เข่าขวายืด

เข่าขวาของเราเปรียบเสมือนแกนหลักของการขึ้นไม้ ขณะขึ้นไม้ลำตัวช่วงบน จะหมุนสวนกับเข่าขวาที่ค้ำยันอย่างมั่นคง เข่าขวาจะต้องไม่โยกออกจากตำแหน่งเดิม และย่อในมุมเดียวกับตอนที่ยืนจรดลูก ถ้านักกอล์ฟขึ้นไม้ด้วยเข่าขวาที่ยืดขึ้น

กระดูกสันหลังหรือลำตัวช่วงบนอาจทิ่มลงต่ำจนไม่มีโอกาสหมุนบิดไปทางขวา (1) ทางเดียวที่จะสามารถสวิงหัวไม้ลงกระทบถูกลูกได้ คือนักกอล์ฟต้องพยายามกระเด้งลำตัวช่วงบนให้กลับขึ้นมาอยู่ในระดับสูงเท่ากับตอนที่ยืนจรดลูก (2) ถ้าเด้งกลับไม่ทัน หัวไม้จะทุบลงที่หลังลูก ถ้ากระเด้งขึ้นเร็วและสูงเกินไปก็จะตีถูกส่วนบนของลูกกอล์ฟ
ผลของการที่เข่าขวายืดขึ้นขณะขึ้นไม้อีกรูปแบบหนึ่งคือลำตัวช่วงบนจะยืด สูงขึ้นมากกว่าระดับความสูงของลำตัวขณะยืนจรดลูก (3) และถ้านักกอล์ฟไม่เคลื่อนลำตัวให้ลดต่ำลงมาเท่ากับตอนที่ยืนจรดลูก หัวไม้จะสวิงถูกที่หัวลูก หรือถ้าลำตัวเคลื่อนต่ำลงมากเกินไป หัวไม้ก็จะสวิงทุบลงที่พื้นได้อีกเช่นกัน (4) ถ้าจังหวะดีหัวไม้ อาจตีถูกเต็มลูกได้แต่จะอยู่ในเปอร์เซ็นต์ที่ต่ำมาก

 

 

วิธีตรวจสอบ

1. ถ่ายภาพวีดีโอวงสวิงขณะตีลูกจากมุมด้านขวาโดยตั้งกล้องให้ตรงกับขาขวา
2. หยุดภาพขณะยืนจรดลูกแล้วขีดเส้นที่ด้านหลังขาพับบนจอภาพ (1)
3. หยุดภาพที่จุดสูงสุดของการขึ้นไม้
ถ้าเข่าขวาเคลื่อนเลยเส้นที่ขีดไว้แสดงว่าเข่าของนักกอล์ฟยืดขึ้น (2)
นักกอล์ฟสามารถตรวจสอบตัวเองด้วยวิธีเดียวกันที่หน้ากระจก

หมายเหตุ

การหมุนบิดอย่างเต็มที่ของลำตัวช่วงบนจะดึงสะโพกและต้นขาให้หมุนตาม จนอาจทำให้ปลายหัวเข่าหมุนบิดจากตำแหน่ง 12.00 นาฬิกาไปที่ตำแหน่ง 1.00-2.00 นาฬิกา การเคลื่อนไหวนี้ไม่ถือว่าเข่ายืดหรือโย้ ตราบใดที่ขาขวาไม่เคลื่อนไปทางขวาหรือยืดขึ้นมากกว่าตอนที่ยืนจรดลูก

 

สอนกอล์ฟ โดยโปรสิทธิศักดิ์

 

 

 

วิธีแก้ไข

ขณะขึ้นไม้นักกอล์ฟต้องรักษาเข่าขวาไม่ให้โย้ออกจากตำแหน่งเดิมและย่อใน มุมคงที่เท่ากับตอนที่ยืนจรดลูกตลอดการขึ้นไม้เพื่อเป็นแกนให้ลำตัวช่วงบนหมุนบิด ได้อย่างถูกต้อง (ตามภาพแสดง) นักกอล์ฟจะมีโอกาสรักษาการย่อของหัวเข่าให้มั่นคง ได้มากขึ้น ถ้านักกอล์ฟ 1. ยืนจรดโดยถ่วงน้ำหนักให้ตกลงที่กลางเท้า ย่อเข่าและโน้ม หลังในมุมที่พอเหมาะ (ดูรายละเอียดหน้า 10-12)
ที่จุดสูงสุดของการขึ้นไม้ เมื่อลำตัวหมุนบิดเต็มที่แล้วหากนักกอล์ฟพยายาม ยกไม้ให้สูงมากขึ้นเกินกว่าจุดที่พอดี เข่าขวาก็จะไม่สามารถรองรับแรงบิดได้อีกต่อไป และจะยืดขึ้นในที่สุด ดังนั้นนักกอล์ฟจึงควร 2. ขึ้นไม้ให้อยู่ในระดับความสูงที่ ถูกต้องโดยตั้งใจขึ้นไม้ด้วยการหมุนลำตัวจนรู้สึกตึงที่บริเวณลำตัวช่วงบนและต้นขา ขวาก็ถือว่าเป็นการเพียงพอ

 

สอนกอล์ฟ โดยโปรสิทธิศักดิ์

 

 

แบบฝึกหัดที่ 1 ” ไม้ยันที่ขาพับ “

1. เข้ายืนจรดลูกตามปกติ
2. วางไม้ที่ขาพับของเข่าขวา (1)
3. ขึ้นไม้ไปจนสุดวงสวิงโดยไม่ให้ไม้ขยับ (2)
แม้ว่าเข่าขวาที่ย่อค้ำยันอย่างมั่นคงจะทำให้นักกอล์ฟขึ้นไม้สั้นลง แต่จะเป็นการขึ้นไม้สั้นที่มีคุณภาพ นักกอล์ฟจะรู้สึกได้ถึงความตึงที่ลำตัวช่วงบนและที่ต้นขาขวา ความรู้สึกนี้คือการสะสมพลังด้วยการสร้างแรงบิดเพื่อให้ลำตัวดีดกลับพาแขนและ ไม้กอล์ฟสวิงลงกระทบลูกด้วยความเร็วสูงสุด
เนื่องจากก่อนหน้านั้นนักกอล์ฟเคยขึ้นไม้ด้วยเข่าขวาที่ยืดขึ้นจนระดับของ ลำตัวยืดสูงตามไปด้วย ดังนั้นถ้านักกอล์ฟขึ้นไม้ด้วยเข่าขวาที่ย่อคงที่นักกอล์ฟจะ รู้สึกว่าลำตัวอยู่ในระดับต่ำมาก หรืออาจรู้สึกว่าเข่าได้ย่อต่ำลงเหมือนกับอยู่ในท่านั่งลง ที่จุดสูงสุดของการขึ้นไม้
เมื่อซ้อมลมจนได้ความรู้สึกแล้วให้ลองตีลูกด้วยวีธีเดียวกันโดยรักษาไม้กอล์ฟที่ พิงอยู่ที่ด้านหลังขาพับให้นิ่งขณะขึ้นไม้ แต่ปล่อยให้ไม้กอล์ฟหลุดออกจากขาพับขณะ ลงไม้แล้วจบวงตามปกติ

 

 

สอนกอล์ฟ โดยโปรสิทธิศักดิ์

 

 

แบบฝึกหัดที่ 2 ” ขึ้นแล้วย่อ “

ยืนจรดลูกตามปกติแล้วขึ้นไม้ไปจนสุดวงสวิงพร้อมๆ กับตั้งใจย่อเข่าขวาให้ ต่ำลงมากกว่าตอนที่ยืนจรดลูก (ตามภาพแสดง)
สำหรับนักกอล์ฟที่มีอาการเข่าขวายืดขึ้นขณะขึ้นไม้ การตั้งใจย่อเข่าให้ต่ำลง จะเป็นการบวกลบกับอาการเก่าคือเข่าที่ยืดขึ้น ทำให้เข่าขวาย่อคงที่ได้ตลอดการขึ้นไม้ อาจกล่าวได้ว่าความรู้สึกว่าย่อเข่าขวาให้ต่ำลงคือ การที่เข่าขวาย่อคงที่อย่างมั่นคง นี่เป็น วิธีแก้เข่าขวายืดที่ได้ผลดีที่สุดวิธีหนึ่ง

หมายเหตุ

ระหว่างการฝึกให้ตรวจสอบการย่อของเข่าตามวิธีตรวจสอบหน้า 50 (ข้างบน)
ถ้าเข่าขวายังยืดขึ้นอยู่ก็ให้ตั้งใจย่อเข่าลงต่ำให้มากขึ้น หรือถ้าเข่าย่อลงมากเกินไป จนมากกว่าตอนที่ยืนจรดลูกก็ให้ปรับการย่อของเข่าให้น้อยลงจนพอดี

 

สอนกอล์ฟ โดยโปรสิทธิศักดิ์

จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม

#หัดตีกอล์ฟ,#สอนตีกอล์ฟ,#เข่าขวายืด, #นักกอล์ฟมือใหม่

 

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME