ในการสวิงไม้ลงหาลูกกอล์ฟ แขนซ้ายเปรียบเสมือนแขนที่เป็นแกนในการนำทาง ส่วนแขนขวาจะเป็นแขนที่ให้พลังในการตี (สำหรับนักกอล์ฟที่ถนัดขวา) หากแขนซ้ายงอหรือชักขึ้นผ่านจุดกระทบแขนขวาจะหมดโอกาสเหยียดเพื่อสวิงไม้ลงหาลูกกอล์ฟด้วยพลังที่รุนแรงเต็มที่ ที่แย่ไปกว่านั้นคือหัวไม้จะสวิงลงหาลูกกอล์ฟ ในมุม แนวและตำแหน่งของหน้าไม้ที่ทำให้นักกอล์ฟตีลูกผิดพลาดได้หลากหลายรูปแบบเช่น ตีถูกหัวลูก ตีลูกสไลซ์ ตีแช้งค์ปลายไม้ (ตามภาพแสดง)

วิธีตรวจสอบ

1. ถ่ายภาพวีดีโอวงสวิงขณะตีลูกด้านหน้าตรง
2. หยุดภาพขณะที่หัวไม้กระทบลูก
ขณะที่หัวไม้กระทบลูก หากข้อศอกซ้ายงอไม่เหยียดตรงเป็นแนวเดียวกับก้านไม้ แสดงว่านักกอล์ฟมีอาการแขนซ้ายชักผ่านจุดกระทบ (1)
3. หยุดภาพที่ท่าจบสวิง (2) หากนักกอล์ฟจบสวิงด้วยศอกซ้ายที่แยกห่างออกจากศอกขวามากและอยู่ต่ำใกล้ลำตัวแสดงว่าก่อนหน้านั้นนักกอล์ฟได้ชักแขนซ้ายผ่านจุดกระทบ

วิธีแก้ไข

เมื่อเกิดอาการเกร็งนักกอล์ฟจะหมดโอกาสสวิงแขนเหยียดลงผ่านจุดกระทบ ดังนั้นนักกอล์ฟจึงต้องแน่ใจว่า 1. กล้ามเนื้อทุกส่วนอยู่ในอาการผ่อนคลาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อที่มือ แขน และไหล่ (ดูรายละเอียดหน้า 37-39)

หากนักกอล์ฟพยายามเหยียดแขนในขณะที่หัวไม้สวิงลงหาลูกกอล์ฟในมุมชันจากด้านนอกเข้าด้านในเส้นเป้าหมาย หัวไม้กอล์ฟจะทุบลงที่พื้นอย่างแรงและสัญชาตญาณของมนุษย์จะบอกให้เราชักแขนซ้ายขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นี้ ดังนั้น 2. หัวไม้จึงต้องสวิงในแนวที่ถูกต้องคือสวิงจากด้านในเส้นเป้าหมายเข้าหาลูกกอล์ฟ (ดูแบบฝึกหัดหน้า 75-76 (แบบฝึกหัดค้ำตี , แบบฝึกหัดแทงกบ), 118-119) 3. และด้วยสะโพกซ้ายที่เปิดหลีกทางให้แขนทั้งสองข้างมีโอกาสเหยียดผ่านจุดกระทบได้อย่างอิสระ (ตามภาพแสดง) (ดูแบบฝึกหัด หน้า 94-95)

 

 

แบบฝึกหัดที่ 1 “ ไม้แขวนเสื้อ ”

1. คล้องไม้แขวนเสื้อที่ทำด้วยลวด (ที่สามารถปรับรูปทรงให้เข้ากับขนาดความเล็กใหญ่ของแขน) ที่บริเวณเหนือข้อศอก (1)
2. จรดลูกที่วางบนทีด้วยเหล็ก 7 ขยับมือแขนและลำตัวเพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย
3. ขึ้นไม้ไปที่จุดสูงสุด (2)
4. เริ่มลงไม้ด้วยการหมุนสะโพกเปิดเข้าหาเป้าหมายมายืนบนเท้าซ้ายพร้อมๆกับลดแขนลงต่ำด้านข้างลำตัว (3)
5. แล้วสวิงไม้ผ่านลูกไปจนจบสวิง (4)

ด้วยไม้แขวนเสื้อที่คล้องอยู่ที่แขนทั้งสองข้าง นักกอล์ฟจะหมดโอกาสชักศอกซ้ายแยกห่างออกจากศอกขวา และได้ความรู้สึกของการสวิงแขนเหยียดผ่าน
จุดกระทบอย่างถูกต้อง

 

แบบฝึกหัดที่ 2 “ เหยียดสามเหลี่ยม ”

1. ยืนจรดเหล็ก 7 โดยไม่มีลูกกอล์ฟ
2. ขึ้นไม้ครึ่งวงสวิง (1)
3. หมุนสะโพกเปิดเข้าหาเป้าหมายมายื่นบนเท้าซ้ายแล้วสวิงไม้ผ่านจุดกระทบแบบสบายๆ โดยเน้นให้รูปสามเหลี่ยมที่เกิดจากไหล่ และแขนทั้งสองข้างชี้ตรงไปยังเป้าหมาย ข้อมือพับขึ้นจนหัวเหล็กชี้ขึ้นฟ้า (2)

ค้างท่าไว้ 3-4 วินาที เพื่อตรวจสอบแขนทั้งสองข้างให้เหยียดตรงด้วยอาการผ่อนคลาย

หากนักกอล์ฟจบสวิงด้วยแขนทั้งสองข้างที่เหยียดตรงเข้าหาเป้าหมายได้ก็แสดงว่าแขนทั้งสองข้างได้เหยียดผ่านจุดกระทบอย่างถูกต้อง

ฝึกตีลูกที่ตั้งบนทีด้วยท่าดังกล่าวจนเกิดความชำนาญแล้วนำความรู้สึกนี้ไปใช้เวลาสวิงเต็มวง

หมายเหตุ

หากนักกอล์ฟสวิงแรงเกินไปแขนจะสวิงขึ้นสูงและพับขึ้นด้านบน จนไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ ดังนั้นนักกอล์ฟจึงควรขึ้นไม้แค่ครึ่งวงสวิงแล้วสวิง
ไม้ลงผ่านลูกแบบสบายๆ เหมือนการชิพลูกเพื่อไม่ให้แขนและไม้สวิงเลยจุดตรวจสอบ

จากหนังสือ แก้-วงแบบมือโปร โดย สิทธิศักดิ์ นันทเทิม

#หัดตีกอล์ฟ, #สอนตีกอล์ฟ, #สวิง, #สอนสวิงกอล์ฟ, #แก้วง, #แขนซ้ายชักผ่านจุดกระทบ

Comments

comments

สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
สิทธิศักดิ์ นันทเทิม
// พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ การสอน THAI INTERNATIONAL GOLF TEACHING ACADEMY // พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการด้านเทคนิค หนังสือพิมพ์ GOLF TIME