัก

โปรสุกรี อ่อนฉ่ำ หรือนักกอล์ฟที่เคยรู้จักอาจลืมโปรไปแล้ว แต่สำหรับผม โปรสุกรี อ่อนฉ่ำ เป็นโปรในดวงใจของผมตลอดกาล

————————————

สุกรี อ่อนฉ่ำ (28 ตุลาคม พ.ศ. 2486 -) นักกอล์ฟชาวไทย

สุกรี เริ่มเล่นอาชีพตั้งแต่ปี พ.ศ. 2507 ได้ตำแหน่งรองแชมป์โลกกอล์ฟประเภทบุคคล เมื่อ พ.ศ. 2512 ได้รับเชิญให้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ ยูเอส มาสเตอร์ส เป็นกรณีพิเศษ เมื่อ พ.ศ. 2513 และ 2514 นับเป็นคนไทยคนแรก เป็นคนไทยเพียงคนเดียวในรายการนี้อยู่หลายปี จนกระทั่ง ธงชัย ใจดี ได้ร่วมเล่นที่สนามออกัสต้า เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2549 ในการแข่งขันครั้งนั้นสุกรีไม่ผ่านการตัดตัว เพราะควบคุมความตื่นเต้นไม่ได้ จนตีเสียไปเองในหลุมท้ายๆ

Thank you / Photo credit : https://th.wikipedia.org

 

————————————

สิ่งแรกที่ควรทำเวลาตีลูกเข้าป่าคือ ต้องจ้องให้เขม็งว่าลูกพุ่งไปที่ต้นไม้ต้นไหน เพื่อให้มีโอกาสหาลูกให้เจอ หลังจากนั้นให้คาดว่าจะพบกับสิ่งที่เลวร้ายที่สุด เช่น ลูกหาย ลูกซุกติดใต้ต้นไม้ ฯลฯ

หากท่านได้เจอกับสถานการณ์นั้นจริงๆ ก็จะไม่ตกใจ เพราะได้เตรียมใจไว้แล้ว แต่หากสถานการณ์ไม่เลวร้ายอย่างที่คิด ก็จะทำให้ใจชื้นขึ้นเป็นกองและมีกำลังใจในการเล่นช็อตต่อไปได้เต็ม 100 เปอร์เซนต์

ที่สำคัญคือ มันจะทำให้ท่านผ่อนคลาย สบายใจและไม่เครียด

————————————

Golf Tip of The Day :  ผู้ที่เข้าข่ายตีไม่แม่นแถมดวงไม่ดี พยายามตีลูกให้ทะลุต้นไม้ออกจากป่าทีไรเป็นต้องชนต้นไม้ทุกที คราวหน้าขอให้หาต้นไม้เหมาะๆ สักต้น แล้วพยายามตีลูกให้ชนต้นไม้ต้นนั้น รับรองว่าท่านจะตีพลาดต้นไม้ทะลุช่องออกจากป่าได้อย่างปลอดภัย

————————————

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME