ความกว้างของเท้า

เท้าทั้งสองข้างของเราทำหน้าที่เสมือนฐานของวงสวิง การยืนจรดลูกด้วย ความกว้างของเท้าที่เหมาะกับความยาวของไม้กอล์ฟที่ใช้จะทำให้นักกอล์ฟมีโอกาส สวิงหัวไม้ลงกระทบลูกเต็มๆ ในมุมที่ถูกต้องและสามารถสวิงได้แรงเต็มที่โดย ไม่เสียการทรงตัว
บ่อยครั้งที่ผมมักจะเห็นนักกอล์ฟยืนจรดหัวไม้ 1 ด้วยเท้าที่แคบเกินไป นอกจากจะไม่เป็นฐานที่กว้างและแข็งแรงพอที่จะรองรับแรงเหวี่ยงอันรุนแรงในการ สวิงหัวไม้ 1 แล้วยังจะทำให้หัวไม้สวิงขึ้นและลงในมุมชันสับลงหาลูกจนตีไม่ได้ระยะ และทิศทาง (1)
ในทางกลับกันหากนักกอล์ฟยืนตีเหล็กด้วยเท้าที่กว้างมากเกินความจำเป็น จะทำให้ยากต่อการถ่ายน้ำหนักให้กลับมาที่เท้าซ้ายในขณะลงไม้และยังจะทำให้จุด ต่ำสุดของวงสวิงเลื่อนมาอยู่ที่ด้านหลังลูกกอล์ฟมาก ผลก็คือหัวเหล็กจะสวิงเข้าหา ลูกกอล์ฟในแนวเสยขึ้น ทำให้ตีถูกหลังลูกหรือไม่ก็สวิงเสยขึ้นถูกหัวลูกกอล์ฟ (2)

 

วิธีตรวจสอบ

1. ทำจุดมาร์คเท่ากับความกว้างของไหล่บนก้านไม้
2. ยืนจรดลูกตามปกติ
3. วางก้านไม้ที่ได้ทำจุดมาร์คที่ด้านหลังส้นเท้า
4. ตรวจสอบความกว้างของเท้าว่าเหมาะสมกับไม้ที่ใช้ตีหรือไม่ (ตามภาพแสดง) (ดูรายละเอียดหน้า 26)

วิธีแก้ไข

แนวความคิดเกี่ยวกับเรื่องของความกว้างของเท้าคือ ความกว้างของเท้า จะขยายกว้างตามความยาวของไม้ที่ใช้ตี หรืออีกนัยหนึ่งคือไม้ยิ่งยาวเท้ายิ่งกว้าง ไม้ยิ่งสั้นเท้ายิ่งแคบ
ในการตีหัวไม้ 1 ซึ่งเป็นไม้ที่ยาวที่สุดในถุง ไม้จะสวิงในวงกว้างและสวิงด้วย ความเร็วสูง นักกอล์ฟต้องยืนด้วยเท้าที่กว้างมากพอที่จะเป็นฐานอันมั่นคงเพื่อรองรับ การสวิงที่รุนแรง แต่ไม่กว้างมากเกินไปจนถ่ายน้ำหนักไม่สะดวก ความกว้างของเท้า ที่เหมาะสมในการตีหัวไม้ 1 จะกว้างเท่ากับด้านนอกไหล่ (ระยะห่างของด้านในส้นเท้า ทั้งสองข้างเท่ากับความกว้างของไหล่) (1) ความกว้างของเท้าจะค่อยๆ แคบลงเรื่อยๆ ตามก้านไม้ที่สั้นลงจนถึงเหล็กสั้น (8-9-PW-SW) เท้าจะกว้างเท่ากับด้านในของไหล่ (ระยะห่างของด้านนอกส้นเท้าทั้งสองข้างเท่ากับความกว้างของไหล่) (2)

แบบฝึกหัด ” กว้างพอดี “

ใช้ก้านไม้กอล์ฟที่ทำจุดมาร์คเท่ากับความกว้างของไหล่ วางที่ด้านหลังส้นเท้า แล้วฝึกยืนด้วยความกว้างของเท้าดังต่อไปนี้
1. หัวไม้ 1 ยืนให้ด้านในส้นเท้าทั้งสองข้างอยู่ด้านนอกจุดมาร์ค (1)
2. หัวไม้แฟร์เวย์-เหล็กยาว (2-3-4) ส้นเท้าทั้งสองข้างแคบลง 1 นิ้ว (2)
3. เหล็กกลาง (5-6-7) ส้นเท้าทั้งสองข้างแคบลง 2 นิ้ว (3)
4. เหล็กสั้น (8-9-PW-SW) ด้านนอกของส้นเท้าทั้งสองข้างอยู่ด้านใน จุดมาร์ค (4)

จาก หนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
#หัดตีกอล์ฟ,#สอนตีกอล์ฟ,#การวางมือ,#การวางไม้,#ความกว้างของเท้า

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME