คำนิยม
ตุลาคม 13, 2008
2 กฎใหม่
ตุลาคม 26, 2008
Show all

ข้อแนะนำในการอ่าน

ข้อแนะนำในการใช้อ่าน

ทำความเข้าใจ

ปัจจัย 4 ประการที่นักกอล์ฟควรทำความเข้าใจเพื่อให้การแก้ไขได้ประสิทธิภาพ สูงสุด
1. เข้าใจลักษณะทั่วๆ ไปของข้อผิดพลาดนั้นๆ
2. ตรวจสอบหาข้อผิดพลาด
3. เข้าใจถึงขั้นตอนของการแก้ไข
4. รู้จักแบบฝึกหัดหรืออุปกรณ์ประกอบการฝึกที่จะช่วยแก้ปัญหานั้นๆ
ในทุกบทจะมีข้อมูลดังกล่าวอย่างครบถ้วน นักกอล์ฟควรใช้เวลาศึกษาและ ทำความเข้าใจข้อมูลทั้ง 4 หัวข้อ โดยละเอียดก่อนที่จะเริ่มทำการแก้ไข

ใช้กล้องวีดีโอ

กล้องวีดีโอเป็นอุปกรณ์ที่มีคุณประโยชน์ต่อการแก้ไขวงสวิงอย่างมาก กล้อง วีดีโอช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์หาสาเหตุของข้อผิดพลาดได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะนำไป สู่การแก้ไขได้ตรงจุด นอกจากนั้นกล้องวีดีโอยังแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของวงสวิง ในระหว่างที่ทำการแกัไข หากนักกอล์ฟได้เห็นท่าทางที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ก็จะทำให้มีกำลังใจที่จะฝึกฝนต่อไปจนประสบความสำเร็จ

ใช้เหล็ก 7 ตั้งลูกบนทีตีง่ายๆ

ลำพังการแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับวงสวิง ก็เป็นส่งที่ยากลำบากอยู่แล้ว นักกอล์ฟไม่ควรฝึกวงสวิงด้วยไม้ที่ตียากๆ เช่นหัวไม้หรือเหล็กยาว สำหรับผมแล้ว เหล็ก 7 เป็นไม้ที่เหมาะที่สุด ด้วยก้านเหล็กที่ไม่ยาวและไม่สั้นจนเกินไป และมีองศาที่หน้าเหล็กมากพอที่จะตีลูกให้ลอยขึ้นในอากาศได้โดยง่าย
นอกจากนั้นการตั้งลูกบนทีตีง่ายๆ (ทีสูงราว 1 เซนติเมตร) จะช่วยให้นักกอล์ฟ ทุ่มสมาธิทั้งหมดให้กับการฝึกท่าให้ถูกต้องโดยไม่ห่วงว่าจะตีไม่ถูกลูก

ทำใจ

ในช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลงวงสวิงจากท่าเก่าไปสู่ท่าใหม่ จะมีผลทำให้ นักกอล์ฟรู้สึกขัดและไม่ถนัดอย่างมากจนอาจทำให้ตีลูกแย่ไปกว่าเดิมได้
ความรู้สึกนี้เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนของการแก้ไข หากนักกอล์ฟเข้าใจใน สิ่งที่จะเกิดขึ้นและเตรียมใจไว้แต่แรก อดทนฝึกฝนในท่าที่ถูกต้องโดยไม่คำนึงถึง ผลงานมากนัก ในไม่ช้านักกอล์ฟจะเริ่มรู้สึกคุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลง และช่วงนี้ คือช่วงที่นักกอล์ฟจะเริ่มเห็นผลงานในการตีลูกที่ดีขึ้น
ในทางตรงข้ามหากนักกอล์ฟไม่สามารถทำใจยอมรับความรู้สึกใหม่ที่ขัดและไม่ ถนัดได้ ก็เท่ากับนักกอล์ฟต้องยอมทนตีกอล์ฟด้วยวงสวิงเก่าที่รู้สึกถนัดและเป็น ธรรมชาติ แต่ใช้งานไม่ได้ผลเหมือนที่เคยเป็นมา

ทำแบบฝึกหัดและใช้อุปกรณ์ประกอบการฝึก

ความเข้าใจเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอที่จะทำให้นักกอล์ฟแก้วงสวิงได้สำเร็จ นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้มีการค้นคิดแบบฝึกหัดและหาอุปกรณ์ประกอบการฝึก เพื่อช่วย ให้นักกอล์ฟสามารถรับรู้และรู้สึกได้ถึงท่าทางของการเคลื่อนไหวที่ถูกต้อง
ในระหว่างการฝึก นักกอล์ฟควรทำแบบฝึกหัดหรือใช้อุปกรณ์ประกอบการฝึก ให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเป็นการทบทวนความรู้สึกของท่าใหม่ให้ถูกต้องอยู่เสมอ

อดทน

นักกอล์ฟจะต้องฝึกฝนท่าใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกล้ามเนื้อสามารถจดจำการ เคลื่อนไหวนั้นได้ การนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน แต่อาจจะใช้เวลาหลายชั่วโมง หลายอาทิตย์ หรือหลายเดือน
ดังนั้นนักกอล์ฟจะต้องมีความมุ่งมั่นฝึกฝนด้วยความอดทน ที่สำคัญก็คือ ให้รู้สึกสบายๆ ไม่หงุดหงิดและพยายามทำใจให้สนุกกับการเปลี่ยนแปลง

 

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME