38 แก้เข่าขวายืด
ตุลาคม 27, 2008
picture_005102
พัตต์ไม่ได้น้ำหนัก
ตุลาคม 29, 2008
Show all

หน้าล็อกอยู่กับที่

picture_006101

หน้าล็อกอยู่กับที่

ประโยคยอดนิยมที่ได้ยินบ่อยที่สุดในสนามซ้อมกอล์ฟคือ “หน้านิ่งๆ” ความเชื่อที่ว่า หน้าต้องแน่นิ่งขณะสวิงไม้กอล์ฟ เป็นสาเหตุหนึ่งที่เป็นขีดจำกัดให้นักกอล์ฟหลายๆคน หมุนตัวไม่เต็มที่ หรือหมุนตัวผิดลักษณะในที่สุด เนื่องจากศีรษะของเราตั้งอยู่บนคอ และคอของเราตั้งอยู่บนจุดกิ่งกลางระหว่างไหล่ทั้งสองข้าง ถ้าเราหมุนไหล่ทั้งสองข้างอย่างเต็มที่ คอจะหมุนไปพร้อมกับการหมุนของไหล่ พาหน้าบิดหันไปทางขวา ถ้าเราพยายามรักษาหน้าของเราให้นิ่งอยู่กับที่ หน้าของเราจะขวางทางการหมุนของไหล่ทำให้ไหล่หมุนไม่ไป หรือ อาจทำให้ลำตัวช่วงบนพลิกหงายกลับไปทางซ้ายเข้าหาเป้าหมาย

วิธีแก้ไข
สิ่งแรกที่นักกอล์ฟต้องทำคือ ให้เลิกคิดถึงการล็อคหน้าให้นิ่งอยู่กับที่ ตรวจสอบท่ายืนจรดลูกให้ถูกต้อง โดยเน้นที่การยืนให้กระดูกสันหลังช่วงล่างเหยียดตรง เพื่อให้คางเชิดห่างออกจากแผ่นอก ทำให้ไหล่สามารถหมุนลอดใต้คางได้สะดวก ขณะขึ้นไม้ให้นักกอล์ฟผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณลำตัวช่วงบน แล้วปล่อยให้ศีรษะและหน้าหันบิดไปทางขวาพร้อมกับการหมุนของไหล่

 

แบบฝึกหัดที่ 1 “หมุนแบบท่าพละ”

แบบฝึกหัดที่ 1 “หมุนแบบท่าพละ”
1. ยืนจรดลูกตามปรกติ
2. กางแขนทั้งสองข้างออกทางด้านข้าง (1)
3. บิดแขนทั้งสองข้างโดยรักษาแขนทั้งสองข้างให้อยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน
ไปทางด้านขวาจนสุด (2)
4. รวบมือขวาเข้ากับมือซ้ายเหมือนตอนขึ้นไม้สุดสวิง (3) หยุดค้าง 3-4 วินาทีเพื่อจดจำความรู้สึก การบิดแขนคล้ายๆ กับท่าพละแบบนี้จะทำให้ไหล่ทั้งสองข้างและลำตัวช่วงบนหมุนบิดอย่างเต็มที่ และพาหน้าของนักกอล์ฟให้บิดตามไปด้วย

(1)

(2)

(3)

แบบฝึกหัดที่ 2 “หน้าหันขวา”

แบบฝึกหัดที่ 2 “หน้าหันขวา”
1. ยืนจรดลูก โดยเน้นให้กระดูกสันหลังเอียงไปทางด้านขวาอย่างถูกต้อง
2. วางก้านไม้ที่จุดกึ่งกลางระหว่างเท้าทั้งสองข้าง (1)
3. ขึ้นไม้โดยตั้งใจให้หน้าหันไปอยู่ที่ด้านขวาของก้านไม้ (2)

(1)

(2)

ขณะที่นักกอล์ฟทำแบบฝึกหัดทั้งสองแบบฝึกหัดนี้ นักกอล์ฟอาจรู้สึกว่าศีรษะได้โยกไปทางขวาที่จุดสูงสุดของการขึ้นไม้ ความรู้สึกนี้เป็นความรู้สึกและการเคลื่อนไหวที่ถูกต้อง และไม่ถือว่าลำตัวโยกไปทางด้านขวาตราบใดที่กระดูกสันหลังหมุนรอบแกนในมุมคงที่

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME